posttoday

เพชรบุรีอ่วมน้ำท่วมเตือนประชาชนยกของขึ้นที่สูง

22 พฤศจิกายน 2560

เพชรบุรี-อ.ท่ายางอ่วมเจอน้ำทะลักเข้าท่วมรีสอร์ทกลางดึกช่วยนักท่องเที่ยวและคนงานติดเกาะกว่า60ชีวิตเตือนประชาชนอีกหลายอำเภอเตรียมรับมือน้ำท่วมเย็นนี้

เพชรบุรี-อ.ท่ายางอ่วมเจอน้ำทะลักเข้าท่วมรีสอร์ทกลางดึกช่วยนักท่องเที่ยวและคนงานติดเกาะกว่า60ชีวิตเตือนประชาชนอีกหลายอำเภอเตรียมรับมือน้ำท่วมเย็นนี้

เมื่อวันที่22พ.ย.60 กลุ่มนักท่องเที่ยวติดน้ำท่วมฉับพลันอยู่ที่ เดอะคาเนล กาเด้น รีสอร์ท หมู่ 2 ต.วังไคร้ อ.ท่ายาง จ.เพชรบุรี ซึ่งมวลน้ำจำนวนมหาศาลเข้าท่วมทะลักสถานที่ดังกล่าวอยู่ติดริมแม่น้ำแม่ประจัต นักท่องเที่ยวและเจ้าของตลอดจนคนงานติดอยู่ประมาณ 60 คนไม่สามารถอพยพออกมาได้เพราะมีกระแสน้ำไหลแรง เจ้าหน้าที่กู้ภัยมูลนิธิสว่างสรรเพชญธรรมสถาน จ.เพชรบุรี ได้นำเรือท้องแบนเข้าไปให้การช่วยเหลือและนำนักท่องเที่ยวออกมาเป็นที่ความเรียบร้อยในเวลาต่อมา

กลุ่มนักท่องเที่ยวที่ติดอยู่ในรีสอร์ทดังกล่าว กล่าวว่า รู้สึกตกใจเหมือนกัน เพราะน้ำมาแรงและเร็ว เบื้องต้นจะกลับออกไปทั้งหมด โดยรถยนต์ ทั้งหมด ทางเจ้าของให้จอดไว้ตรงกลางพื้นที่ก่อน ซึ่งยังอยู่สูงพอสมควร แม้ไม่มั่นใจว่าจะไม่ถูกท่วม แต่ก็ไม่มีทางเลือก เพราะเอาออกไปไม่ได้ จะมีบางคนที่ยอมติดอยู่กับเจ้าของรีสอร์ท เพื่อดูแลรถยนต์ เพราะอย่างไรเสียออกไปแล้ว อย่างไรก็ต้องกลับมาเอารถยนต์ อยู่ดี ดังนั้นขออยู่ดีกว่า

ด้าน เอ็ม ธนวัตน์ นักร้องหนุ่มลูกทุ่งชื่อดัง ซึ่งเป็นเจ้าของ เดอะคาเนล กาเด้น รีสอร์ท กล่าวว่า ได้ออกไปนำคณะกู้ภัยเข้ามาช่วยเหลือนักท่องเที่ยวในรีสอร์ทตั้งแต่เมื่อคืนเพราะคำนึงถึงความปลอดภัยของนักท่องเที่ยวมากที่สุด ทางโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาเพชรบุรีจะมีการปล่อยน้ำเพิ่มอีก ได้ขอความอนุเคราะห์ขออพยพนักท่องเที่ยว และคนงานให้เรียบร้อยไม่เกิน 2 ชั่วโมง ส่วนรถยนต์ของลูกค้าทางรีสอร์ทจะมีเจ้าหน้าที่คอยดูแลไว้ให้อย่างดี

วันเดียวกันจังหวัดเพชรบุรีประชุมด่วนเตรียมความพร้อมการป้องกันน้ำท่วมทะลักเข้าตัวเมืองและอำเภอต่างๆ หลังประกาศเตือนภัยให้ประชาชนขนของขึ้นที่สูง พร้อมเฝ้าระวังปริมาณน้ำที่ไหลผ่านเขื่อนเพชรจะไหลถึง อ.เมือง อ.บ้านลาด อ.ท่ายาง ในเย็นวันนี้ด้วย

นางฉัตรพร ราษฎร์ดุษดี ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบุรี กล่าวว่าจำนวนมวลน้ำมาเร็ว จำเป็นต้องปล่อยจุดระบายน้ำ ถ้าผลักน้ำก้อนใหญ่ได้เร็ว ก็จะป้องกันตัวเมืองได้มาก ระดับน้ำจะทุเลาลง ถ้าฝนหยุดตก และจังหวัดเพชรบุรีได้ประกาศเตือนทุกช่องทางเพื่อให้ประชาชน ป้องกันเหตุที่อาจจะเกิดขึ้นในเย็นวันนี้

ขณะนี้ แต่ละหน่วยงาน ทั้งศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย โครงการชลประทานเพชรบุรี โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาเพชรบุรี มณฑลทหารบกที่ 15 และทุกอำเภอ ได้เตรียมการที่จะไม่ให้น้ำท่วมยาวนาน ไม่ทำความเสียหายต่อพื้นที่การเกษตร และขณะนี้ได้มีการเตรียมการนำเครื่องสูบน้ำ 26 เครื่อง เครื่องผลักน้ำ 28 เครื่อง และประสานกองทัพเรือ จะใช้เรือ 40 ลำ เร่งระบายน้ำออกสู่ทะเลให้รวดเร็วขึ้น

ส่วนเทศบาลเมืองเพชรบุรีได้เตรียมกระสอบทราย และให้เจ้าหน้าที่เร่งดำเนินการอุดท่อระบายน้ำ ที่น้ำอาจจะทะลักเข้าเมืองทางท่อระบายน้ำ พร้อมทั้งเตรียมศูนย์อพยพ เตรียมหอประชุมเทศบาล แต่ส่วนใหญ่ชาวบ้าน หวงแหนบ้าน จะไม่ทิ้งบ้าน รอฟังข้อมูล ติดตามข่าวสารอยู่ที่บ้าน เตรียมการยกของขึ้นที่สูง