posttoday

แรงงานเอกชนประท้วงขอบริษัทจ่ายโบนัสเพิ่ม

20 ธันวาคม 2560

พระนครศรีอยุธยา-แรงงานบริษัทฟูจิคูระ อิเล็กทรอนิกส์เกือบ4พันคนประท้วงขอโบนัสเพิ่มจาก2.8เดือนเป็น3.3เดือนผลเจราจรยังไม่ได้ข้อยุติ

พระนครศรีอยุธยา-แรงงานบริษัทฟูจิคูระ อิเล็กทรอนิกส์เกือบ4พันคนประท้วงขอโบนัสเพิ่มจาก2.8เดือนเป็น3.3เดือนผลเจราจรยังไม่ได้ข้อยุติ

เมื่อวันที่ 20 ธ.ค.60 เวลา 13.30น.นายเกรียงไกร วังหอม ประธานสหภาพแรงงาน โรงงานผลิตของ บริษัท ฟูจิคูระ อิเล็กทรอนิกส์ในนิคมอุตสาหกรรมโรจนะ อำเภออุทัย จังหวัดพระนครศรีอยุธยา พร้อมแกนนำคนงาน เดินทางมาเพื่อร่วมเจรจา 3 ฝ่าย กับหน่วยงานภาครัฐ และผู้บริหารโรงงาน ที่สำนักงานคุ้มครองและสวัสดิการแรงงานจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เพื่อหาข้อยุติกรณีแรงงานจำนวนเกือบ 4,000 คนของบริษัทรวมตัวเพื่อเรียกร้องขอโบนัสปลายปีเพิ่ม จากเดิมที่กำหนดจ่ายให้คนละ2.8เดือน แต่ขอเพิ่มเป็น 3.3 เดือน เพราะเห็นว่าโรงงาน มีกำไรมากกว่า 400 ล้านบาทในปีนี้ จึงขอโบนัสปลายปีเพิ่ม อีกทั้งขอเพิ่มสวัสดิการแรงงานอื่นๆรวม 7 ข้อ เช่น เงินช่วยเหลือค่าครองชีพ จากเดิมคนละ 7,000 บาท / ปี เป็น 15,000 บาท ก่อนหน้านี้เคยยื่นข้อเรียกร้อง ตามขั้นตอนทางกฎหมาย ไปกับนายจ้างและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง  ถึง 7 รอบ   แต่ไม่ได้รับการพิจารณาและมีการบ่ายเบี่ยงมาโดยตลอด

อย่างไรก็ตามการเจรจาไม่สามารถหาข้อยุติได้แต่ละฝ่ายจะนำข้อเรียกร้องของอีกฝ่าย ไปหาข้อสรุปและกำหนดจะกลับมา  เจรจาใหม่อีกครั้ง ให้เร็วที่สุดส่วนแรงงานได้กำหนด รวมตัวกันเพื่อแสดงพลังวันที่ 20 และ 21ธ.ค.นี้ จากนั้นค่อยประเมินว่าจะดำเนินการอย่างไรต่อไป