posttoday

สมาชิกแก๊งยากูซ่าญี่ปุ่นจนมุมเพราะโซเชียล เผยประวัติก่อเหตุจ่อยิงอริดับ

11 มกราคม 2561

เผยเบื้องหลังจับสมาชิกแก๊งยากูซ่าญี่ปุ่นหนีคดีฆ่าคนตายมากบดานในไทย มาจากถูกชาวโซเชียลเผยภาพถ่าย

เผยเบื้องหลังจับสมาชิกแก๊งยากูซ่าญี่ปุ่นหนีคดีฆ่าคนตายมากบดานในไทย มาจากถูกชาวโซเชียลเผยภาพถ่าย

เมื่อวันที่ 11 ม.ค.พล.ต.ต.ชัยน์วัฒน์ อรัญวัฒน์ ผบก.ภ.จว.ลพบุรี สั่งการให้ พ.ต.อ.อุกฤษ ภู่กลั่น รอง ผบก.ภ.จว.ลพบุรี พ.ต.ท.โสวัชร์ ไชยสงคราม รองผกก.สส.ภ.จว.ลพบุรี นำกำลังร่วมกับ พ.ต.ท.หญิงอัปษร เสรีจิตวิชิต สว.ตม.ลพบุรี เข้าจับกุม นายชิเกฮารุ ชิเรอิ อายุ 74 ปี สัญชาติญี่ปุ่น อดีตสมาชิกแก๊งยากูซ่าที่หลบหนีคดีฆ่าผู้อื่นในประเทศญี่ปุ่นมาอยู่ในประเทศไทย โดยจับกุมได้ที่ บริเวณข้างศาลลูกศร ต.ท่าหิน อ.เมือง จ.ลพบุรี

การจับกุมครั้งนี้ สืบเนื่องจากกองการต่างประเทศ ได้รับการประสานให้ตรวจสอบ นายชิเกฮารุ สัญชาติญี่ปุ่น ที่หลบหนีคดีฆ่าผู้อื่นจากประเทศญี่ปุ่นมาพักอาศัยอยู่ในประเทศไทย ที่จ.ลพบุรี โดยเจ้าหน้าที่สถานทูตญี่ปุ่นได้เข้าให้ข้อมูลกับเจ้าหน้าที่ ตท. แจ้งว่าต้องการตัว นายชิเกฮารุไปดำเนินคดี

ต่อมาเจ้าหน้าที่ตำรวจลพบุรี ได้ออกสืบสวนจนทราบว่า นายชิเกฮารุ มาพักอาศัย และมีผู้พบเห็นอยู่ที่สวนสาธารณะบริเวณศาลลูกศร โดยนายชิเกฮารุ นั่งเล่นหมากรุกอยู่ภายในสวนสาธารณะดังกล่าว เจ้าหน้าที่จึงประสาน ตม.ลพบุรี ดำเนินการแสดงตัวขอตรวจสอบ นายชิเกฮารุ ซึ่งเจ้าตัวได้ยอมรับว่า ชื่อ นายชิเกฮารุ ชิเรอิ สัญชาติญี่ปุ่น แจ้งว่าหนังสือเดินทางได้สูญหายไป โดยเข้ามาพักอาศัยอยู่ในประเทศไทยมาแล้ว 10 ปี ทั้งนี้ จากข้อมูลการเดินทางมาพักอาศัยในประเทศไทยไม่ปรากฎเอกสารหลักฐานการได้รับอนุญาตใดๆ จากหน่วยงานทางราชการ การกระทำดังกล่าวถือเป็นความผิดตามกฎหมาย

เบื้องต้นแจ้งข้อหาเข้ามาในราชอาณาจักรโดยไม่ได้รับอนุญาต,อยู่ในราชอาณาจักรโดยไม่ได้รับอนุญาต หรือการอนุญาตสิ้นสุด หรือถูกเพิกถอน และเป็นคนต่างด้าวไม่แจ้งที่พักอาศัยต่อพนักงานเจ้าหน้าที่ เป็นความผิดตาม พ.ร.บ.ตรวจคนเข้าเมือง

จากการตรวจสอบพบว่า นายชิเกฮารุ เดินทางออกจากประเทศญี่ปุ่นเมื่อวันที่ 25 พ.ค.2548 จากท่าอากาศยานคันไซ และมีภรรยาคนไทย โดยนายชิเกฮารุ เป็นอดีตสมาชิกแก๊งยากูซ่า “ยามากูชิ กูมิ”พร้อมพวกรวม 7 คนก่อเหตุฆ่า นายคาซึฮิโกะ โอโตเบะ อายุ 42 ปี สมาชิก ”แก๊งคามิยะ”โดยการใช้อาวุธปืนสั้นจ่อยิงที่ศีรษะ จำนวน 2 นัด หลังเกิดเหตุศาลอาญาที่ญี่ปุ่นได้ออกหมายจับ นายชิเกฮารุ

มีรายงานว่าเบื้องหลังการจับกุมครั้งนี้สืบเนื่องมาจาก เมื่อวันที่ 8 ส.ค. 2560 มีผู้ใช้เฟซบุ๊กโพสต์ภาพชายไม่ทราบชื่อ ไม่ทราบสัญชาติ มีลายสักเต็มตัว ซึ่งได้ข้อมูลจากความคิดเห็นว่า พบบุคคลตามภาพเป็นชาวญี่ปุ่น อาศัยอยู่กับภรรยาชาวไทย อยู่ที่ จ.ลพบุรี โดยภาพดังกล่าวถูกเผยแพร่เป็นวงกว้างทางสื่อสังคมออนไลน์

ต่อมาสำนักงานกลางตำรวจสากลโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น ได้แจ้งประสานขอตรวจสอบข้อมูล นายชิเกฮารุ ซึ่งเป็นผู้ต้องหาคดีฆ่าผู้อื่น ขอให้ตรวจสอบว่าอยู่ในประเทศไทยหรือไม่ ซึ่งทาง ตำรวจกองบังคับการต่างประเทศ โดย พล.ต.ต.อุดร ยอมเจริญ ได้ประสาน กับสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง ตรวจสอบแล้วไม่พบข้อมูลแต่อย่างใด

จากนั้นเมื่อวันที่ 20 พ.ย.2560 เจ้าหน้าที่ตำรวจจากกองการต่างประเทศ ตรวจสอบภาพที่มีการเผยแพร่ผ่านสื่อสังคมออนไลน์ เป็นชาวญี่ปุ่น มีลายสักเต็มตัว และได้รับการยืนยันว่าภาพดังกล่าว คือ นายชิเกฮารุ ที่ทางตำรวจญี่ปุ่นต้องการตัว จึงประสานงานเข้าจับกุมได้ในเวลาต่อมา

ภาพและข้อมูลจาก www.fm91bkk.com