posttoday

ตำรวจยึดยาบ้าเกือบ5ล้านเม็ดจากประเทศเพื่อนบ้าน

21 พฤศจิกายน 2560

นครพนม-ตำรวจยึดยาบ้านำเข้าจากประเทศเพื่อนบ้านเกือบ 5 ล้านเม็ดมูลค่าเกือบพันล้านบาทผบช.ภ4เชื่อมีนายทุนเครือข่ายและเจ้าหน้าที่เอี่ยว

นครพนม-ตำรวจยึดยาบ้านำเข้าจากประเทศเพื่อนบ้านเกือบ 5 ล้านเม็ดมูลค่าเกือบพันล้านบาทผบช.ภ4เชื่อมีนายทุนเครือข่ายและเจ้าหน้าที่เอี่ยว

เมื่อวันที่21พฤศจิกายน 2560 เวลา 15.00น.ที่หน้ากองบังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนครพนม นายสมชาย วิทย์ดำรงค์ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม แถลงผลงานการตรวจยึดยาบ้าล็อตใหญ่ ในพื้นที่  โดยเจ้าหน้าที่ได้มีการสืบทราบวางแผนเข้าตรวจยึด ยาบ้าได้ จำนวน 4.6 ล้านเม็ด พร้อมรถยนต์กระบะโตโยต้า สีบรอน ไม่ติดป้ายทะเบียน จำนวน 1 คัน  ส่วนผู้กระทำผิดหลบหนีทัน

สืบเนื่องจากเมื่อเวลา 19.00 น.ของวันที่ 21 พฤศจิกายน 2560 หลังเจ้าหน้าที่สืบทราบว่าจะมีการลักลอบขนส่งยาเสพติด เข้ามาจากประเทศเพื่อนบ้าน ในพื้นที่ อ.ท่าอุเทน จ.นครพนม จึงได้ระดมกำลังวางแผนเข้าสกัดกั้นปราบปรามจับกุม ก่อนพบ ขบวนการค้ายาเสพติด เป็นชายต้องสงสัย 2 คน ขับรถมาจอด บริเวณถนนมหลวง หมายเลข 212 นครพนม บ้านแพง เขตบ้านพะทาย ต.พะทาย อ.ท่าอุเทน จ.นครพนม พบสิ่งของต้องสงสัยในกระบะรถ จึงแสดงตัวขอตรวจค้น แต่ชายทั้ง 2 ราย ที่อยู่ในรถ อาศัยความมืดวิ่งหลบหนีเข้าป่า เชื่อว่าจะมีการลำเลียงมาทางเรือจากประเทศเพื่อนบ้าน สปป.ลาว ก่อนขนมาพัก ส่งต่อไปขาย ตรวจสอบภายในรถพบยาบ้า จำนวน 12 กระสอบ บรรจุใส่กระสอบปุ๋ยคลุ่มด้วยถุงดำ เป็นแท่ง 4 เหลี่ยม จึงยึดเป็นของกลางมาตรวจสอบ ตรวจนับได้ทั้งหมด 4.6 ล้าน เม็ดส่วนของกลางดังกล่าวมีมูลค่าไม่ต่ำกว่า 900 ล้านบาท 

ด้าน พล.ต.ต.สุรชัย  ควรเดชคุปต์ รักษาราชการแทนผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 4 เปิดเผยว่า ยอมรับน่าเป็นห่วงเนื่องจากปัจจุบันยาเสพติด ยาบ้า มีการละลักเข้ามาทางชายแดนอีสานมากขึ้น ส่วนการตรวจสอบพบว่าส่วนใหญ่จะลำเลียงมาทางภาคเหนือ ก่อนนำมาข้ามทางชายแดนอีสาน เพราะมีลำน้ำโขงกั้น และเป็นอุปสรรคในการสกัดกั้นปราบปราบ เพราะมีระยะทางยาว และถือเป็นจุดอ่อนตลอดพื้นที่ชายแดนอีสาน ทำให้มีการลักลอบนำเข้าบ่อยขึ้น ซึ่งตำรวจจะได้ร่วมกับทุกภาคส่วนเพิ่มมาตรการเข้มดูแลสกัดกั้นปราบปรามเชื่อว่าจะมีการลักลอบเข้าต่อเนื่อง เพื่อนำมาพักส่งต่อไปขายทางภาคใต้ของไทยส่วนราคาจะมีการซื้อขายประมาณเม็ดละ200บาท เมื่อตกไปยังตอนในของประเทศอาจถึง 300 – 400 บาทโดยจะได้หารือทุกภาคส่วนหาทางป้องกันแก้ไข  และจากการตรวจสอบพบการบรรจุรวมถึงสัญลักษณ์ มีการตรีตรามือยกโป้ง รวมถึง เลข 99 รวมถึง good  ถือเป็นยาบ้าที่มาจากฐานการผลิตกลุ่มหว้า ทางภาคเหนือทีเคยตรวจยึดได้ที่ลำเลียงมาจากภาคเหนือมาเข้าทางอีสาน  ที่สำคัญเชื่อว่าจะต้องมีนายทุนเครือข่ายในพื้นที่คอยดูแล เชื่อมโยงการขนส่งแน่นอน