posttoday

พบโคเคน-ยาไอซ์ระบาดหนักบนเกาะสมุย ป.ป.ส.สั่งเร่งสกัด

07 ธันวาคม 2560

ป.ป.ส. เผยพบโคเคน-ไอซ์ระบาดหนักบนเกาะสมุย เปิดหน่วยสกัดยาเสพติดประจำท่าอากาศยานสมุย หวังตัดเส้นทางลำเลียงลงใต้

ป.ป.ส. เผยพบโคเคน-ไอซ์ระบาดหนักบนเกาะสมุย เปิดหน่วยสกัดยาเสพติดประจำท่าอากาศยานสมุย หวังตัดเส้นทางลำเลียงลงใต้

เมื่อวันที่ 7 ธ.ค. นายศิรินทร์ยา สิทธิชัย เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด(ป.ป.ส)พร้อมหน่วยงานเกี่ยวข้องเปิดหน่วยสกัดกั้นยาเสพติดประจำท่าอากาศยานสมุย หลังก่อนหน้านี้พบว่ามีการลักลอบลำเลียงยาเสพติดผ่านท่าอากาศยานสมุยจังหวัดสุราษฎร์ธานี ซึ่งเป็นพื้นที่ทางผ่านที่มีการลักลอบลำเลียงยาเสพติดเข้า-ออกประเทศไทย

จากข้อมูลจากการสืบสวนพบ มีการสั่งซื้อยาเสพติดจากกลุ่มผู้ค้าในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ให้ลำเลียงยาเสพติดไปขายในพื้นที่เกาะสมุย ทำให้เจ้าหน้าที่สามารถจับกุมผู้ลำเลียงพร้อมของกลางยาเสพติดอย่างต่อเนื่องโดยเฉพาะในช่วงของการจัดงานเทศกาลต่างๆ ซึ่งจัดเป็นประจำทุกเดือน เนื่องจากกลุ่มผู้ค้ายาเสพติดเหล่านี้ มักหลีกเลี่ยงการใช้ท่าอากาศยานหลัก เช่น ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิและดอนเมือง เป็นเส้นทางลักลอบลำเลียงยาเสพติดเพื่อหลบเลี่ยงการตรวจสอบของเจ้าหน้าที่ปราบปรามยาเสพติดที่มีความเข้มงวดในการตรวจสอบผู้โดยสารอย่างมาก

"สถิติการจับกุมคดียาเสพติดที่ท่าอากาศยานสมุยระหว่างปี พ.ศ.2556 - 2560 พบว่ามีการจับกุมผู้ต้องหาพร้อมของกลางยาเสพติด จำนวน 15 ราย แบ่งเป็น สัญชาติไทย 6 ราย อินเดีย 2 ราย รัสเซีย อินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ ไนจีเรีย เวียดนาม และอิตาลี ชาติละ 1 ราย ของกลางยาเสพติดให้โทษประเภท 1 (ไอซ์) น้ำหนัก 22,265 กรัม ยาเสพติดให้โทษประเภท 2 (โคคาอีน) 25,810 กรัม และยาเสพติดให้โทษประเภท 5 (ยางกัญชา) 5,000 กรัม"เลขาธิการฯป.ป.ส.กล่าว

นายศิรินทร์ยา กล่าวอีกว่า ภายใต้การดำเนินการโครงการสกัดกั้นยาเสพติดพื้นที่ท่าอากาศยาน(AIRPORT INTERDICTION TASK FORCE : AITF)ผลการจับกุมพบว่ายาเสพติดที่แพร่ระบาดในพื้นที่สมุยอันดับหนึ่งคือโคเคน ที่มีการลักลอบลำเลียงโดยผู้โดยสารทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ ที่เดินทางมาจากอเมริกาใต้ รองลงมาเป็นไอซ์และกัญชา โดยจะพบการใช้อยู่ในกลุ่มของนักท่องเที่ยวต่างชาติ ตามแหล่งท่องเที่ยวในพื้นที่ ดังนั้นป.ป.ส. จึงจัดตั้งหน่วยสกัดกั้นยาเสพติด ณ ท่าอากาศยานสมุย เพื่อร่วมปฏิบัติงานร่วมกับตำรวจ ศุลกากร และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อป้องปรามการลักลอบลำเลียงยาเสพติดเข้า - ออกประเทศ และแก้ไขปัญหาการแพร่ระบาดของยาเสพติดในพื้นที่ต่อไป

ภาพ...เอเอฟพี