posttoday

5ฝรั่งหลงป่าเกาะสมุย กู้ภัยเข้าช่วยปลอดภัย

15 มกราคม 2561

กู้ภัยเกาะสมุยฝ่าความมืดช่วย 5 นักท่องเที่ยวต่างชาติ หลงป่าบนเกาะได้อย่างปลอดภัย ผู้ว่าฯแสดงความชื่นชม

กู้ภัยเกาะสมุยฝ่าความมืดช่วย 5 นักท่องเที่ยวต่างชาติ หลงป่าบนเกาะได้อย่างปลอดภัย ผู้ว่าฯแสดงความชื่นชม

เมื่อวันที่ 14 ม.ค. เวลา 20.00 น. ศูนย์กู้ภัยเกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี ได้รับแจ้งจากเจ้าหน้าที่โรงแรมแห่งหนึ่งว่า มีนักท่องเที่ยวต่างประเทศพักที่โรงแรม จำนวน 2 คนชื่อนายอเล็กซานดร่า จิเมโน่ อายุ 29 ปี สัญชาติสเปน กับนางสาวเอเด้อ ฟอนเซก้า อายุ 29 ปี สัญชาติบราซิล หลงอยู่ในป่าบนภูเขาน้ำตกหน้าเมือง 2 หมู่ที่ 2 ต.หน้าเมือง อ.เกาะสมุย โดย 1 ใน 2 นักท่องเที่ยวได้ใช้โทรศัพท์มือถือส่งโลเคชั่นตำแหน่งที่ทั้งสองคนอยู่บนภูเขาส่งกลับมาที่โรงแรม เจ้าหน้าที่กู้ภัยจึงระดมกำลังชุดค้นหาร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เกาะสมุย ออกค้นหาท่ามกลางความมืด

ทั้งนี้ ช่วงที่เจ้าหน้าที่กู้ภัยออกค้นหายังไม่พบตัวนายอเล็กซานดร่า จิเมโน่ กับนางสาวเอเด้อ ฟอนเซก้า ระหว่างทางกลับพบนักท่องเที่ยวอีก 3 คนโดยบังเอิญที่กำลังหลงป่าท่ามกลางความมืดอยู่บริเวณดังกล่าวเช่นกัน ประกอบด้วย นางสาวเทสซ่า แฮร์ริส อายุ 18 ปี สัญชาติอังกฤษ, นายเจมส์ แม็ครารี่ อายุ 24 ปี สัญชาติอังกฤษ และนายเดวิด อเล็กซานเดอร์ เธอเมทเลนส์รี่ อายุ 32 ปี สัญชาติแคนาดา จึงได้นำนักท่องเที่ยวทั้ง 3 คนส่งกลับที่พัก โดยนักท่องเที่ยวได้ขอบคุณเจ้าหน้าที่ทุกคนที่ช่วยเหลือออกมาได้

จากนั้น เจ้าหน้าที่กู้ภัยชุดเดิมได้ออกค้นหานักท่องเที่ยวที่ยังหลงป่าอีก 2 คนต่อ ซึ่งการค้นหาเป็นไปด้วยความยากลำบาก เนื่องจากสภาพพื้นที่นักท่องเที่ยวหลงป่านั้นเป็นภูเขาสูงชันประกอบกับสภาพอากาศที่มืดทำเป็นอุปสรรค์ต่อในการค้นหา

ต่อมาเจ้าหน้าที่กู้ภัยได้แบ่งกำลังออกเป็น 2 ชุดเดินโอบล้อมบริเวณน้ำตกหน้าเมือง 2 และได้กระจายกำลังออกค้นหาโดยใช้วิธีตะโกนเรียกหลังจากนั้นไม่นาน ได้มีเสียงตะโกนตอบรับกลับมาจากนักท่องเที่ยวทั้ง 2 คน เจ้าหน้าที่กู้ภัยจึงเร่งเดินเท้าตามหาต้นเสียงจนพบตัวนายอเล็กซานดร่า กับ น.ส.เอเด้อ เมื่อเวลาประมาณ 22.00 น.อยู่ในสภาพอิดโรยและมีอาการอ่อนเพลีย เนื่องจากขาดน้ำและอาหาร จึงรีบนำตัวลงจากภูเขาและนำน้ำและเครื่องดื่มรสชาติหวานให้ดื่มแก้อาการอ่อนเพลียและได้นำส่งกลับถึงโรงแรม

น.ส.เอเด้อ กล่าวว่า ขอขอบคุณเจ้าหน้าที่กู้ภัยที่ออกค้นหาจนพบ ทำให้ตนเองและเพื่อนมีความประทับใจอย่างมาก พร้อมกล่าวชื่นชมว่าทีมกู้ภัยชุดค้นหา และเจ้าหน้าที่ตำรวจ ที่ทำงานนี้ได้ดีมากๆ

ด้าน นายวิชวุทย์ จินโต ผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ ธานี กล่าวว่า ได้รับรายงานการเข้าช่วยเหลือจากชุดค้นหาของเจ้าหน้าที่กู้ภัยเกาะสมุยและเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เกาะสมุย ทำให้นักท่องเที่ยวทั้ง 2 คนมีความประทับใจในการทุ่มเทการค้นหาจนพบตัวและยังได้ช่วยนักท่องเที่ยวอีก3คนที่หลงป่าอยู่ด้วย โดยใช้เวลาประมาณ 2 ชั่วโมง

"ขอชื่นชมทีมกู้ภัยเกาะสมุยและตำรวจเกาะสมุยที่ทุ่มเทการช่วยเหลือทันทีถึงแม้ได้รับประสานแจ้งในช่วงกลางคืน ทั้งที่สภาพไม่เอื้ออำนวยและมีอุปสรรคมาก แต่กลับได้ช่วยมาเกินกว่าจำนวนที่ได้รับแจ้ง ทำให้เห็นความพร้อมทีมเจ้าหน้าที่ของไทยที่พร้อมดูแลนักท่องเที่ยวตลอดเวลาเป็นการสร้างความเชื่อมั่นให้กับการท่องเที่ยวของประเทศ " นายวิชวุทย์ กล่าว

5ฝรั่งหลงป่าเกาะสมุย กู้ภัยเข้าช่วยปลอดภัย

5ฝรั่งหลงป่าเกาะสมุย กู้ภัยเข้าช่วยปลอดภัย

5ฝรั่งหลงป่าเกาะสมุย กู้ภัยเข้าช่วยปลอดภัย