posttoday

ท่องเที่ยวพัทยาแจงใช้งบจัดงานเคาท์ดาวน์คุ้มค่า

03 มกราคม 2561

พัทยา-ท่องเที่ยวพัทยาแจงใช้งบประมาณจัดเคาน์ดาวน์ 3.5 ล้านบาทคุ้มค่าประชาชนและนักท่องเที่ยวยังให้ความนิยมมาร่วมฉลองคึกคัก

พัทยา-ท่องเที่ยวพัทยาแจงใช้งบประมาณจัดเคาน์ดาวน์ 3.5 ล้านบาทคุ้มค่าประชาชนและนักท่องเที่ยวยังให้ความนิยมมาร่วมฉลองคึกคัก 

กรณีมีเสียงวิพากษ์วิจารณ์ถึงรูปแบบการจัดกิจกรรมงานพัทยาเคาท์ดาวน์ ที่เมืองพัทยาทุ่มงบประมาณกว่า 3.5 ล้านบาทในคืนวันที่ 31 ธันวาคม 2560 ประชาชนต่างมีข้อสงสัยและข้อข้องใจถึงเม็ดเงินที่นำมาใช้ว่ามีความสมประโยชน์ หรือคุ้มค่าหรือไม่ เนื่องจากวันจัดงานถูกลดลงจาก 7 วัน 3 วัน จนเหลือเพียง 1 วัน ตลอดจนเรื่องการตกแต่งสถานที่ หรือไฟประดับที่ไม่มีความดึงดูดนักท่องเที่ยว รวมทั้งในเรื่องของมาตรฐานศิลปินที่เข้าร่วมแสดงคอนเสิร์ต เหล่านี้ล้วนเป็นคำถามที่ประชาชนรอคำตอบว่าเงิน 3 ล้านกว่าบาทเมืองพัทยานำไปใช้จ่ายอย่างไรบ้าง

นางอรวรา กรพิน ผู้อำนวยการสำนักส่งเสริมการท่องเที่ยว เมืองพัทยา เปิดเผยว่าการจัดงานพัทยาเคาน์ดาวยังคงได้รับเสียงตอบรับเป็นอย่างดีจากประชาชน ดังจะเห็นได้ว่าในช่วงนับถอยหลังสู่ศักราชใหม่ ประชาชน และนักท่องเที่ยวยังคงเดินทางมาท่องเที่ยวแน่นขนัดเต็มพื้นที่แหลมบาลีฮาย แม้ว่าปีนี้จะมีปัญหาติดขัดหลายประการ ตั้งแต่คำสั่งของกระทรวงมหาดไทยในเรื่องของการใช้งบประมาณที่ไม่สามารถใช้ได้ 100% จากราคาที่ได้ประมาณการไว้ ส่งผลให้มีงบประมาณไม่เพียงพอต่อการจัดงานในระยะเวลานาน

ประกอบกับระเบียบราชการที่ได้มีการเปลี่ยนระบบการจัดซื้อจัดจ้างมาเป็นการประกวดราคาอิเล็กทรอนิกส์ ปรากฏว่าเมืองพัทยาต้องยกเลิกการจัดซื้อจัดจ้างตามระบบดังกล่าวอีก เนื่องจากมีผู้ผ่านการพิจารณาคุณสมบัติเพียงรายเดียว ตามระเบียบกระทรวงการคลัง ข้อ 56 ซึ่งขัดต่อระเบียบราชการที่ไม่มีการแข่งขันในเรื่องของการเสนอราคา เมืองพัทยาจึงจำเป็นต้องประกาศยก เลิก และหันมาใช้วิธีการจ้างจัดหาโดยวิธีเฉพาะเจาะจงแทน ด้วยงบประมาณ 3.5 ล้านบาท

"งบประมาณไม่มีสูญหายอย่างแน่นอน ซึ่งปัจจุบันเมืองพัทยายังไม่ได้มีการเบิกจ่ายงบประมาณแต่อย่างใด โดยบริษัทต่างๆ จะต้องดำเนินการส่งงานเมืองพัทยาภายใน 15 วัน ต่อจากนั้นเมืองพัทยา จะต้องคณะกรรมการตรวจสอบเอกสารทั้งหมด และจะใช้ระยะเวลาในการทำเอกสารเบิกจ่ายเงินให้แก่เอกชนต่อไป คาดว่าต้องใช้ระยะเวลาประมาณ 1 เดือน ตามขั้นตอนของหน่วยงานรัฐ"นางอรวรา  กล่าว