posttoday

เตรียมนำ2ฝ่ายเข้าเครื่องจับเท็จพิสูจน์เจ้าของสลากรางวัลที่1ตัวจริง

07 ธันวาคม 2560

ผบก.กาญจน์ ยันไม่มีขบวนการใส่ร้ายปมอดีตตำรวจ-ครูอ้างเป็นเจ้าของสลากรางวัลที่ 1 เตรียมนำเข้าเครื่องจับเท็จทั้งคู่

ผบก.กาญจน์ ยันไม่มีขบวนการใส่ร้ายปมอดีตตำรวจ-ครูอ้างเป็นเจ้าของสลากรางวัลที่ 1 เตรียมนำเข้าเครื่องจับเท็จทั้งคู่

ความคืบหน้ากรณี นายปรีชา ใคร่ครวญ อายุ 50 ปี ครูชำนาญการพิเศษโรงเรียนเทพมงคลรังษี ต.บ้านเหนือ อ.เมือง จ.กาญจนบุรี อ้างว่าตนเองถูกสลากกินแบ่งรัฐบาลรางวัลที่ 1 เลข 533725 งวดประจำวันที่ 1 พ.ย.60 จำนวน 1 ชุด 5 ใบ เป็นเงินจำนวน 30 ล้านบาท แต่ปรากฏว่าสลากฯชุดดังกล่าวหายไป ต่อมา ร.ต.ท.จรูญ วิมูล อดีตข้าราชการเกษียณตำรวจ เป็นผู้นำสลากไปขึ้นเงินรางวัลที่กองสลาก จนเกิดการแจ้งความดำเนินคดี ซึ่งต่อมาต่างฝ่ายต่างยืนยันว่าตัวเองนั้นเป็นผู้ซื้อและถูกรางวัลที่ 1 จนเป็นข่าวดัง

ล่าสุดเมื่อวันที่ 7 ธ.ค. ที่กองบังคับการตำรวจภูธรจังหวัดกาญจนบุรี พล.ต.ต.สุทธิ พวงพิกุล ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดกาญจนบุรี เปิดเผว่า ขณะนี้ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้สอบสวนคู่กรณี รวมถึงพยานที่รู้เห็นทั้งสองฝ่ายเรียบร้อยแล้ว ขั้นตอนต่อไปเป็นส่วนของการตรวจพิสูจน์หลักฐานทางนิติวิทยาศาสตร์ เช่น ดีเอ็นเอบนสลากรวมถึงการประสานขอความร่วมมือจากทางตลาดเรดซิตี้เพื่อตรวจสอบภาพวงจรปิด ว่าคู่กรณีทั้งสองคนเดินทางไปที่ตลาดเพื่อไปซื้อสลากจริงหรือไม่

ซึ่งเบื้องต้นจากการตรวจสอบภาพจากกล้องวงจรปิด ปรากฏว่า บริเวณจุดที่มีการขายลอตเตอรี่ที่ถูกรางวัลที่ 1 ไม่มีกล้องวงจรปิด ส่วนกล้องวงจนปิดที่อยู่โดยรอบ พบว่า ภาพจากกล้องถูกบันทึกซ้ำไปแล้ว เนื่องจากห่างกันเป็นเวลาหลายวัน สำหรับกรณีการสั่งอายัดเงินที่อยู่ในบัญชีธนาคาร พนักงานสอบสวนมีอำนาจที่จะยึดหรืออายัดทรัพย์ที่สงสัยว่าเป็นทรัพย์ที่ได้มาด้วยการกระทำความผิดได้

ทั้งนี้ได้ตั้งคณะทำงานชุดสืบสวนสอบสวนคลี่คลายคดีนี้ขึ้นมา เพื่อให้ความเป็นธรรมกับทั้งสองฝ่าย โดยแบ่งการทำงานกันอย่างชัดเจน เนื่องจากคดีนี้สังคมจับตาดูและให้ความสนใจเป็นอย่างมาก และขอยืนยันว่าจะทำคดีด้วยความตรงไปตรงมาและบริสุทธิ์ยุติธรรมที่สุด โดยหลังการตรวจสอบพยานหลักฐานต่างๆ จะมีการนำคู่กรณีทั้งสองฝ่ายไปเข้าเครื่องจับเท็จ เพื่อใช้เป็นข้อมูลในการสืบสวนหาความจริงด้วย

ส่วนกรณีที่ทนายฝ่ายอดีตตำรวจออกมาให้ข่าวว่า ทางตำรวจร่วมมือกับคุณครูปรีชาและแม่ค้าขายลอตเตอรี่โดยทำงานกันเป็นขบวนการ เพื่อจะใส่ร้ายอดีตตำรวจที่ถูกลอตเตอรี่นั้น ตนขอยืนยันว่าไม่เป็นความจริงและไม่มีขบวนการใส่ร้ายอย่างแน่นอน และเมื่อไม่มีหลักฐานแล้วมากล่าวอ้างจนทำให้เกิดความเสียหาย หากพบว่าเป็นการหมิ่นประมาทก็คงจะต้องดำเนินการตามกฎหมาย

พล.ต.ต.สุทธิ กล่าวว่า การที่เรียก ร.ต.ท.จรูญ มาสอบถามนั้น ก็เป็นการเชิญมาสอบถามตามปกติ โดยตนให้ ร.ต.ท.จรูญ เลือกวันเวลาได้ตามสะดวก แต่ ร.ต.ท.จรูญ เดินทางมาในช่วงเย็นหลังเลิกงาน ซึ่งตนก็กลับบ้านพักแล้ว จึงให้เดินทางมาพบที่บ้านพัก โดยไม่มีการพูดจาข่มขู่หรือบีบบังคับแต่อย่างใด ที่ผ่านมาตนเคยให้ผู้ที่เดือดร้อนเรื่องต่างๆ เข้าพบที่บ้านพักเป็นประจำ เรื่องที่ตนเรียก ร.ต.ท.จรูญ มาพบ จึงถือเป็นเรื่องปกติ และตนมีเจตนาเพียงจะสอบถามข้อเท็จจริงเท่านั้น ซึ่งเมื่อ ร.ต.ท.จรูญ ยืนยันว่า ตนเองเป็นผู้ที่ซื้อลอตเตอรี่มาเอง ก็จะต้องนำเรื่องเข้าสู่กระบวนการสืบสวนสอบสวนของเจ้าหน้าที่ตำรวจ ก่อนจะส่งสำนวนและพยานหลักฐานต่างๆ ให้ศาลเป็นผู้ตัดสินต่อไป

อยากวอนขอให้สังคมเข้าใจการทำงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจด้วย ว่าจะไม่มีการเอนเอียงเข้าข้างฝ่ายหนึ่งฝ่ายใดอย่างแน่นอน อย่างไรก็ตามหากครูเป็นฝ่ายผิดจะถูกดำเนินคดีในข้อหาแจ้งความเท็จทำให้ผู้อื่นต้องรับโทษทางอาญา แต่หากฝ่ายอดีตตำรวจผิดจะถูกดำเนินคดีในข้อหาลักทรัพย์หรือยักยอกทรัพย์ ทั้งนี้ในเรื่องของข้อกฎหมายจะต้องดูพยานหลักฐานอีกครั้ง ซึ่งคาดว่าคดีนี้จะใช้เวลาประมาณ 1 เดือน ในการรวบรวมพยานหลักฐานให้แน่ชัด เพื่อนำมาวิเคราะห์ชั่งน้ำหนักพยานในการสั่งคดี

ขณะที่ นางรัตนาพร แม่ค้าขายสลากได้นำข้อความที่คุยกับ ครูปรีชา ในไลน์มาแสดงเพื่อเป็นหลักฐานยืนยันว่า ครูปรีชา เป็นผู้ซื้อสลากกินแบ่งรัฐบาลที่ถูกรางวัลที่ 1 จริง

ด้าน น.ส.พัชริดา พรมตา แม่ค้าขายลอตเตอรี่อยู่ที่ริมฟุตบาท ตรงข้ามกับสถานีขนส่งผู้โดยสารจังหวัดกาญจนบุรี เปิดเผยว่า มั่นใจว่าอาจารย์ปรีชาเป็นคนถูกสลากรางวัลที่1 เนื่องจากเลขชุดดังกล่าวอยู่ที่แผงขายของตน โดยวันที่ 31 ต.ค. เพื่อนชื่อ รัตนาภรณ์ ที่เปิดแผงขายอยู่ที่ตลาดเรตซิตี้ ได้มาหาตนและถามหาเลขท้าย 26 ว่ามีหรือไม่ ซึ่งตนก็ตอบไปว่ามี โดยมีอยู่ 3 ชุด ชุดละ 5 ใบ มีเลขท้าย 3 ตัว ประกอบด้วยเลข 326 เลข 226 และเลข 726 ซึ่งเพื่อนก็ขอเลข 726 เพื่อเอาไปให้ลูกค้าคือ อาจารย์ปรีชา ที่สั่งจองเลข 26 เอาไว้ และหากจะมีการตรวจดีเอ็นเอ เชื่อว่าลอตเตอรี่ชุดที่ถูกรางวัลจะต้องมีลายนิ้วมือของตนอยู่อย่างแน่นอน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับที่ตลาดเรดซิตี้ ซึ่งคู่กรณีทั้งสองอ้างว่ามาซื้อสลากกินแบ่งรัฐบาลที่แผงขายซึ่งตั้งอยู่บริเวณศาลพระพรหม พบว่า ไม่มีแม่ค้ามาตั้งแผงขายลอตเตอรี่แต่อย่างใด เนื่องจากจะมีตลาดนัดทุกวันอังคารและวันศุกร์ของทุกสัปดาห์เท่านั้น ซึ่งปกติ นางรัตนาพร จะตั้งแผงขายประจำอยู่ที่บริเวณหน้าธนาคารกสิกรไทย สาขากาญจนบุรี และจะมาตั้งแผงขายในช่วงเย็นของวันที่มีตลาดนัดเท่านั้น