posttoday

นายกฯสั่งจัดระเบียบเมืองพัทยา จัดโซนขายของ-พักผ่อนบนชายหาด

21 พฤศจิกายน 2560

พล.อ.ประยุทธ์สั่งจัดระเบียบเมืองพัทยา จัดโซนชายหาดให้มีพื้นที่ขายของและพื้นที่โล่งสำหรับพักผ่อน

พล.อ.ประยุทธ์สั่งจัดระเบียบเมืองพัทยา จัดโซนชายหาดให้มีพื้นที่ขายของและพื้นที่โล่งสำหรับพักผ่อน

เมื่อวันที่ 21 พ.ย. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.)เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)ว่า  ได้ให้แนวทางกับข้าราชการท้องถิ่นเมืองพัทยาไปว่า ควรจะมีการบริหารจัดการให้เป็น 2 ส่วน 1.เมืองพัทยาแบบดั้งเดิม ควรต้องจัดระเบียบให้มีความเรียบร้อยถูกกฎหมาย 2.การจัดระเบียบในหาดจอมเทียน ซึ่งอาจจะมีความแตกต่างกัน โดยจะทำให้นักท่องเที่ยวสามารถเลือกได้ว่าจะเที่ยวสถานบันเทิงแบบเดิมหรือว่าจะเที่ยวในแหล่งธรรมชาติแบบหาดจอมเทียนเป็นตัวอย่าง แต่ทั้งหมดจะต้องทำให้ถูกกฎหมาย

"ผมไปต่างประเทศจึงคิดว่าถ้าชายหาดถ้าโล่งเกิน ก็เหมือนไม่มีชีวิตจิตใจ จึงต้องจัดโซนให้คนสามารถเลือกได้ ไม่ว่าจะเป็นนั่งเล่น หรือเล่นกีฬา และสามารถขายของได้ด้วย แต่ไม่ใช่ขายเยอะเหมือนอย่างบ้านเรา โดยต้องแบ่งพื้นที่ว่าจะขายพื้นที่ใดและปล่อยให้โล่งพื้นที่ใด"พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า นอกจากนี้ยังได้สั่งการไปยังกระทรวงพาณิชย์ มหาดไทย กลาโหม และกทม. ให้ทบทวนการค้าขายอาหารริมทาง หรือสตรีทฟู้ด รวมถึงการขายของแผงลอยตามถนนหนทาง ซึ่งเป็นปัญหาในการสัญจร ส่งผลต่อความปลอดภัย โดยสั่งการให้มีการจัดระเบียบ เช่น ยุบรวมการค้าขายบางพื้นที่หนึ่ง ให้มาค้าขายเป็นกลุ่มๆในอีกพื้นที่หนึ่ง เพื่อปล่อยพื้นที่ถนนทางเดินให้โล่ง แต่จะเก็บกวาดทั้งหมดคงไม่ได้ เพราะประชาชนจะไม่มีรายได้ และผู้ค้าขายก็ไม่รู้จะไปอยู่ที่ใด โดยทุกฝ่ายต้องให้ความร่วมมือ

"ถ้ามันเยอะมาก จะสลับวันค้าขายกันได้หรือไม่ ไม่ใช่จะขายแช่กันทุกวัน เพราะคนอื่นจะไม่ได้ขาย ผมได้ให้นโยบายไปแล้ว ไม่ได้ไล่คนออกหมด แต่บางพื้นที่ ที่กฎหมายไม่อนุญาตให้ทำได้ ก็คงทำไม่ได้ ทั้งนี้เจ้าหน้าที่ต้องหาวิธีการละมุนละม่อม" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว