posttoday

จับลุงแสบ! อ้างจะแต่งงานเดินสายขอเครดิตเครื่องดื่มจากร้านค้าก่อนเบี้ยวเงิน

09 มกราคม 2561

ตำรวจภาค4 จับชายวัย 60 ปีเดินสายขอเครดิตเครื่องดื่มจากร้านค้าอ้างจะนำไปใช้ในงานแต่ง ก่อนเบี้ยวไม่จ่ายเงิน พบประวัติถูกจับมาแล้วแต่ไม่เข็ด

ตำรวจภาค4 จับชายวัย 60 ปีเดินสายขอเครดิตเครื่องดื่มจากร้านค้าอ้างจะนำไปใช้ในงานแต่ง ก่อนเบี้ยวไม่จ่ายเงิน พบประวัติถูกจับมาแล้วแต่ไม่เข็ด

เมื่อวันที่ 9 ม.ค. ที่กองบังคับการสืบสวนสอบสวน ตํารวจภูธรภาค 4  (บก.สส.ภ.4) จ.ขอนแก่น พล.ต.ต.ยรรยง เวชโอสถ ผบก.สส.ภ.4 พร้อมด้วย พ.ต.ท.จีระวัฒน์  โพธินา รอง ผกก.สส.2 บก.สส.ภ.4  ทำการสอบสวน นายสมเกียรติ เรืองศรี อายุ 60 ปี ผู้ต้องหาตามหมายจับของ ศาลจังหวัดมหาสารคาม ที่ 41/2560 ลงวันที่ 27 พ.ย. 2560 ในข้อหา ฉ้อโกงทรัพย์ หลังถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจ สส.2 บก.สส.ภ.4 จับกุมตัวได้ ขณะเตรียมเดินทางหลบหนี ที่ บขส.ขอนแก่น แห่งที่ 3 อ.เมือง จ.ขอนแก่น เมื่อช่วงกลางดึกของคืนที่ผ่านมา ( 8 ม.ค.)

พล.ต.ต.ยรรยง  เวชโอสถ ผบก.สส.ภ.4 กล่าวว่า ผู้ต้องหามีพฤติกรรมตระเวนหลอกร้านค้าที่ขายของชำในพื้นที่ อ.นาดูน และ อ.พยัคฆภูมพิสัย จ.มหาสารคาม และพื้นที่จังหวัดข้างเคียง จนมีผู้เสียหายแจ้งเตือนร้านค้าทางเพจแจ้งข่าว ให้ระวังผู้ต้องหารายนี้ ที่มีพฤติกรรมในการเข้าไปขอสินเชื่อ หรือขอเครดิต เครื่องดื่ม นานาชนิด อ้างว่าเอาไปใช้ในงานแต่งงาน โดยมีผู้เสียหายที่เป้นร้านขายของชำและร้านโชว์ห่วย ตามอำเภอ หลงเชื่อยอมให้ผู้ต้องหารายนี้นำสินค้าที่มาขอเครดิตไป คิดเป็นมูลค่าความเสียหาย สูงถึงครั้งละ 50,000 - 80,000 บาท โดยผู้เสียหายรายล่าสุดได้แจ้งความไว้ที่ สภ.พยัคฆภูมิพิสัย จ.มหาสารคาม

"เจ้าหน้าที่ตำรวจมีการสืบสวนจับกุมมาอย่างต่อเนื่อง แต่ผู้ต้องหาไหวตัวหลบหนีได้ตลอด และจากการตรวจสอบประวัติ โดยเฉพาะหลักฐานภาพจากกล้องวงจรปิดที่สามารถบันทึกภาพของคนร้ายรายนี้ได้นั้พบว่า ผู้ต้องหามีพฤติกรรมก่อเหตุลักษณะฉ้อโกงทรัพย์ตามร้านค้า ในพฤติกรรมเช่นี้ มาตั้งแต่ปี 2547  และมาถูกจับเมื่อปี 2553 พ้นคุกออกมาต้นปี 2559 และได้ไปแต่งงานใหม่ จากนั้นก็เริ่มออกก่อเหตุในลักษณะเดิมอีก"

ผบก.สส.ภ.4 กล่าวอีกว่า จากการสอบสวนผู้ต้องหาให้การรับสารภาพว่า ได้ก่อเหตุมาตั้งแต่ปี 2547 จนถึงปี 2553 รวมแล้วมากกว่า 10 ครั้ง ครั้งละหลายหมื่นบาท ซึ่งก่อนถูกจับกุมผู้ต้องหาเพิ่งพ้นโทษและได้ไปแต่งงานใหม่ และยังคงกลับมามีพฤติกรรมดังกล่าวอีกก่อนจับกุมตัวได้ ก่อเหตุมาแล้ว 2 ครั้ง ได้สินค้าประเภทเครื่องดื่ม นานาชนิด คิดเป็นเงินประมาน 150,000บาท เมื่อได้สิ่งของแล้วก็จะไปเช่ารถกระบะ มาขนเอาของใส่รถไปขับตระเวนขายตามชุมชนหมู่บ้าน เมื่อได้เงินมาก็นำไปใช้จ่ายส่วนตัว

"ผู้ต้องหารายนี้มีอาชีพทำนา แต่อยากมีเงินมาใช้จ่ายเยอะๆ จึงคิดอุบายไปหลอกร้านค้า ว่า ขอเครดิตเครื่องดื่มไปใช้งานแต่งงาน ซึ่งร้านค้าจะให้สินเชื่อ 1-2 วัน เพราะส่วนใหญ่เชื่อว่า หลังงานแต่งก็จะได้เงิน ขณะเดียวกันได้มีการตรวจสอบประวัติของผู้ต้องหา ยังพบว่า มีหมายจับของศาลจังหวัดภูเขียว  จ.ชัยภูมิ และหมายจับศาลจังหวัดพล จ.ขอนแก่น ซึ่งผู้ต้องหาก็รับสารภาพว่า ก่อเหตุในพื้นที่ทั้งจ.มหาสารคาม ขอนแก่น ชัยภูมิ และใกล้เคียงมาหลายครั้ง จนจำไม่ได้ว่าที่ใดบ้าง"

อย่างไรก็ตามหลังการสอบปากคำแล้วเสร็จ จึงทำการควบคุมตัวนำส่งพนักงานสอบสวน สภ.พยัคฆภูมิพิสัย จ.มหาสารคาม เพื่อดำเนินคดีตามกฏหมายต่อไป