posttoday

ผู้นำศาสนาปลื้มปิติร.10เสด็จปัตตานี

08 ธันวาคม 2560

ปัตตานี-ผู้นำศาสนาปลื้มปิติร.10เสด็จเยี่ยมพสกนิกรจังหวัดชายแดนภาคใต้เป็นครั้งแรกหลังขึ้นครองราชย์สมบัติเผยทรงสนพระทัยฟังการอ่านพระมหาคัมภีร์

ปัตตานี-ผู้นำศาสนาปลื้มปิติร.10เสด็จเยี่ยมพสกนิกรจังหวัดชายแดนภาคใต้เป็นครั้งแรกหลังขึ้นครองราชย์สมบัติเผยทรงสนพระทัยฟังการอ่านพระมหาคัมภีร์

นายแวดือราแม มะมิงจิ ประธานคณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดปัตตานี เปิดเผยว่า มีความรู้สึกปลาบปลื้มปิติยินดีที่สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร จะเสด็จพระราชดำเนินมาที่จังหวัดปัตตานีซึ่้งถือเป็นครั้งแรกที่พระองค์ประกอบพระราชกรณียกิจในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ หลังทรงครองราชย์สมบัติ พระองค์ยังทรงรับสั่งผ่านรองราชเลขาฯว่า จะทรงมาเยี่ยมเยียนพสกนิกรอย่างใกล้ชิด และทรงชื่นชมชาวจังหวัดปัตตานีที่แสดงความจงรักภักดีต่อสถาบัน มีจิตอาสามากที่สุดของประเทศไทยที่ลงทะเบียนในพิธีพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพรัชกาลที่9

การเสด็จมาทรงพระราชทานถ้วยรางวัลชนะเลิศการอัญเชิญอ่านพระมหาคัมภีร์อัลกุร-อ่านทุกครั้งคณะกรรมการจัดงานต้องมีการแปลความหมายบทที่นักก่อรีย์อ่านซึ่งพระองค์จะทรงสดับรับฟังอย่างตั้งใจ และทรงสนพระทัยเป็นอย่างมาก ทุกครั้งเมื่อพระองค์ทรงได้ยินพระคัมภีร์อัล-กุรอ่านจะทรงสบายพระวรกายขึ้น พระองค์ยังทรงประสงค์ทราบความหมายอีกด้วย คณะกรรมการจึงได้จัดทำแผ่นวิซีดีเพื่อจะทรงถวายในครั้งนี้ด้วย

"ที่ผ่านมาได้โอกาสเข้าเฝ้าอย่างใกล้ชิด พระองค์ทรงไม่ถือพระองค์ จะเป็นกันเองมากกับผู้นำศาสนา พระองค์จะสนทนากับผู้นำศาสนาโดยใช้คำว่าข้าพเจ้าทุกครั้งทำให้ผู้นำศาสนาซาบซึ้งในอาริยาบทที่พระองค์มีต่อผู้นำศาสนาอิสลามมาโดยตลอด พระองค์ได้บอกกับผู้นำศาสนาว่าบางครั้งที่นั่งรถยนต์จะทรงเปิดฟังพระคัมภีร์อัล-กุรอ่าน พร้อมความหมาย แล้วจะทำให้สบายพระองค์"

ส่วนผู้นำศาสนาที่จะร่วมรับเสด็จที่บริเวณลานหน้ามัสยิดกลางจังหวัดปัตตานีไม่ต่ำกว่า500 คน จะรอรับเสด็จด้านปีกขวาของบริเวณลาน คณะครู อาจารย์ นักเรียนโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลาม จะรอรับเสด็จอยู่ปีกซ้าย และผู้บังคับบัญชาข้าราชการพลเรือน ทหารตำรวจจะอยู่บริเวณส่วนกลางของลาน นอกจากนั้นจะเป็นสำหรับประชาชนทั่วไปเข้ารอรับเสด็จจำนวนหลายพันคน อย่างพร้อมเพรียงกัน