posttoday

พิพิธภัณฑ์น่านแจงปรับโฉมใหม่ที่ทำการยึดต้นแบบเดิม

10 มกราคม 2561

น่าน-หัวหน้าพิพิธภัณฑ์น่านแจงปรับโฉมใหม่ที่ทำการยึดต้นแบบเดิมขอหารือส่วนกลางหลังถูกวิจารณ์ไม่สอดคล้องความเป็นโบราณสถานเก่าแก่สูญเสียความเป็นเมืองเก่า

น่าน-หัวหน้าพิพิธภัณฑ์น่านแจงปรับโฉมใหม่ที่ทำการยึดต้นแบบเดิมขอหารือส่วนกลางหลังถูกวิจารณ์ไม่สอดคล้องความเป็นโบราณสถานเก่าแก่สูญเสียความเป็นเมืองเก่า

ที่จ.น่านเกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์ในกลุ่มนักอนุรักษ์เมืองน่าน และโซเชียลมีเดีย ถึงการปรับปรุงพิพิธภัณฑ์ สถานแห่งชาติน่าน ซึ่งปิดปรับปรุงนานกว่า 3 ปี  ด้วยงบประมาณรวม 34,810,000ล้านบาท  แต่การปรับปรุงกลับไม่สอดคล้องกับความเป็นโบราณสถานเก่าแก่ อายุกว่า 120 ปี  และพื้นที่เมืองเก่าน่าน เช่น ประตูอลูมิเนียมและมือจับประตู ที่เป็นสแตนเลส   รวมถึงลวดลายบนหน้าบันหรือหน้ามุข ที่เปลี่ยนแปลงไปไม่เหมือนเดิม และสีตัวอาคาร  ตลอดจนกระเบื้องหลังคา ซึ่งการปรับปรุงใหญ่ครั้งนี้ไม่คงไว้ซึ่งการอนุรักษ์โบราณสถาน

นางสาวชลลดา สังวร  หัวหน้าพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติน่าน เปิดเผยว่า การออกแบบได้มีการสืบค้นประวัติจากภาพถ่ายและหลักฐานอ้างอิงทางประวัติศาสตร์เพื่อให้ กลับไปสู่ความเป็นอดีตมากที่สุด โดยการเปลี่ยนราวไม้ระเบียงหน้ามุข และลวดลายหน้าบันที่เปลี่ยนไปจากอาคารเดิมก่อนหน้านี้ เนื่องจากมีการสืบค้นพบภาพถ่ ายในสมัยพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 ซึ่งเป็นภาพที่เก่าแก่ที่สุดที่ สืบค้นได้ จึงได้นำมาออกแบบให้ตรงตามภาพ

ส่วนกรณีการเปลี่ยนสีตัวอาคารจากเดิมเป็นสีขาวกลายเป็นสีเหลืองอ่อนเนื่องจากมีการขูดชั้นสีของตัวอาคารจนลึกสุดและพบว่าเป็นสีเหลืองอ่อนจึงได้มีการทาสีตัวอาคารตามสีเดิม สำหรับกรณีประตูอลูมิเนียม ซึ่งอาคารเดิมก็เป็นอลูมิเนี ยมเช่นกัน แต่สีอาจดูกลมกลืนกับตั วอาคารทำให้ไม่ขัดสายตาซึ่งยอมรับว่าขัดต่อความรู้สึกตามกระแสวิจารณ์ จะขอนำเข้าหารือกับหน่วยงานส่วนกลางเพื่อหาทางแก้ไข เนื่องจากการออกแบบและปรับปรุงเป็นการดำเนินงานจากส่วนกลางทั้งหมด

สำหรับพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติน่าน เดิมเป็นที่ประทับของพระเจ้าสุริยพงษ์ผลิตเดชฯ พระเจ้าน่าน ทรงสร้างขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2446 เป็นอาคารก่ออิฐถือปูน 2 ชั้น มีมุขด้านหน้า หลังคามุงด้วยไม้แป้นเกล็ด บนเนื้อที่ 14 ไร่ 2 งาน 32 ตารางวา  ครั้นเมื่อเจ้ามหาพรหมสุรธาดา เจ้าผู้ครองนครน่านองค์สุดท้ ายถึงพิราลัย  เจ้านายบุตรหลานของเจ้าผู้ ครองนครน่านจึงได้มอบหอคำหลังนี้ พร้อมที่ดินให้แก่รัฐบาล เพื่อใช้เป็นอาคารศาลากลางจังหวัดน่าน

ต่อมา กระทรวงมหาดไทยได้ก่อสร้างอาคารศาลากลางจังหวัดหลังใหม่ขึ้น กรมศิลปากรจึงได้ขอรับมอบอาคารเพื่อใช้เป็นสถานที่จัดตั้งพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติน่าน ขึ้นในปี พ.ศ. 2517 และประกาศจัดตั้งอย่างเป็นทางการขึ้นในปี พ.ศ. 2528สิ่งสำคัญที่สุดคือ"งาช้างดำ"และด้านหน้าพิพิธภัณฑ์เป็นที่ตั้งอนุสาวรีย์เจ้าสุริยพงษ์ผลิตเดช ผู้เป็นเจ้าของหอคำแห่งนี้ด้วย