posttoday

กทม.ชงขนส่งฯลดค่าโดยสารบีอาร์ที

04 ตุลาคม 2553

กทม.ยื่นหนังสือถึงกรมการขนส่งทางบกขออนุมัติลดค่าโดยสารรถเมล์บีอาร์ทีให้นักศึกษาอายุไม่เกิน25ปี-ข้าราชการกทม. พร้อมให้บริการฟรีแก่นักเรียน-พระภิกษุ

กทม.ยื่นหนังสือถึงกรมการขนส่งทางบกขออนุมัติลดค่าโดยสารรถเมล์บีอาร์ทีให้นักศึกษาอายุไม่เกิน25ปี-ข้าราชการกทม. พร้อมให้บริการฟรีแก่นักเรียน-พระภิกษุ

นายธีระชน มโนมัยพิบูลย์ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร(กทม.) กล่าวว่า หลังจากที่ รถประจำทางด่วนพิเศษ(บีอาร์ที) สายช่องนนทรี-ราชพฤกษ์ เริ่มทดลองเก็บค่าโดยสารในอัตรา 10 บาทตลอดสายเมื่อวันที่ 1 ก.ย.ที่ผ่านมา ได้ส่งผลจำนวนผู้โดยสารลดจำนวนลงนั้น ล่าสุดกทม.โดยสำนักการจราจรและขนส่ง(สจส.)ได้ส่งหนังสือถึงกรมการขนส่งทางบก(ขส.) ขออนุมัติลดหย่อนค่าโดยสารครึ่งราคาสำหรับผู้ใช้บริการกลุ่มนิสิต-นักศึกษาที่มีอายุไม่เกิน 25 ปีและข้าราชการในสังกัดกทม. นอกเหนือจากการลดหย่อนให้เฉพาะข้าราชการบำนาญเพียงกลุ่มเดียว

นอกจากนี้ยังได้ขออนุมัติไม่คิดค่าโดยสารหรือให้บริการฟรีแก่กลุ่มนักเรียนรวมถึงพระภิกษุ-สามเณรเพื่อเป็นการจูงใจและกระตุ้นการใช้ระบบขนส่งมวลชนสาธารณะในวงกว้างด้วย เนื่องจากที่ผ่านมากลุ่มผู้ใช้บริการที่หายไปส่วนใหญ่เป็นกลุ่มเด็กนักเรียนแทบทั้งสิ้น ส่วนการพิจารณาเพิ่มหรือขยายเส้นทางรถบีอาร์ทีที่ก่อนหน้านี้กทม.ได้ศึกษาเอาไว้จำเป็นต้องชะลอโครงการออกไป เพื่อที่จะได้มีเวลาพิจารณาและติดตามผลการดำเนินการอีกระยะหนึ่งก่อน อีกด้านหนึ่งกทม.ต้องหันไปเร่งรัดโครงการส่วนต่อขยายรถไฟฟ้าส่วนต่อขยายสายสุขุมวิท อ่อนนุช-แบริ่ง ให้แล้วเสร็จตามกำหนดเดิมที่ตั้งใจจะเปิดทดลองให้บริการแก่ประชาชนให้ได้ภายในวันที่ 12 ส.ค. 54 ด้วย

ด้านนายวินัย ลิ่มสกุล ผอ.สำนักการจราจรและขนส่ง(สจส.) กล่าวว่า ในส่วนของการขออนุมัติกรมการขนส่งฯ ลดหย่อนค่าตั๋วโดยสารนั้น กทม.ได้ยื่นเรื่องไปตั้งแต่เมื่อช่วงกลางเดือน ก.ย.ที่ผ่านมา แต่เนื่องจากติดช่วงเกษียณอายุราชการของคณะกรรมการขนส่งกลาง(บอร์ดขนส่งฯ) ทำให้ต้องรอการแต่งตั้งกรรมการชุดใหม่ก่อนจึงเสนอเข้าสู่ที่ประชุมเพื่อพิจารณาอนุมัติได้ อย่างไรก็ตามจากการติดตามข้อมูลคาดว่าจะสามารถเปิดประชุมได้ภายในเดือนพ.ย.และน่าจะประกาศมีผลได้ในวันที่ 1 ธ.ค.นี้อย่างแน่นอน หลังจากที่ผ่านมาพบผู้ใช้บริการลดลงกว่าร้อยละ 30 จากเดิมในช่วงทดสอบให้บริการฟรีมีผู้ใช้บริการกว่า 20,000 คนต่อวัน เหลือเพียง 14,000-15,000 คนต่อวันเท่านั้น

นายอมร กิจเชวงกุล กรรมการผู้อำนวยการบริษัทกรุงเทพธนาคม(เคที) วิสาหกิจของกทม.ที่รับผิดชอบบริหารจัดการระบบขนส่งมวลชนในส่วนของกทม. กล่าวว่า ในส่วนของรถเมล์บีอาร์ทีนั้นล่าสุดบริษัทได้ทำการวิจัยความคุ้มค่าด้านเชื้อเพลิงในการใช้บริการของประชาชนตามจำนวนผู้โดยสาร ณ เวลาปัจจุบัน พบว่ามีค่าเฉลี่ยการใช้พลังงานเชื้อเพลิงน้อยมากหากเปรียบเทียบกับการใช้รถยนต์ส่วนตัวในระยะทางเดียวกันคือ 16 กิโลเมตร ซึ่งผู้ที่ใช้บริการรถบีอาร์ทีจะมีมูลค่าการใช้เชื้อเพลิงเพียง 2.5 บาทต่อคนต่อ 1 เที่ยว ขณะที่ผู้ใช้รถยนต์ส่วนตัวจะใช้พลังงานเชื้อเพลิงเป็นมูลค่ากว่า 30 บาทต่อคนต่อเที่ยว