posttoday

กทม.แจก500ทุนการศึกษาผลิตครูป้อนโรงเรียนในสังกัด

19 ธันวาคม 2560

กทม.จับมือมหาวิทยาลัยแจกทุนการศึกษาสาขาครุศาสตร์ปีละ 100 ทุน ติดต่อกัน 5 ปีเพื่อผลิตครูให้โรงเรียนในสังกัดกรุงเทพ

กทม.จับมือมหาวิทยาลัยแจกทุนการศึกษาสาขาครุศาสตร์ปีละ 100 ทุน ติดต่อกัน 5 ปีเพื่อผลิตครูให้โรงเรียนในสังกัดกรุงเทพ

พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ร่วมพิธีลงนามในบันทึกข้อตกลงความร่วมมือการผลิตและพัฒนาครูตามโครงการทุนเอราวัณ ระหว่างมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต มหาวิทยาลัยราชภัฏพระนคร มหาวิทยาลัยราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา มหาวิทยาลัยราชภัฏจันทรเกษม มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม มหาวิทยาลัยราชภัฏราชนครินทร์ มหาวิทยาลัยเกษมบัณฑิต และมหาวิทยาลัยนานาชาติแสตมฟอร์ด

บันทึกข้อตกลงความร่วมมือการผลิตและพัฒนาครูตามโครงการทุนเอราวัณ กำหนดจัดขึ้นเพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษาของกรุงเทพมหานคร รวมทั้งเพิ่มโอกาสทางการศึกษาให้แก่นักเรียนในโรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานคร รวมทั้งบุตรของข้าราชการและบุคลากรกรุงเทพมหานคร ผู้ปฏิบัติงานกับกรุงเทพมหานครมานาน โดยสนับสนุนทุนการศึกษา(ทุนเอราวัณ) สาขาครุศาสตร์ตลอดหลักสูตรจนจบการศึกษา ปีละ 100 ทุน เป็นเวลา 5 ปี รวม 500 ทุน โดยเมื่อสำเร็จการศึกษาแล้วจะได้รับการบรรจุแต่งตั้งเป็นข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาของกรุงเทพมหานครต่อไป

ทั้งนี้ กรุงเทพมหานครจะคัดเลือกบุคคลผู้มีสิทธิได้รับเงินทุนการศึกษาตามหลักเกณฑ์ข้อบัญญัติกรุงเทพมหานคร จากนั้นมหาวิทยาลัยที่เข้าร่วมโครงการประกอบด้วย มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต มหาวิทยาลัยราชภัฏพระนคร มหาวิทยาลัยราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา มหาวิทยาลัยราชภัฏจันทรเกษม มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี จะดำเนินการสอบเพื่อคัดเลือกและรับเข้าศึกษาต่อ ตามหลักสูตรปริญญาตรีทางด้านสาขาศึกษาศาสตร์ และพิจารณาคัดเลือกตามคุณสมบัติต่างๆที่มหาวิทยาลัยกำหนด

สำหรับ มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม มหาวิทยาลัยราชภัฏราชนครินทร์ มหาวิทยาลัยเกษมบัณฑิต และมหาวิทยาลัยนานาชาติแสตมฟอร์ด จะร่วมกันจัดการฝึกอบรม และพัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษาของกรุงเทพมหานครให้เกิดการพัฒนาในด้านวิชาการและคุณภาพการสอน รวมทั้งสนับสนุนการพัฒนาสื่อการเรียนรู้ที่สอดคล้องกับการพัฒนาผู้เรียนและการจัดการเรียนรู้

ทั้งนี้ผู้ที่ได้รับทุนเมื่อบรรจุเป็นบุคลากรของกรุงเทพมหานครจะไม่สามารถโอนย้ายได้เป็นระยะเวลา 10 ปี แต่จะได้รับเงินเดือน รวมทั้งได้รับสวัสดิการดังเช่นข้าราชการครูทั่วไป ซึ่งคาดว่าโครงการนี้จะป้องกันปัญหาการโอนย้ายกลับภูมิลำเนาของครูซึ่งเป็นปัญหาที่สะสมมานานได้