posttoday

เปลี่ยนผู้ว่าฯใหม่ก็ไม่ให้ผ่าน!ชาวบ้านต้านโรงไฟฟ้ามวลชีวภาพ

22 ธันวาคม 2560

อุตรดิตถ์-ชาวบ้านยื่นศูนย์ดำรงธรรมค้านโรงไฟฟ้ามวลชีวภาพแฉนายทุนเคยยุติเรื่องไปแล้วแต่เมื่อมีการเปลี่ยนผู้ว่าฯคนใหม่จึงลองซ้ำเผื่อได้

อุตรดิตถ์-ชาวบ้านยื่นศูนย์ดำรงธรรมค้านโรงไฟฟ้ามวลชีวภาพแฉนายทุนเคยยุติเรื่องไปแล้วแต่เมื่อมีการเปลี่ยนผู้ว่าฯคนใหม่จึงลองซ้ำเผื่อได้

นายเดชาชัย ปัญญา ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 4 ต.วังแดง อ.ตรอน จ.อุตรดิตถ์ ยื่นหนังสือร้องเรียนต่อศูนย์ดำรงธรรมคัดค้านโครงการก่อสร้างโรงไฟฟ้าชีวมวลที่จะเข้ามาดำเนินการก่อสร้างในพื้นที่ หมู่ 9 ต.วังแดง หลังจากกลุ่มนายทุนเคยเข้ามาสำรวจและสอบถามความเห็นชาวบ้านในพื้นที่หลายครั้งแล้วส่วนใหญ่ไม่เห็นด้วยเพราะมีผลกระทบต่อสิงแวดล้อมหลายด้าน โรงไฟฟ้าชีวมวลแห่งนี้เคยยื่นเรื่องในสมัยนายพิพัฒน์ เอกภาพันธ์ เป็นผู้ว่าราชการจ.อุตรดิตถ์มาแล้วแต่ต้องยุติโครงการไป แต่มาวันนี้มีนายเสฐียรพงศ์ มากศิริ เข้ามาเป็นผู้ว่าราชการจ.อุตรดิตถ์คนใหม่ กลุ่มนายทุนจึงลองโยนหินถามทางว่า นายเสถียรพงศ์จะเอาด้วยหรือไม่ จึงเข้ามาลองสอบถามความเห็นประชาชน หมู่ 9 ต.วังแดง เพื่อเป็นการหยั่งเชิงเผื่อจะได้รับการอนุมัติให้ดำเนินการได้สิ่งที่ชาวบ้านกลัวที่สุดคือ ผลประโยชน์ที่นายทุนกลุ่มนี้ให้กับหน่วยงานรัฐเพื่อสนับสนุนให้ดำเนินการก่อสร้างได้โดยไม่ฟังเสียงประชาชนที่คัดค้าน

ด้านนายสมนึก จำปา นายกองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) วังแดง กล่าวว่า เรื่องนี้มีเกิดขึ้นมาก่อนที่จะเข้ามาบริหารอบต.วังแดงทราบว่าสภาอบต.วังแดงก็มีมติให้ผ่านแล้ว 2 ครั้ง แต่เมื่อมีการคัดค้านเกิดขึ้นอีกก็ยังตอบอะไรไม่ได้ว่า สิ่งที่ชาวบ้านวิตกกังวลผลกระทบที่จะเกิดขึ้นมีมากน้อยเพียงใดในพื้นที่ยังไม่เคยมีโรงไฟฟ้ามาก่อน แต่ต่างจังหวัดที่เคยมีมา ชาวบ้านที่ไม่เห็นด้วยบางคนก็เปลี่ยนแนวคิดมาให้การสนับสนุน และเข้าร่วมโครงการกับโรงไฟฟ้าชีวมวล อย่างไรก็ตามหากมีการนำเข้าสภาอบต.วังแดง เพื่อพิจารณาอีกครั้งไม่สามารถคุมเสียงหรือมติของสภาได้ว่า จะออกมาอย่างไร จะเห็นด้วยกับชาวบ้าน หรือจะเห็นด้วยกับนายทุน เพราะเสียงของสภาแต่ละคนนั้นมีอิสระและความคิดเป็นของตัวเอง