posttoday

ผู้ก่อเหตุป่วนใต้ยังกลับใจรายงานตัวทางการได้24ชม.

04 มกราคม 2561

ปัตตานี-ศาลจังหวัดปัตตานีจำคุก3จำเลยก่อคดีความมั่นคงในพื้นที่กอ.รมน.ภาค4ส่วนหน้าเปิดโอกาสให้ผู้กลับใจรายงานตัวตลอด24ชม.

ปัตตานี-ศาลจังหวัดปัตตานีจำคุก3จำเลยก่อคดีความมั่นคงในพื้นที่กอ.รมน.ภาค4ส่วนหน้าเปิดโอกาสให้ผู้กลับใจรายงานตัวตลอด24ชม.

เมื่อวันที่4ม.ค.60 พันเอก ปราโมทย์  พรหมอินทร์ โฆษกกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า เปิดเผยว่า เมื่อ 28 - 29 ธันวาคม 2560 ศาลจังหวัดปัตตานีได้มีคำสั่งพิพากษาผู้ต้องหาคดีความมั่นคง จำนวน 3 ราย ได้แก่นายรูสลัน  ตูหยง จำคุก 4 ปีคดีเกี่ยวกับอั้งยี่ ซ่องโจร 2.นายอัครเดช สนิ จำคุก 4 ปี คดีอั้งยี่ ซ่องโจร 3. นายซูฟียาน สนิ พิพากษาจำคุกตลอดชีวิต

บุคคลทั้งสามได้ก่อเหตุในพื้นที่จังหวัดปัตตานี ต่างกรรมต่างวาระกัน  สร้างความสูญเสียทั้งชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนและเจ้าหน้าที่รัฐเป็นจำนวนมาก และจากการตรวจสอบพฤติกรรมของจำเลยทั้ง3คน มีหมายจับรวมกัน 6 หมาย คำพิพากษาครั้งนี้เป็นเพียงส่วนหนึ่งในหลายคดีส่วนคดีอื่นๆ ที่เหลือ ศาลชั้นต้นได้ยกฟ้องเนื่องจากพยานหลักฐานไม่เพียงพอ ซึ่งพนักงานอัยการได้ยื่นขออุทธรณ์ เพื่อดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมายต่อไป

โฆษก กอ.รมน.ภาค4ส่วนหน้ายังได้กล่าวเพิ่มเติมว่า กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า ยังคงให้ความสำคัญกับการบังคับใช้กฎหมายด้วยความโปร่งใส เป็นธรรม และตรวจสอบได้ในทุกขั้นตอนของการปฏิบัติภายใต้หลักสิทธิมนุษยชน เพื่อนำผู้ที่กระทำความผิดมาสู่กระบวนการยุติธรรมตามขั้นตอนของกฎหมาย

ทั้งนี้ยังเปิดโอกาสให้ผู้ที่ต้องการยุติการใช้ความรุนแรงเข้ารายงานตัวแสดงตนตามโครงการพาคนกลับบ้าน เพื่อร่วมสร้างสันติสุขในพื้นที่อย่างยั่งยืน โดยเจ้าหน้าที่รัฐพร้อมที่จะอำนวยความสะดวกในการเข้าสู่กระบวนยุติธรรม โดยสามารถติดต่อผ่านศูนย์ปฏิบัติการอำเภอ, ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจในพื้นที่ หรือผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง