posttoday

ลงทุนครั้งเดียวเก็บกินได้20ปี! หนุ่มปลูกกล้วยขายสร้างรายได้อย่างพอเพียง

14 ธันวาคม 2560

ถอดประสบการณ์หนุ่มใหญ่ทิ้งชีวิตลูกจ้างกลับบ้านนอก ก่อนหันไปศึกษาและปลูกกล้วยขายสร้างรายได้จุนเจือครอบครัวอย่างพอเพียง

ถอดประสบการณ์หนุ่มใหญ่ทิ้งชีวิตลูกจ้างกลับบ้านนอก ก่อนหันไปศึกษาและปลูกกล้วยขายสร้างรายได้จุนเจือครอบครัวอย่างพอเพียง

ข้อมูลจากเกษตรจังหวัดพิจิตร พบว่า ในเขตพื้นที่ จ.พิจิตร มีผู้หันมาปลูกกล้วยน้ำว้ายึดเป็นอาชีพมากถึง 16,360 ไร่ โดย อ.บึงนาราง มีพื้นที่ปลูกกล้วยน้ำว้ามาที่สุดคือ 12,382 ไร่ ในแต่ละปีมีผลผลิตมากกว่า 50 ตันต่อปี สร้างรายได้ให้เกษตรกรมูลค่ากว่า 300 ล้านบาทต่อปี

หนึ่งในเกษตรกรเหล่านั้นก็คือ  นายยอด บรรเทา อายุ 51 ปี ชาวบ้านสุขเกษม ต.แหลมรัง อ.บึงนาราง จ.พิจิตร ซึ่งเป็นเกษตรกรหัวก้าวหน้าจบการศึกษาระดับปริญญาตรีจากมหาวิทยาลัยแม่โจ้ เชียงใหม่ และหันมาปลูกกล้วยน้ำว้าบนที่ดิน 50 ไร่จนสร้างรายได้อย่างมั่นคง

เขาเล่าถึงเส้นทางแห่งความสำเร็จว่า หลังจากเรียนจบก็ได้หางานทำเคยเป็นทั้งนักวิชาการด้านสัตวบาลและเป็นนักวิชาการด้านพืชสวนในอัตราจ้างของส่วนราชการ และเอกชน  ได้รับเงินเดือนหมื่นกว่าบาท และมีครอบครัว แต่การมีครอบครัวและเป็นมนุษย์เงินเดือนรายได้ไม่มากพอที่จะเหลือเก็บและจุนเจือครอบครัว  ดังนั้นตั้งแต่เมื่อปี พ.ศ.2544 จึงตัดสินใจเดินหน้ากลับบ้านนอกที่ จ.พิจิตร ซึ่งเป็นบ้านเกิดของภรรยา ใช้ชีวิตอยู่กับครอบครัวและเครือญาติ

จากนั้นก็เริ่มลงมือศึกษาและหาข้อมูล จึงมั่นใจว่าพื้นที่ที่มีอยู่เหมาะสมมีแหล่งน้ำเพียงพอ มีลู่ทางการตลาด จึงทำการลงมือปลูกกล้วยน้ำว้า โดยครั้งแรกปลูก 3-4 ไร่ และขยายเพิ่มขึ้นเรื่อยๆจนถึงทุกวันนี้ได้ขยายพื้นที่ปลูกมากถึง 50 ไร่ โดยใช้หน่อกล้วยของตัวเอง

ลงทุนครั้งเดียวเก็บกินได้20ปี! หนุ่มปลูกกล้วยขายสร้างรายได้อย่างพอเพียง

นายยอด บัณฑิตหนุ่มจากรั้วมหาวิทยาลัยแม่โจ้  บอกถึงการลงทุน สำหรับการปลูกกล้วยน้ำว้า ว่าในพื้นที่ 1 ไร่ ระยะปลูกห่าง 4x4 เมตร ปลูกกล้วยได้ 100 ต้น ลงทุนครั้งแรกไม่เกิน 2,000 บาท จากนั้น 8-12 เดือน ก็เก็บผลผลิตขายกิโลกรัมละ 6-10 บาทโดยอธิบายว่าต้นกล้วย 1 ต้น ให้ผลผลิตเป็นกล้วยน้ำว้า 1 เครือ มีหลายหวีจะได้น้ำหนักประมาณ 15-20 กก. ถ้าขาย กก.ละ 6 บาท 20x6 = 120 บาท ขายหัวปลี 1 หัวหนักประมาณ 2 กก. ก็จะได้เงิน 6 บาท  ถ้าขายใบตองก็ได้เงินอีก โดยรวมๆแล้วปลูกกล้วยน้ำว้า 1 ต้น ก็จะได้เงินไม่กว่า 100 บาทต่อต้น โดยสรุปปลูกกล้วยน้ำว้า 1 ไร่ ก็จะมีรายได้เฉลี่ยถึงไร่ละ 24,000 บาทต่อปี ซึ่งลงทุนเพียงเดียวเก็บผลผลิตได้ยาวนาน 20 ปี ซึ่งขึ้นอยู่ที่การดูแลและการบำรุงรักษา

 

เขายืนยันว่าการกล้วยน้ำว้าดีกว่าปลูกข้าว แต่ต้องมีความรู้ , พื้นที่เหมาะสม , มีแหล่งน้ำหรือน้ำใต้ดินที่เพียงพอ ที่สำคัญต้องมีตลาดรับซื้อที่แน่นอนและมั่นคง ซึ่งตนเอง โดยการชักนำของ ธกส.พิจิตร จึงได้ทำสัญญาซื้อขายกล้วยน้ำว้าล่วงหน้า กับบริษัท บานาน่าโซไซตี้ ซึ่งเป็นบริษัทที่รับซื้อกล้วยน้ำว้าเพื่อไปทำเป็นกล้วยตากพลังงานแสงอาทิตย์ ซึ่งตั้งอยู่ที่ อ.บางกระทุ่ม จ.พิษณุโลก จึงทำให้มีความมั่นคงทางด้านการตลาดและมีรายได้เป็นกอบเป็นกำ ซึ่งทุกวันนี้มีความสุขอยู่กับครอบครัวที่ได้ทำการเกษตรตามแนวเศรษฐกิจพอเพียง

ลงทุนครั้งเดียวเก็บกินได้20ปี! หนุ่มปลูกกล้วยขายสร้างรายได้อย่างพอเพียง