posttoday

รวบแก๊งปลอมเอกสารราชการกู้เงินธอส. พบมีทหารเอี่ยวหลายนาย

22 พฤศจิกายน 2560

ตำรวจขอนแก่น ร่วมกองปราบปราม จับผู้ต้องหาปลอมเอกสารราชการกู้เงินธอส. เสียหายกว่า 38 ล้านบาท พบมีทหารเกี่ยวข้องหลายนาย

ตำรวจขอนแก่น ร่วมกองปราบปราม จับผู้ต้องหาปลอมเอกสารราชการกู้เงินธอส. เสียหายกว่า 38 ล้านบาท พบมีทหารเกี่ยวข้องหลายนาย

เมื่อวันที่ 22 พ.ย. ที่ศูนย์ปฎิบัติการส่วนหน้า (ศปก.) สภ.เมืองขอนแก่น พล.ต.ต.พรหมณัฎฐเขต  ฮามคำไพ ผบก.ภ.จว.ขอนแก่น พร้อมด้วย นายฉัตรชัย  อุ่นเจริญ นายอำเภอเมืองขอนแก่น พ.อ.พิทักษ์พล  ชูศรี หัวหน้าฝ่ายข่าวกองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อย จ.ขอนแก่น และ พ.ต.อ.จำลอง  สุวลักษณ์ ผกก.สภ.เมืองขอนแก่น  ร่วมกันแถลงข่าวผลการจับกุม นายเก่ง (นามสมมติ) หลังถูกเจ้าหน้าที่กองปราบปรามและ ชุดสืบสวนสอบสวน สภ.เมืองขอนแก่น ติดตามจับกุมตัวได้ ขณะหลบซ่อนตัวอยู่ที่ โรงแรมในจ.ชลบุรี

พล.ต.ต.พรหมณัฎฐเขต กล่าวว่า ผู้ต้องหาเคยทำงานเป็นผู้จัดการโรงแรมแห่งหนึ่ง ใน เขต จ.ขอนแก่น และทำอาชีพเป็นนายหน้าที่ดินเสริมด้วย ซึ่งก่อนถูกจับกุม พนักงานสอบสวน สภ.เมืองขอนแก่น ได้รับแจ้งจากฝ่ายกฎหมายของธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) สาขาขอนแก่น ว่าถูกกลุ่มคนร้ายทำการปลอมแปลงเอกสาร ซึ่งประกอบด้วยหนังสือรับรองจากผู้บังคับบัญชา,ใบจ่ายเงินเดือน,ใบอนุญาตก่อสร้าง มาทำการขอสินเชื่อบ้านและที่ดิน ในพื้นที่ จ.ขอนแก่น รวมทั้งหมด 14 รายการ  คิดเป็นมูลค่ารวมกว่า 38 ล้านบาท

"มีการขอยื่นกู้ในชื่อของข้าราชการทหาร สังกัดค่ายทหารในเขต กทม. และพนักงานบริษัท เอกชน รวม 14 สัญญา ซึ่งธนาคารได้ทำการตรวจสอบเอกสารและมีการอนุมัติสินเชื่อไปแล้ว ต่อมาครบกำหนด 3 เดือน ไม่มีการชำระเงินค่างวด และธนาคารไม่สามารถที่จะหักเงินจากบัญชีเงินเดือนของทั้ง 14 คน ได้ จึงได้ทำหนังสือทวงถามและส่งเจ้าหน้าที่ฝ่ายกฎหมายเข้าพบ แต่ทั้งหมดได้ให้การว่าได้ร่วมกับนายเก่ง กระทำการดังกล่าว โดยที่นายเก่ง เป็นผู้จัดทำเอกสาร หลักฐานต่างๆให้ทั้งหมด โดยต้นสังกัดไม่ได้ออกเอกสารให้แต่อย่างใด รวมทั้งพบว่าเอกสารที่ใช้ในการกู้เงินกับธนาคารนั้นเป็นเอกสารเลียนแบบของทางราชการทั้งหมด" พล.ต.ต.พรหมณัฎฐเขตกล่าว

ผบก.ภ.จว.ขอนแก่น กล่าวอีกว่า ขณะนี้ผู้ที่ร่วมขบวนการทั้ง 14 คน  ได้ทยอยมารายงานตัวกับพนักงานสอบสวนอย่างต่อเนื่อง ซึ่ง ตำรวจได้มีการ ประสานงานไปยังค่ายทหารแห่งหนึ่งเพื่อให้ทหารที่ร่วมขบวนการนั้นมารับทราบข้อกล่าวหาทั้งหมด  และจากการสอบสวนพบว่าส่วนใหญ่นั้นได้เงินส่วนแบ่งคนละ 100,000 บาท เท่านั้น ส่วนเรื่องการทำสัญญาซื้อขาย การจดจำนอง หรือการกระทำการใดๆกับธนาคาร นั้นเป็นหน้าที่ของนายเก่ง ทั้งหมด

อย่างไรก็ตามหลังจากที่เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ทำการควบคุมตัวนายเก่ง ได้แล้ว และให้การที่เป็นประโยชน์ต่อรูปคดี มีการรับสารภาพ จึงตั้งข้อกล่าวหาว่า ร่วมกันปลอมแปลงเอกสารราชการและใช้เอกสารราชการ ร่วมกันฉ้อโกง ก่อนทำการควบคุมตัวนำส่งพนักงานสอบสวน สภ.เมืองขอนแก่น เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

รวบแก๊งปลอมเอกสารราชการกู้เงินธอส. พบมีทหารเอี่ยวหลายนาย