posttoday

แกนนำสวนยางใต้ขอประกันราคาน้ำยางสดกก.ละ50บาท

21 พฤศจิกายน 2560

ตรัง-แกนนำชาวสวนยางใต้เรียกร้องครม.ประยุทธ์ 5แก้ปัญหาราคาตกต่ำจริงจังขอประกันราคาน้ำยางสดกก.ละ50บาท

ตรัง-แกนนำชาวสวนยางใต้เรียกร้องครม.ประยุทธ์ 5แก้ปัญหาราคาตกต่ำจริงจังขอประกันราคาน้ำยางสดกก.ละ50บาท

เมื่อวันที่ 21 พ.ย.60 นายศักดิ์สฤษดิ์ ศรีประศาสตร์ แกนนำเครือข่ายชาวสวนยางรายย่อย 16 จังหวัดภาคใต้ และจ.ตรังเปิดเผยว่าทุกคนต่างตั้งความหวังว่า ครม.ประยุทธ์ 5 โดยเฉพาะชาวสวนยางซึ่งขณะนี้ประสบปัญหาหนักเฝ้าคอยว่าใครจะมาเป็นรัฐมนตรีเกษตรใครจะมาดูแลเรื่องยางพารา และตั้งความหวังค่อนข้างสูงว่า คนที่จะมาเป็นรัฐมนตรีเกษตรคนต่อไป จะต้องรู้เรื่องเกี่ยวกับระบบยางพาราดีจึงอยากให้คัดเลือกคนที่รู้เรื่องยาง

"ก่อนที่นายกฯประยุทธ์ จะเข้ามาราคายางพาราต่ำสุดอยู่ที่ 67 บาท แต่ไม่เคยตกต่ำลงมาขนาดนี้  จึงสงสัยว่าทำไมช่วงเวลา 3 ปีของท่าน ราคาจึงตกลงมาเรื่อยๆ จนถึง 30 กว่าบาท เพราะเกิดความผิดพลาดในกลไกการบริหารจัดการ ซึ่งตนเองเสนอแนะมาตลอด แต่ก็ไม่ได้รับการตอบรับ  สุดท้ายข้อเสนอของเกษตรกรไปอยู่ในถังขยะใครก็ไม่รู้ และผลก็คือ ชาวเกษตรกรลำบากอยู่ในขณะนี้จึงขอเสนอให้รัฐมนตรีเกษตรคนใหม่ที่เข้ามา ช่วยประกันราคาน้ำยางสดที่กก.ละ 50 บาท  ซึ่งพวกตนพร้อมที่จะให้ข้อมูลและวิธีการว่า ทำอย่างไร และรัฐบาลเองก็ไม่ได้เสียงบประมาณอะไรมากมาย  ขณะที่ราคานี้ชาวบ้านก็จะอยู่ได้อย่างแน่นอนในสภาวะเศรษฐกิจอย่างนี้"นายศักดิ์สฤษดิ์ กล่าว

ก่อนหน้านี้รัฐบาลเชิญแกนนำชาวสวนยางเข้าไปเข้าไปพูดคุยมีความคิดเห็นว่า ความเป็นจริงแล้วทหารไม่จำเป็นต้องมาเชิญตัวเข้าไปในค่ายทหาร  แต่ควรเชิญไปพูดคุยที่ศาลากลาง บ้านกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน หรือที่บ้านแกนนำ เพราะเขาไม่ใช่การเมือง ไม่ใช่นักโทษ ไม่ใช่ผู้ก่อการร้าย แล้วถามว่าเขาเรียกร้องอะไร ยังไง ก็รู้สึกเห็นใจรัฐบาลเพราะไม่รู้จะทำตามกลุ่มไหนดี  กลุ่มหนึ่งต้องการให้ปลดรัฐมนตรีเกษตรอีกกลุ่มหนึ่งให้ปลดบอร์ดการยาง