posttoday

เมืองคอน ประกาศ 15 อำเภอ เป็นเขตภัยพิบัติ

01 ธันวาคม 2560

น้ำทะลักท่วมเขตเทศบาลเมืองนครศรีธรรมราชแล้ว ขณะที่ชลประทาน-เทศบาลเร่งสูบน้ำระบาย ล่าสุด ประกาศ 15 อำเภอ เป็นเขตภัยพิบัติ 23,371ครัวเรือนได้รับผลกระทบ

น้ำทะลักท่วมเขตเทศบาลเมืองนครศรีธรรมราชแล้ว  ขณะที่ชลประทาน-เทศบาลเร่งสูบน้ำระบาย ล่าสุด ประกาศ 15 อำเภอ เป็นเขตภัยพิบัติ 23,371ครัวเรือนได้รับผลกระทบ

เมื่อวันที่ 1 ธ.ค. ที่ถนนพัฒนาการคูขวา ตั้งแต่สามแยกประตูลอด ไปจนถึงสี่แยกคูขวาง เขตเทศบาลนครนครศรีธรรมราช รวมทั้งตามตรอกซอกซอยริมถนนดังกล่าว มีน้ำท่วมขังตลอดเส้นทาง ในซอยบางจุดสูงประมาณ 1.5 เมตร โดยรถที่แล่นผ่านไปมาไม่สะดวก ซึ่งระดับน้ำยังคงสูงขึ้น โดยทางกรมชลประทานและเทศบาลนครนครศรีธรรมราช ได้ตั้งเครื่องสูบน้ำตามลำคลองหลักตลอด 24 ชม.เพื่อเร่งทำการระบายน้ำไม่ให้มีระดับสูงไปกว่านี้ ขณะที่โรงเรียนต่างๆ ปิดการเรียนการสอนในระยะนี้

นอกจากพื้นที่เขตเทศบาลนครนครศรีธรรมราชแล้ว ในพื้นที่ต่างๆ ทั้ง 23 อำเภอ มีน้ำท่วมสูง ส่งผลกระทบต่อประชาชนเป็นวงกว้าง ซึ่งขณะนี้ทางเจ้าหน้าที่ศูนย์บัญชาการเหตุการณ์อุทกภัย วาตภัย และดินถล่มจังหวัดนครศรีธรรมราช โดยทางจังหวัดได้สั่งการให้นายอำเภอ และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่รับผิดชอบเร่งออกสำรวจความเสียหายเพื่อให้การช่วยเหลือเป็นการเบื้องต้น และเฝ้าระวังภัยที่มาจากน้ำท่วม รวมทั้งให้ดูแลบุตรหลานและคนชราในครอบครัวของตนเองให้ปลอดภัย

ล่าสุดได้เกิดเหตุคนจมน้ำเสียชีวิตในซอยรามราชท้ายน้ำ ต.คลัง อ.เมือง จ.นครศรีธรรมราช แล้ว 1 ราย ซึ่งเจ้าหน้าที่หน่วยกู้ภัยนครต้องเข้าไปทำการช่วยเหลืออย่างทุลักทุเล เบื้องต้นทราบว่าผู้เสียชีวิตเป็นโรคลมชัก ได้ลงไปเก็บสิ่งของในบ้านที่มีน้ำท่วมสูง ก่อนโรคกำเริบและพลัดตกลงไปจมน้ำกว่าจะมีญาติไปพบได้เสียชีวิตแล้ว ส่วนสถานที่อพยพทางเทศบาลนครนครศรีธรรมราช ได้จัดโรงเรียนสังกัดเทศบาลเพื่อให้ประชาชนไปพักพิงชั่วคราว พร้อมทั้งให้การช่วยเหลือเป็นการเบื้องต้นแล้ว

สำหรับการสรุปสถานการณ์มีพื้นที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัยในจังหวัดนครศรีธรรมราชทั้งจังหวัด มี 86 ตำบล 526 หมู่บ้าน 25 ชุมชน ราษฎรได้รับผลกระทบ 66,020 คน 23,371 ครัวเรือน บ้านเรือนเสียหายบางส่วนจากวาตภัย 245 หลัง โรงเรียนได้รับความเสียหาย 1 แห่ง วัด 7 แห่ง  สถานที่ราชการ 5 แห่ง สิ่งสาธารณะประโยชน์ ถนน 138 สาย สะพาน 6 แห่ง คอสะพาน 5 แห่ง สำหรับพื้นที่การเกษตร ประมง ปศุสัตว์ อยู่ระหว่างการสำรวจ ซึ่งจังหวัดได้ประกาศพื้นที่ประสบภัยพิบัติแล้ว 15 อำเภอ

ขณะที่น.พ.บัญชา ค้าของ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครศรีธรรมราช ระบุว่า ขอฝากเตือนพ่อแม่ผู้ปกครองได้โปรดเฝ้าระวังดูแลบุตรหลาน รวมทั้งผู้สูงอายุ ซึ่งในช่วงฤดูฝนน้ำท่วมจะมีโรคภัยต่างๆ เกิดขึ้นได้ หากมีการป่วย 2 วันติดต่อกันขอให้รีบไปพบแพทย์ทันที นอกจากนี้ขอให้ระมัดระวังเรื่องสัตว์มีพิษชนิดต่างๆ ที่มากับกระแสน้ำด้วย สำหรับสถานพยาบาลในสังกัดกระทรวงสาธารณสุขทุกแห่งในจังหวัดนครศรีธรรมราช ขณะนี้ยังคงให้บริการแก่พี่น้องประชาชนได้ตามปกติ ยังไม่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัยแต่อย่างใด.