posttoday

ชาวบ้านร้องสมาคมฌาปนกิจสงเคราะห์เบี้ยวจ่ายเงินค่าจัดงานศพ

18 มกราคม 2561

บุรีรัมย์-ชาวบ้าน3อำเภอร้องศูนย์ดำรงธรรมบุรีรัมย์เอาผิดสมาคมฌาปนกิจสงเคราะห์เบี้ยวจ่ายเงินจัดการศพกว่า150รายมูลค่ากว่า150ล้านบาท

บุรีรัมย์-ชาวบ้าน3อำเภอร้องศูนย์ดำรงธรรมบุรีรัมย์เอาผิดสมาคมฌาปนกิจสงเคราะห์เบี้ยวจ่ายเงินจัดการศพกว่า150รายมูลค่ากว่า150ล้านบาท

ชาวบ้านจาก3อำเภอของจ.บุรีรัมย์ประกอบด้วยอ.สตึก อ.บ้านด่าน และอ.กระสัง เดินทางไปร้องที่ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดบุรีรัมย์กรณีสมาคมฌาปนกิจสงเคราะห์สหกรณ์การเกษตรสตึกไม่จ่ายเงินสินไหมทดแทน หรือค่าจัดการศพให้แก่ทายาทของสมาชิกที่เสียชีวิตกว่า 150 รายเป็นเงินกว่า 10 ล้านบาท สมาชิกเสียชีวิตมาแล้ว 2-3 ปี แต่กลับไม่ได้รับเงินแม้แต่บาทเดียว บางรายไปทวงถามจ่ายมาเพียง 10,000-20,000 บาทไม่ตรงตามจำนวนข้อบังคับของสมาคมฯที่ระบุไว้ว่ากรณีเสียชีวิตหากมีสมาชิกจำนวนเท่าไรจะจ่ายค่าจัดการศพคูณด้วย 15 บาท ปัจจุบันสมาคมมีสมาชิกกว่า 9,000 คน ดังนั้น หากสมาชิกที่เสียชีวิตจะต้องได้รับเงินสินประมาณ 135,000 บาท

นายเหลา ชื่นรัมย์ นายกสมาคมฌาปนกิจสงเคราะห์สหกรณ์การเกษตรสตึกและคณะกรรมการ เข้าชี้แจงกับศูนย์ดำรงธรรมจ.บุรีรัมย์ว่าปัญหาที่เกิดขึ้นเพราะสมาชิกกว่า 7,000 รายจากจำนวนทั้งหมดกว่า 9,000 รายค้างชำระเงินสงเคราะห์ศพล่วงหน้ารายปีคนละ 4,500 บาทต่อปี ทำให้สมาคมฯ ขาดสภาพคล่องไม่มีเงินที่จะนำไปจ่ายให้แก่ ทายาทของสมาชิกที่เสียชีวิตได้ครบทุกราย

อย่างไรก็ตามผลการเจรจาทั้งสองฝ่ายยังไม่ได้ข้อสรุป ชาวบ้านที่เป็นสมาชิก และทายาทผู้เสียชีวิตยื่นข้อเสนอให้สมาคมฯจ่ายเงินสินไหมทดแทน หรือเงินค่าจัดการศพ ที่ค้างอยู่เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนที่ต้องไปกู้ยืมเงินมาเป็นค่าใช้จ่ายในการจัดงานศพ ทางศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดจะลงพื้นที่ไปสมาคฯเพื่อตรวจการบริหารงานต่อไป

ก่อนหน้านี้ ชาวบ้านส่วนหนึ่งได้ไปแจ้งความที่ สภ.สตึกแล้วตำรวจได้รับแจ้งความและสอบสวนว่าเข้าข่ายยักยอกหรือเป็นความผิดตามพ.ร.บ.การฌาปนกิจสงเคราะห์ฯ หรือไม่