posttoday

ฝนถล่มภาคใต้อีกรอบ ปภ.เตือน10จังหวัดเตรียมรับน้ำท่วม

08 ธันวาคม 2560

ศูนย์อุตุภาคใต้ฝั่งตะวันออกเตือน 6 จังหวัด เตรียมรับมือฝนถล่มอีกระลอก ช่วง 8-9 ธ.ค.นี้ ขณะที่ เจ้าพระยาเสี่ยงทะเลหนุน

ศูนย์อุตุภาคใต้ฝั่งตะวันออกเตือน 6 จังหวัด เตรียมรับมือฝนถล่มอีกระลอก ช่วง 8-9 ธ.ค.นี้ ขณะที่ เจ้าพระยาเสี่ยงทะเลหนุน

น.ส.พะเยาว์ เมืองงาม ผู้อำนวยการศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคใต้ฝั่งตะวันออก ได้ออกประกาศเตือนฉบับที่ 3 ขอให้ประชาชนในพื้นที่ จ.นครศรีธรรมราช สงขลา พัทลุง ปัตตานี ยะลา และนราธิวาส ระมัดระวังอันตรายจากฝนตกต่อเนื่องและฝนตกหนักบางแห่ง เนื่องจากบริเวณความกดอากาศสูงกำลังค่อนข้างแรงจากประเทศจีนอีกระลอกหนึ่งจะแผ่เสริมลงมาปกคลุมประเทศไทย และมีผลกระทบต่อภาคใต้ฝั่งตะวันออกในช่วงวันที่ 8-9 ธ.ค.นี้

สำหรับคลื่นลมในอ่าวไทยยังคงมีกำลังแรง ทะเลมีคลื่นสูง 2-3 เมตร ประชาชนที่อาศัยบริเวณชายฝั่งทะเลควรระมัดระวังอันตรายที่เกิดจากลมแรงและคลื่นที่ซัดเข้าหาฝั่ง ชาวเรือเดินเรือด้วยความระมัดระวัง และเรือเล็กควรงดออกจากฝั่งในระหว่างวันที่ 7-11 ธ.ค.นี้
นายชยพล ธิติศักดิ์ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) เปิดเผยว่า ได้ประสาน 10 จังหวัดภาคใต้ ได้แก่ ชุมพร สุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช สงขลา พัทลุง ตรัง สตูล ยะลา ปัตตานี และนราธิวาส ให้เตรียมรับมือน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก และดินถล่ม ในช่วงวันที่ 7-11 ธ.ค.นี้

ด้านสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ จ.นครศรีธรรมราช ฝนที่เคยตกหนักได้ลดลง อากาศโดยทั่วไปท้องฟ้าแจ่มใส ส่งผลให้ระดับน้ำที่ท่วมขังใน 2 พื้นที่วิกฤต คือ เขตเทศบาลนครนครศรีธรรมราช และ อ.ท่าศาลา ระดับน้ำเริ่มลดลง และหากไม่มีฝนตกลงมาอีก คาดว่าน้ำจะระบายได้หมดและกลับสู่ภาวะปกติภายในเวลา 3 วัน

อย่างไรก็ตาม นายสุขสวัสดิ์ สุขวรรณโณ ผู้อำนวยการท่าอากาศยานนครศรีธรรมราช ก็ได้สั่งปิดท่าอากาศยานเป็นเวลา 2 วัน คือวันที่ 7 และ 8 ธ.ค. เนื่องจากมีระดับน้ำท่วมสูงหลายจุด เช่น ทางเข้าสนามบิน และบริเวณจุดกลับเครื่องบินบนรันเวย์

นอกจากคลื่นลมในทะเลด้านอ่าวไทยมีกำลังแรงแล้ว ยังมีสถานการณ์น้ำทะเลหนุน ทำให้จังหวัดชายทะเลด้านอ่าวไทยต้องประกาศปิดชายหาดแหล่งท่องเที่ยวเพื่อความปลอดภัย

นายกิตติกรณ์ เทพอยู่อำนวย หัวหน้าสำนักงาน ปภ.จ.ประจวบคีรีขันธ์ กล่าวว่า ชายหาดทุกแห่งมีคลื่นลมแรงซัดเข้าหาฝั่งอย่างต่อเนื่อง เช่น ชายหาดหัวหิน ชายหาดอ่าวประจวบฯ จึงขอให้ประชาสัมพันธ์แจ้งเตือนประชาชนและนักท่องเที่ยวระมัดระวังการลงเล่นน้ำทะเล กรณีที่มีคลื่นแรงจนอาจทำให้เกิดอันตรายจะมีการปักธงแดงเพื่อเป็นสัญลักษณ์ห้ามการลงเล่นน้ำโดยเด็ดขาด

นายชาติชาย อุทัยพันธ์ ผวจ.สมุทรปราการ กล่าวว่า ได้แจ้งเตือนประชาชนริมแม่น้ำเจ้าพระยาให้เตรียมรับสถานการณ์น้ำทะเลหนุนสูงอีก 2 ช่วง คือระหว่างวันที่ 6-11 ธ.ค. และช่วงวันที่ 18-25 ธ.ค.นี้