posttoday

ญาติแห่ศพเหยื่อกระสุนปริศนาประท้วงหน้าโรงพัก

03 มกราคม 2561

เชียงราย-บานปลาย!ญาติแห่ศพหนุ่มถูกกระสุนยิงดับปริศนาไปโรงพักประกาศไม่เผาจนกว่าจะได้รับคำตอบใครในด่านตรวจเป็นผู้ลงมือ

เชียงราย-บานปลาย!ญาติแห่ศพหนุ่มถูกกระสุนยิงดับปริศนาไปโรงพักประกาศไม่เผาจนกว่าจะได้รับคำตอบใครในด่านตรวจเป็นผู้ลงมือ

เมื่อวันที่3ม.ค.61 เวลา 15.30น. บรรดาญาติของนายศรชัย สถิตย์รักษ์ดำรง อายุ 35 ปี อยู่บ้านเลขที่ 517 ม.16 ต.ท่าก๊อ อ.แม่สรวย จ.เชียงราย ได้นำร่างของนายศรชัยบรรจุในโลงศพขึ้นรถกระบะเดินทางไปที่หน้าสภ.แม่สรวย จ.เชียงราย เพื่อขอความเป็นธรรม หลังจากที่ผู้ตายถูกยิงด้วยอาวุธปืน กระสุนปริศนา ขณะขับรถผ่านตรวจที่ จุดบริการประชาชนบ้านแม่ต๋ำ หมู่ 4 ต.ท่าก๊อ ก่อนถึงถนนสายหลักเชียงราย-เชียงใหม่ เหตุเกิดเมื่อวันที่2ม.ค.61 โดยญาติยืนยันว่าจะไม่ฌาปนกิจศพผู้ตายจนกว่าจะได้รับคำตอบการเสียชีวิตของนายศรชัย

ระหว่างที่ญาติได้แบกโลงศพของผู้ตายไปที่สภ.แม่สรวย ระหวางนั้นกำลังมีการประชุมของเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดคลี่คลายคดี นำโดย พล.ต.ท.พูลทรัพย์ ประเสริฐศักดิ์ ผบช.ภ.5 พ.ต.อ.วีระยุทธ ประสบโชคชัย รอง ผบก.ภ.เชียงราย พ.ต.อ.วิชาญ ชูฤทธิ์ ผู้กำกับ สภ.แม่สรวย พ.ต.ต.กฤตนัน เวียงคำ สารวัตรเวรสอบสวนเจ้าของคดีเข้าร่วมประชุมและจากการตรวจสอบเบื้องต้นพบว่าคืนเกิดเหตุผู้ที่ประจำอยู่ด่านชุมชนแม่ต๋ำดังกล่าวมี19 คนส่วนใหญ่เป็นผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน อาสาสมัครตำรวจบ้าน ชุดรักษาความปลอดภัยประจำหมู่บ้าน จิตอาสา ฯลฯ

พล.ต.ท.พลูทรัพย์ เปิดเผยถึงความคืบหน้าว่า คดีนี้มีการยิงปืนตำรวจต้องหาหลักฐานเพิ่มเติมเพื่อมัดตัวผู้ก่อเหตุได้กักตัวผู้ที่มีอาวุธปืนและให้กลับไปเอาปืนมามอบให้กับตำรวจเพื่อนำไปตรวจสอบ ยืนยันว่าเรื่องนี้ไม่มีตำรวจเข้าไปเกี่ยวข้องเพราะจุดตรวจดังกล่าวเป็นด่านตรวจของชุมชนฝ่ายปกครอง ผู้ที่มีอาวุธปืนที่เรียกมาสอบส่วนใหญ่ก็จะเป็นกลุ่มผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน นอกจากนี้จากการสอบทราบว่าเจ้าหน้าที่บางคนมีการดื่มสุราจริงแต่ไม่ถึงขั้นว่าเมามาก คดีนี้จะต้องมีการดำเนินคดีตามกฎหมายจะรวบรัดโดยทันทีไม่ได้เพราะต้องอาศัยพยานหลักฐานหลายอย่างประกอบกัน แม้เป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐเมื่อกระทำผิดก็ต้องถูกดำเนินคดีตามกฎหมายแม้ว่าจะปฎิบัติหน้าที่อยู่ก็ตาม

 

ญาติแห่ศพเหยื่อกระสุนปริศนาประท้วงหน้าโรงพัก