posttoday

โปรดเกล้าฯ "อุทยานฯ แม่ตะไคร้" เป็นอุทยานแห่งชาติลำดับที่ 131

13 ธันวาคม 2560

ราชกิจานุเบกษาเผบแพร่พระราชกฤษฎีกาโปรดเกล้าฯ "อุทยานฯ แม่ตะไคร้" จ.เชียงใหม่-ลำพูน เป็นอุทยานแห่งชาติลำดับที่ 131

ราชกิจานุเบกษาเผบแพร่พระราชกฤษฎีกาโปรดเกล้าฯ "อุทยานฯ แม่ตะไคร้" จ.เชียงใหม่-ลำพูน เป็นอุทยานแห่งชาติลำดับที่ 131

เมื่อวันที่ 13 ธ.ค. กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ระบุว่า ราชกิจจานุเบกษา เล่มที่ 134 ตอนที่ 123 ก วันที่ 12 ธันวาคม 2560 เผยแพร่พระราชกฤษฎีกา ว่าสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร มีพระราชโองการโปรดเกล้าฯ ให้ประกาศว่า

พระราชกฤษฎีกานี้เรียกว่า "พระราชกฤษฎีกากําหนดบริเวณที่ดินป่าขุนแม่กวง ป่าสันทราย ป่าแม่ออน ป่าขุนแม่ทา และป่าแม่ธิ แม่ตีบ แม่สาร ในท้องที่ตําบลป่าเมี่ยง ตําบลลวงเหนือ ตําบลเทพเสด็จ ตําบลเชิงดอย อําเภอดอยสะเก็ด ตําบลแม่แฝกใหม่ อําเภอสันทราย ตําบลห้วยแก้ว ตําบลออนเหนือ ตําบลออนกลาง ตําบลทาเหนือ ตําบลแม่ทา อําเภอแม่ออน ตําบลออนใต้ อําเภอสันกําแพง จังหวัดเชียงใหม่ และตําบลห้วยยาบ ตําบลบ้านธิ อําเภอบ้านธิ ตําบลมะเขือแจ้ ตําบลศรีบัวบาน อําเภอเมืองลําพูน จังหวัดลําพูน ให้เป็นอุทยานแห่งชาติ พ.ศ. 2560"

เหตุผลในการประกาศใช้พระราชกฤษฎีกาฉบับนี้ คือ เนื่องจากบริเวณที่ดินป่าขุนแม่กวง ป่าสันทราย ป่าแม่ออน ป่าขุนแม่ทา และป่าแม่ธิ แม่ตีบ แม่สาร ในท้องที่ตําบลป่าเมี่ยง ตําบลลวงเหนือ ตําบลเทพเสด็จ ตําบลเชิงดอย อําเภอดอยสะเก็ด ตําบลแม่แฝกใหม่ อําเภอสันทราย ตําบลห้วยแก้ว ตําบลออนเหนือ ตําบลออนกลาง ตําบลทาเหนือ ตําบลแม่ทา อําเภอแม่ออน ตําบลออนใต้ อําเภอสันกําแพง จังหวัดเชียงใหม่ และตําบลห้วยยาบ ตําบลบ้านธิ อําเภอบ้านธิ ตําบลมะเขือแจ้ ตําบลศรีบัวบาน อําเภอเมืองลําพูน จังหวัดลําพูน เนื้อที่ประมาณ 354,3136 ตารางกิโลเมตร หรือประมาณ 221,446 ไร่ ประกอบด้วยทรัพยากรธรรมชาติที่สําคัญและมีค่า เช่น พันธุ์ไม้ ของป่า สัตว์ป่านานาชนิด ตลอดจนทิวทัศน์ที่สวยงามยิ่ง

สมควรกําหนดให้เป็นอุทยานแห่งชาติตามพระราชบัญญัติอุทยานแห่งชาติ พ.ศ. 2504 เพื่อสงวนไว้ให้คงอยู่ในสภาพธรรมชาติเดิม มิให้ถูกทําลายหรือเปลี่ยนแปลงไปเพื่อประโยชน์แก่การศึกษาและรื่นรมย์ของประชาชน และเพื่ออํานวยประโยชน์อื่นแก่รัฐและประชาชน จึงจําเป็นต้องตราพระราชกฤษฎีกานี้