posttoday

เพิ่มมาตรการดูแลกระเรียนพันธุ์ไทยหลังพบลูกนกหัดบินถูกรถชนตาย

18 ธันวาคม 2560

เขตห้ามล่าสัตว์ป่าอ่างเก็บน้ำสนามบินบุรีรัมย์ เพิ่มมาตรการดูแลนกกระเรียนพันธ์ไทย หลังพบลูกนกหัดบินถูกรถชนตาย

เขตห้ามล่าสัตว์ป่าอ่างเก็บน้ำสนามบินบุรีรัมย์  เพิ่มมาตรการดูแลนกกระเรียนพันธ์ไทย หลังพบลูกนกหัดบินถูกรถชนตาย

ภายหลังกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ร่วมกับ องค์การสวนสัตว์ และมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ แถลงข่าวการตายของลูกนกกระเรียนพันธุ์ไทย จำนวน 1 ตัว ซึ่งลูกนกตัวดังกล่าวเป็นลูกนกกระเรียนที่เกิดในธรรมชาติ จากพ่อแม่พันธุ์นกกระเรียนที่ปล่อยคืนสู่ธรรมชาติเมื่อปี 2555 ณ เขตห้ามล่าสัตว์ป่าอ่างเก็บน้ำสนามบิน อ.ประโคนชัย จังหวัดบุรีรัมย์ ซึ่งผลจากการชันสูตรของสัตวแพทย์ พบว่าสาเหตุการตายเกิดจากการได้รับแรงกระแทกที่หน้าอกอย่างรุนแรง สันนิษฐานสาเหตุได้ 2 กรณี คือ 1) ลูกนกบินชนรถยนต์บนถนนสายบุรีรัมย์ – ประโคนชัย และ 2) ลูกนกบินชนเสาไฟ หรือสายไฟฟ้าแรงสูง

ล่าสุดเมื่อวันที่ 18 ธ.ค. นายวรรณชนก  สุวรรณกร หัวหน้าเขตห้ามล่าสัตว์ป่าอ่างเก็บน้ำสนามบิน อ.ประโคนชัย จ.บุรีรัมย์   ได้ออกมาระบุว่า  จะได้มีการเพิ่มมาตรการดูแลนกกระเรียนมากขึ้น ทั้งขอความร่วมมือทางองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น  ผู้นำชุมชน  และชาวบ้านให้ช่วยกันดูแลนกนกกระเรียน  รวมถึงเตรียมจัดทำป้ายเตือนให้ชะลอความเร็วเพิ่มเติม   เพื่อนำไปติดตั้งสองฝั่งถนนที่ผ่านเขตห้ามล่าฯ ระยะทางประมาณ 1 กิโลเมตร  ซึ่งเป็นแหล่งอาศัยหากิน และวางไข่ของนกกระเรียน  เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดอุบัติเหตุกับลูกนกกระเรียนซ้ำอีก  ซึ่งที่ผ่านมาก็ได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดี  แต่กรณีที่เกิดขึ้นกับลูกนกกระเรียนเป็นอุบัติเหตุไม่ได้เกิดจากการกระทำของมนุษย์

ทั้งนี้นกกระเรียนพันธุ์ไทย เป็นสัตว์ป่าสงวน 1 ใน 15 ชนิดของประเทศไทย ตามพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2535 นกกระเรียนพันธุ์ไทยเดิมเคยพบกระจายในพื้นที่ชุมน้ำ  และได้สูญหายไปจากพื้นที่ธรรมชาติเป็นเวลากว่า 50 ปีแล้ว  จึงได้มีโครงการทดลองเพาะเลี้ยงนกกระเรียนพันธ์ไทย ที่องค์กรสวนสัตว์นครราชสีมา แล้วนำมาปล่อยคืนสู่ธรรมชาติในพื้นที่ชุ่มน้ำที่จ.บุรีรัมย์  รวมทั้งสิ้น 82 ตัว  โดยปล่อยในพื้นที่เขตห้ามล่าสัตว์ป่าจระเข้มาก 55 ตัว และในพื้นทีเขตห้ามล่าสัตว์ป่าอ่างเก็บน้ำสนามบิน 27 ตัว กระทั่งเมื่อปี พ.ศ. 2559 นกกระเรียนพันธุ์ไทยที่ปล่อยคืนสู่ธรรมชาติได้ให้กำเนิดลูกนกเป็นครั้งแรก