posttoday

ตร.สรุปสำนวนคดีครูจอมทรัพย์ ส่งฟ้อง "สับ-ภรรยา"

22 ธันวาคม 2560

ตำรวจนครพนมเตรียมสรุปสำนวนคดีครูจอมทรัพย์ ส่งฟ้องก่อน 2 ราย สับ พร้อมเมีย เร่งสรุปทำสำนวน ที่เหลือ ส่งอัยการ ฟ่องต่อศาล ทั้งหมด 11 ราย

ตำรวจนครพนมเตรียมสรุปสำนวนคดีครูจอมทรัพย์ ส่งฟ้องก่อน 2 ราย  สับ พร้อมเมีย เร่งสรุปทำสำนวน ที่เหลือ ส่งอัยการ ฟ่องต่อศาล ทั้งหมด 11 ราย

เมื่อวันที่ 22 ธ.ค.  ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้า เกี่ยวกับการดำเนินคดี ของคณะทำงานดำเนินคดีเอาผิดขบวนการ รับจ้างทำผิดแทน ปั้นพยานเท็จ ช่วยเหลือครูจอมทรัพย์  โดยทางตำรวจภูธรจังหวัดนครพนม ได้สรุปผลการดำเนินคดี กับบุคคลเกี่ยวข้อง มีการออกหมายเรียกไปทั้งหมด 13 ราย  ดำเนินคดีรวมทั้งหมด 11 ราย  ประกอบด้วย 1. นางจอมทรัพย์  แสนเมืองโคตร  2. นายนิรันดร์ แสนเมืองโคตร  สามี 3. นายสุริยา  นวลเจริญ  หรือครูอ๋อง  4. นายสับ  วาปี  5. นางจัน วาปี ภรรยานายสับ  6. นางทัศนีย์ หาญพยัคฆ์  พยาน 7. นางทองเรศ วงศ์ศรีชา พยาน  8. นางสาววาสนา  เพชรทอง  เป็นหลานสาวครูจอมทรัพย์ 9. นายรจนา  จันทรัตน์ เพื่อนครูจอมทรัพย์  10. นายเสน่ห์  สุพรรณ์  เป็นเพื่อน  11. นายธณัช  สุขตลอดปี เป็นทนายความส่วนตัว   อีก 2 ราย ที่มีการออกหมายเรียก แต่ทางตำรวจสอบไว้เป็นพยานคือ นายเลิศ  วาปี  กับ  นายบุญเทิง วาปี

สำหรับผู้ต้องหา ทั้งหมด จำนวน 11 ราย มี แจ้งข้อหาหลัก ฐานความผิด จำนวน 3 ข้อหา  ให้การเท็จต่อเจ้าพนักงานเท็จ  เบิกความเท็จ และซ่องโจร  มีเพียง นายธณัช  สุขตลอดปี เป็นทนายความส่วนตัว  ที่ถูกแจ้งข้อหารวม 4 ข้อหา  มี  แจ้งความอันเป็นเท็จต่อเจ้าพนักงาน  ร่วมแจ้งให้เจ้าพนักงานจดข้อความอันเป็นเท็จ  ร่วมกันทำพยานหลักฐานเท็จ  และซ่องโจร  มีอัตราโทษ รวมสูงสุดมากกว่า 10 ปี  ในส่วนของ นางจอมทรัพย์  แสนเมืองโคตร  และ  นายสุริยา  นวลเจริญ  หรือครูอ๋อง  อยู่ระหว่างการควบคุมตัว ฝากขังที่เรือนจำกลางนครพนม เป็นผลัดที่ 2 เนื่องจากศาลไม่อนุญาตให้ประกันตัว ที่เหลือ 9 ราย อยู่ระหว่างการประกันตัว ปล่อยตัวชั่วคราว  ซึ่งคดีนี้มีกำหนดฝากขังทั้งหมด 4 ผลัด ผลัดละ 12 วัน

ล่าสุดวันนี้ทางตำรวจ จะได้สรุปสำนวน คำให้การของ นายสับ  วาปี  พร้อม นางจัน วาปี ภรรยา รวม 2 ราย  ส่งฟ้องให้อัยการจังหวัดนครพนม ตามขั้นตอน เพื่อพิจารณาส่งฟ้องศาลจังหวัดนครพนม ต่อไป  ตามระยะเวลาที่กำหนด  ที่เหลืออีก 9 ราย  อยู่ระหว่างการเร่งสรุปสำนวน คำให้การ ส่งอัยการภายหลัง  ซึ่งในส่วนของคณะทำงานตำรวจภูธรจังหวัดนครพนม  ถือว่าได้ดำเนินคดีกับผู้ร่วมขบวนการครบถ้วน  ไม่มีออกหมายเรียกเพิ่มเติม ส่วนผลการสอบสวนเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้อง รวมถึง ดีเอสไอ จะต้องรอผลการสรุปจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กับกระทรวงยุติธรรม