posttoday

เอกชนร้องรัฐบาลเพิ่มเที่ยวรถไฟเชื่อมต่อรถไฟความเร็วสูงมาเลเซีย

10 มกราคม 2561

สงขลา-รถไฟความเร็วสูงฝั่งมาเลเซียส่งผลดีต่อเศรษฐกิจ“หาดใหญ่-ปาดังเบซาร์”กระเตื้องขึ้นเอกชนร้องเพิ่มเที่ยวเชื่อมต่อรถไฟรองรับการเดินทางถึงสิงคโปร์ในอนาคต

สงขลา-รถไฟความเร็วสูงฝั่งมาเลเซียส่งผลดีต่อเศรษฐกิจ“หาดใหญ่-ปาดังเบซาร์”กระเตื้องขึ้นเอกชนร้องเพิ่มเที่ยวเชื่อมต่อรถไฟรองรับการเดินทางถึงสิงคโปร์ในอนาคต

นายซับบรี มะสมัน ผู้จัดการ บริษัท หาดใหญ่เรนโบว์แทรเวล แอนด์ ทัวร์ ผู้แทนจำหน่าย ตั๋วรถไฟฟ้าความเร็วสูง (อีทีเอส) มาเลเซีย เปิดเผยว่า  บริษัทได้รับลิขสิทธิ์เป็นตัวแทนจำหน่ายออกตั๋วรถไฟฟ้าความเร็วสูง ของประเทศมาเลเซีย ระยะนี้ได้รับการตอบรับที่ดีมากทำให้ธุรกิจแนวพรมแดนไทยจังหวัดสงขลากระเตื้องขึ้น โดยเฉพาะในห้วงเดือนพ.ย.-ธ.ค. ประเทศมาเลเซีย ปิดเทอมใหญ่ รวม 2 เดือน จึงพาครอบครัวมาพักผ่อนท่องเที่ยวเดินทางมากับรถไฟฟ้าความเร็วสูงที่ขณะนี้ได้รับความนิยมมาก โดยระยะทางจากรุงกัวลาลัมเปอร์ถึงปลายทางปาดังเบซาร์ ประมาณ 550 กม.ใช้เวลาเดินทาง5ชั่วโมง ถ้าเป็นรถยนต์ เช่น รถบัส รถทัวร์ ต้องใช้เวลา 10 ชั่วโมง
แต่ละวันมีผู้ใช้บริการหลายร้อยคน ซึ่งการโดยสารรถไฟความเร็วสูงไปได้ 2 ทางคือ1.รถไฟไทยที่สถานีชุมทางรถไฟหาดใหญ่ และ2.ที่ปาดังเบซาร์ รัฐปะลิส ดังนั้น อยากให้รัฐบาล และการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เชื่อมต่อจะเป็นการดีมากจากเดิม 2 เที่ยวให้เพิ่มอีก 2 เที่ยว เป็น 4 เที่ยว ขณะที่มาเลเซีย 6 เที่ยว

นายวิทยา แซ่ลิ่ม ผู้ประกอบการนำเที่ยว เปิดเผยว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างการก่อสร้างรถไฟความเร็วสูงต่อจากกรุงกัวลาลัมเปอร์ไปยัง สิงคโปร์ ในอนาคตนักท่องเที่ยวจากทั่วโลกที่เดินทางไปสิงคโปร์ ก็จะใช้เส้นทางรถไฟนี้เข้าสู่ประเทศไทย รถไฟไทยจากสถานีรถหาดใหญ่ อ.หาดใหญ่ ไปปาดังเบซาร์ อ.สะเดาเพื่อเชื่อมต่อสายกับรถไฟความเร็วสูงมาเลเซีย เพียงวันละ 2 เที่ยวจึงขอนำเสนอให้ทำการเชื่อมต่อทุกต้นชั่วโมงน่าจะสร้างรายได้เข้าประเทศ เป็นจำนวนมาก