posttoday

ตำรวจฟันดีเอสไอเอี่ยวรื้อคดีครูจอมทรัพย์ตั้ง2ข้อหา

21 ธันวาคม 2560

ขอนแก่น-ตำรวจภาค4ฟัน14เจ้าหน้าที่ดีเอสไอ2ข้อหาฐานบกพร่องต่อหน้าที่ไม่ใช้ความสามารถสอบสวนรื้อคดีครูจอมทรัพย์จนเสียหาย

ขอนแก่น-ตำรวจภาค4ฟัน14เจ้าหน้าที่ดีเอสไอ2ข้อหาฐานบกพร่องต่อหน้าที่ไม่ใช้ความสามารถสอบสวนรื้อคดีครูจอมทรัพย์จนเสียหาย

พล.ต.ต.ธนาศักดิ์  ฤทธิเดชไพบูลย์ รอง ผบช.ภ.4 ในฐานะหัวหน้าพนักงานสอบสวนในคดีครูจอมทรัพย์ แสนเมืองโคคตร กล่าวว่า คณะพนักงานสอบสวนคดีการรื้อฟื้นคดีครูจอมทรัพย์ แสนเมืองโคตร ได้สรุปความเห็นว่า เข้าข่ายความผิด 2 ข้อหาคือบกพร่องต่อหน้าที่ซึ่งเป็นการกระทำของหน่วยที่ต้องแจ้งให้หน่วยได้รับทราบถึงความไม่รอบคอบไม่ใช้ความสามารถในการสืบสวนข้อเท็จจริงจนเกิดความเสียหาย และเป็นเจ้าหน้าที่มีหน้าที่แล้วไม่กระทำการถือว่าเป็นการละเว้น จะต้องถูกชี้มูลความผิดส่งให้ต้นสังกัดเอาผิดทางวินัยและตำรวจภาค4จะส่งเรื่องให้ปปช.เอาผิดด้วย ผลการสอบสวนทั้งในส่วนของพลเรือนทั้ง 11 คน และเจ้าหน้าที่ดีเอสไอ ทั้ง 14 คนจะมีการส่งฟ้องต่ออัยการ จ.นครพนม เพื่อพิจารณาสั่งฟ้องตามขั้นตอนต่อไป

"การรื้อฟื้นในคดีครูจอมทรัพย์นั้น มีผู้ต้องหาเป็นพลเรือน 11 คน และเจ้าหน้าที่ดีเอสไอ 14 คน ขณะนี้ได้มีการสรุปสำนวนการสอบสวนแยกออกเป็นทีละคนแล้วแต่ที่ชัดเจนที่สุดคือในชุดที่ 2 ถือว่าเป็นชุดที่ออกปฎิบัติตามคำสั่งทุกคนต้องมีหน้าที่ในคำสั่ง ทุกคนต้องรู้ ต้องมีหน้าที่ร่วมกันทำ เพราะเป็นคำสั่งในรูปของคณะกรรมการที่ถูกแต่งตั้งขึ้นทั้งหมดต้องรู้ร่วมกัน ไม่ว่าจะเป็นหัวหน้า ลูกน้อง มีทั้งเลขา และคณะทำงาน ซึ่งทั้งหมดจะต้องมีการวางแผนงาน ที่ต้องมีการรายงานข้อมูลเป็นระยะ” พล.ต.ต.ธนาศักดิ์ กล่าว

อย่างไรก็ตามในในสัปดาห์นี้ บช.ภ.4 จะส่งเรื่องให้กับกระทรวงยุติธรรมได้รับทราบถึงผลการสอบสวนดังกล่าวเพื่อดำเนินการตามระเบียบต่อไป