posttoday

เรือนจำขอนแก่นใช้ระบบสแกนใบหน้าเยี่ยมญาติแห่งแรกในอีสาน

27 พฤศจิกายน 2560

เรือนจำขอนแก่นสุดใช้ระบบสแกนใบหน้าเพื่อจองคิวเข้าเยี่ยมผู้ต้องขังแห่งแรกในภาคอีสาน แก้ปัญหาผิดตัวและอ้างว่าเป็นญาติ

เรือนจำขอนแก่นสุดใช้ระบบสแกนใบหน้าเพื่อจองคิวเข้าเยี่ยมผู้ต้องขังแห่งแรกในภาคอีสาน แก้ปัญหาผิดตัวและอ้างว่าเป็นญาติ 

เมื่อวันที่ 27 พ.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่เรือนจำกลางขอนแก่นได้มีการนำระบบการเยี่ยมผู้ต้องขังรูปแบบใหม่แห่งแรกของการให้บริการของเรือนจำในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ด้วยการใช้ระบบสแกนใบหน้าของญาติผู้ต้องขังในการเข้าเยี่ยมเพื่อลดขั้นตอนการรอเรียกคิว การจัดลำดับการเข้าเยี่ยมรวมทั้งเป็นการป้องกันการแอบอ้างการเข้าเยี่ยมอีกด้วย

นายวีระชัย เพชรรัตน์ ผู้บัญชาการเรือนจำกลางขอนแก่น กล่าวว่า ระบบการตรวจสอบใบหน้าในาขอเยี่ยมผู้ต้องขังเป็นนวัตกรรมและเทคโนโลยีสมัยใหม่ซึ่งกรมราชทัณฑ์ได้นำมาใช้ในการบริการประชาชน โดยนำร่องที่เรือนจำขอนแก่น โดยระบบดังกล่าวนี้เป็นการใช้การสแกนใบหน้าเพื่อตรวจสอบข้อมูล และยืนยันความถูกต้องระหว่างผู้ต้องขังและญาติ โดยระบบดังกล่าวนี้ญาติที่ไม่เคยมีฐานข้อมูลในระบบจะต้องมาลงระบบบันทึกข้อมูลกับเจ้าหน้าที เพื่อลงรายละเอียดข้อมูลโดยกำหนดให้ผู้ต้องขัง 1 คนสามารถลงบันทึกข้อมูลญาติเพื่อเข้ารับการเยี่ยมได้ 5 คน

เมื่อญาติที่ลงบันทึกข้อมูลไว้แล้วต่อไปสามารถมาทำการขอเยียมผู้ต้องขังที่ตู้สแกนใบหน้าได้ทันที โดยเดินมาขอรับบริการที่ตู้ซึ่งติดตั้งอยู่บริเวณทางเข้าอาคารให้บริการเยี่ยมผู้ต้องขัง โดยมีเจ้าหน้าที่คอยอำนวยความสะดวกประจำ ซึ่งญาติเมื่อมาถึงสามารถเข้ารับการสแกนใบหน้าที่ตู้ดังกล่าวก็จะแสดงข้อมูลยืนยันตัวบุคคลระหว่างญาติและผู้ต้องขัง เจ้าหน้าที่จะทำการตรวจสอบเพื่อเข้าสุ่ขั้นตอนการขอเยี่ยม โดยในระบบเมื่อยืนยันความถูกต้องระหว่างญาติกับผู้ต้องขังแล้วจะไปสู่เวลาการขอเยี่ยมซึ่งระบบจะลงคิวการเข้าเยี่ยมของผู้ต้องขังแต่ละคน เพื่อแจ้งไปยังฝ่ายที่รับผิดชอบและญาติก็จะได้รับบัตรคิวและไปรอที่ห้องเยี่ยมผู้ต้องขังในจุดที่กำหนดไว้ทันที

นายวีระชัย กล่าวอีกว่า ระบบดังกล่าวเป็นการลดขั้นตอนของการให้บริการของเจ้าหน้าที่ โดยนำเอานวัตรกรรมและเทคโนโลยีสมัยใหม่มาใช้ในระบบการให้บริการของราชการซึ่งขณะนี้ได้มีการให้บริการแล้วได้รับการตอบรับจากญาติของผู้ต้องขังอย่างมากเพราะเป็นการลดขั้นตอนการให้บริการ และได้รับบริการที่ได้มาตรฐานอีกทั้งยังคงเป็นการแก้ไขปัญหาการแอบอ้างว่าเป็นญาติมาเข้าเยี่ยม หรือการเยี่ยมผิดตัว จนทำให้เกิดปัญหาต่างๆตามมา อีกทั้งยังคงเป็นการลดปัญหาความแออัดในการให้บริการเพราะระบบดังกล่าวนี้ลดขั้นตอนการรอคิว เพราะเป็นมีการลงเวลา การกำหนดรอบการเข้าเยี่ยม โดยเวลาในการเข้าเยี่ยมหรอการเยี่ยมผู้ต้องขังของแต่ละบุคคลนั้นเป็นไปตามระเบียบของกรมราชทัณฑ์

เรือนจำขอนแก่นใช้ระบบสแกนใบหน้าเยี่ยมญาติแห่งแรกในอีสาน