posttoday

ชุดพญาเสืออายัดไม้วัดดังเมืองกาญจน์พร้อมเรียกแจงที่มา

10 ธันวาคม 2560

ชุดพญาเสืออายัดไม้ท่อน 37 ท่อน ไม้แปรรูปกว่า 6 พันแผ่นหลังพบในวัดดังเมืองกาญจน์ ให้เวลาชี้แจง 30 วัน

ชุดพญาเสืออายัดไม้ท่อน 37 ท่อน ไม้แปรรูปกว่า 6 พันแผ่นหลังพบในวัดดังเมืองกาญจน์ ให้เวลาชี้แจง 30 วัน

ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้ากรณี นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร หัวหน้าหน่วยเฉพาะกิจชุดพญาเสือ (กรมอุทยานฯ) พร้อมกำลังเจ้าหน้าที่หลายฝ่าย เข้าดำเนินการตรวจสอบไม้ท่อนและไม้แปรรูป กะยาเลย มูลค่ากว่า 1,000 ล้านบาท ภายในวัดเมตตาธรรม โพธิญาณ หมู่ 7 ต.หนองหญ้า อ.เมือง จ.กาญจนบุรี ตั้งแต่วันที่ 7 ธ.ค. 60 ที่ผ่านมา

ล่าสุดเมื่อเวลา 12.30 น. วันนี้ 10 ธ.ค.60 นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร หัวหน้าหน่วยเฉพาะกิจชุดพญาเสือ (กรมอุทยานฯ) เปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่ได้ดำเนินการตรวจสอบไม้ที่มีอยู่ภายในวัดทั้งหมดตั้งแต่วันที่ 7-9 ธ.ค. รวม 3 วัน โดยสามารถอายัดไม้กะยาเลย จำนวน 37 ท่อน ไม้แปรรูป 6,360 แผ่น ปริมาตรรวมกัน 1,167.51 ลบ.ม. ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้ให้ พระภิกษุ เย็นหมง เจ้าอาวาสฯ นำเอกสารการได้มาของไม้ทั้งหมดมาแสดงต่อเจ้าหน้าที่ให้ครบตามจำนวนที่เจ้าหน้าที่ได้ทำการอายัดเอาไว้ภายใน 30 วัน หลังจากนั้นหากไม่สามารถนำเอกสารมาแสดงได้ครบตามจำนวนก็จะต้องถูกดำเนินคดีตามกฎหมาย

เนื่องจากทางสำนักงานพระพุทธศาสนาเป็นหน่วยงานที่ยื่นหนังสือขอใช้พื้นที่ ส.ป.ก.เป็นพุทธอุทยานในการสร้างวัด ดังนั้นทางเจ้าหน้าที่จะได้ประสานไปยังสำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดกาญจนบุรี รวมทั้งสำนักงานปฏิรูปที่ดิน (ส.ป.ก.) กาญจนบุรี เพื่อร่วมกันพิจารณาเกี่ยวกับการเพิกถอนวัดดังกล่าวออกจากบัญชีพุทธอุทยาน เนื่องจากพบการกระทำผิดเงื่อนไข เช่น การตั้งโรงเรื่อยไม้ มีการแปรรูปไม้ พร้อมอุปกรณ์ ที่สำคัญมีการก่อสร้างสิ่งปลูกสร้างเพิ่มเติมผิดระเบียบ รวมทั้งประสานให้ดีเอสไอขยายผลและตรวจสอบเส้นทางการเงินของวัดต่อไป