posttoday

"อัศวิน"สั่งยกเลิกโครงการสะพานเดินข้าม"ศิริราช-ท่าพระจันทร์" ชี้ไม่คุ้มค่า

08 มกราคม 2561

"อัศวิน"สั่งพับโครงการสร้างทางเดินข้ามแม่น้ำเจ้าพระยา "ศิริราช-ท่าพระจันทร์" ชี้ไม่คุ้มค่าการลงทุน บดบังทัศนียภาพ

"อัศวิน"สั่งพับโครงการสร้างทางเดินข้ามแม่น้ำเจ้าพระยา "ศิริราช-ท่าพระจันทร์" ชี้ไม่คุ้มค่าการลงทุน บดบังทัศนียภาพ

เมื่อวันที่ 8 ม.ค. พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) กล่าวถึงโครงการก่อสร้างสะพานคนเดินข้ามแม่น้ำเจ้าพระยาบริเวณท่าพระจันทร์-ศิริราช ซึ่งเดิมสำนักการโยธาได้ศึกษาออกแบบไว้และมีการปรับรูปแบบเป็นสะพานคนเดินข้ามเป็นสะพาน2ชั้น มีพื้นที่ให้รถขนาดเล็กเท่ารถกอล์ฟสามารถวิ่งผ่านได้ว่า ตนได้สั่งให้ยกเลิกโครงการดังกล่าวแล้ว เนื่องจากมีการประเมินว่าไม่คุ้มค่ากับการก่อสร้าง และมองว่าควรนำค่าใช้จ่ายในส่วนนี้ไปพัฒนาส่วนอื่นมากกว่า

อีกทั้งหากก่อสร้างสะพานคนเดินข้ามดังกล่าวจะบดบังทัศนียภาพบริเวณแม่น้ำเจ้าพระยาทั้งสองฝั่ง ขณะที่การสัญจรข้ามแม่น้ำเจ้าพระยาบริเวณท่าเรือศิริราช และท่าพระจันทร์ ในปัจจุบันยังมีบริการเรือข้ามฟากที่คอยให้บริการประชาชนอยู่แล้ว

พล.ต.อ.อัศวินยังกล่าวถึงความคืบหน้าโครงการพัฒนาริมแม่น้ำเจ้าพระยานำร่องระยะทาง14กิโลเมตรแรก ตั้งแต่บริเวณสะพานพระราม7-สะพานปิ่นเกล้าว่า โครงการดังกล่าวในระยะแรกแบ่งเป็น 4 สัญญา  ขณะนี้ กทม.ได้เสนอเรื่องไปยังกระทรวงมหาดไทยแล้ว จำนวน3 สัญญา เพื่อเตรียมนำเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) ขออนุมัติจัดสรรงบประมาณในการก่อสร้าง ซึ่งหากโครงการฯได้รับอนุมัติงบประมาณสำหรับก่อสร้างจากครม.แล้ว กทม.โดยสำนักโยธาจะเข้าสู่กระบวนการจัดซื้อจัดจ้าง ระบบอีบิดดิ้งเพื่อหาผู้รับจ้างต่อไป  คาดว่าภายในเดือนกุมภาพันธ์-มีนาคม 2561จะได้บริษัทผู้รับจ้าง