posttoday

ทับสะแกเจอหินถล่มห้ามคนเซลฟี่ไม่ปลอดภัย

18 พฤศจิกายน 2560

ประจวบคีรีขันธ์-ฝนตกหนักหินถล่มบ้านเขาปออ.ทับสะแกห้ามคนเซลฟี่เตรียมประกาศให้พื้นเป็นพื้นที่เสี่ยงภัยพิบัติ

ประจวบคีรีขันธ์-ฝนตกหนักหินถล่มบ้านเขาปออ.ทับสะแกห้ามคนเซลฟี่เตรียมประกาศให้พื้นเป็นพื้นที่เสี่ยงภัยพิบัติ

เมื่อวันที่18 พ.ย.60  เกิดดินสไลด์และหินถล่ม บ้านเขาปอ หมู่ 7 ต.อ่างทอง อ.ทับสะแก จ.ประจวบคีรีขันธ์หลังเกิดฝนตกหนักติดต่อกันนานกว่า 2 ชั่วโมง ปริมาณน้ำกว่า 190 มิลลิเมตร ทำให้หินหินแกรนิตขนาดใหญ่ จำนวนมากกลิ้งจากเทือกเขาตะนาวศรีลงมาเป็นแนวยาวกว่า 2 กิโลเมตร ทำให้พื้นที่เขตอุทยานแห่งชาติน้ำตกห้วยยาง เสียหาย กว่า 25 ไร่ และที่ป่าสงวนแห่งชาติป่าทับสะแก อีกกว่า 20 ไร่ เจ้าหน้าที่จากอุทยานแห่งชาติน้ำตกห้วยยางได้เข้าสำรวจพื้นที่ที่เสียหายแล้วและเตรียมประกาศให้เป็นพื้นที่อันตรายห้ามเข้าโดยเด็ดขาดเพื่อความปลอดภัย โดยเฉพาะบุคคลภายนอก,นักท่องเที่ยว ที่ทราบข่าวและเดินทางเข้ามาถ่ายรูป เซลล์ฟี่กับก้อนหินขนาดใหญ่ เพราะบางก้อนหนักกว่า 100 ตัน เกรงว่าจะเกิดอันตรายได้

นายสมนึก รุ่งกำจัด กำนัน ต.อ่างทอง เปิดเผยว่า ตั้งแต่เกิดมายัง ไม่เคยเจอเหตุการณ์ฝนตกหนักและมีหินถล่มแบบนี้มาก่อน อีกทั้งบ้านเขาปอไม่เคยเกิดปัญหา ทำให้ที่ผ่านมาไม่มีการเฝ้าระวัง วันเกิดเหตุ ในพื้นที่ได้มีการแจ้งเตือนภัยเรื่องของฝนตกหนักและอาจเกิดน้ำท่วมฉับพลันเท่านั้น ทำให้อพยพได้ทัน ไม่มีประชาชนได้รับอันตราย แต่มีน้ำท่วมขังในตัวเมืองทับสะแก และย่านชุมชนของ ต.อ่างทอง รวมถึงพื้นที่ทางการเกษตรเท่านั้น และมีวัวพันธุ์ของชาวบ้านถูกน้ำป่าพัดพาไปอีก 5ตัว มูลค่ากว่า 2แสนบาท

"พอเห็นสภาพของบ้านเขาปอที่มีแนวหินขนาดใหญ่จำนวนมากไหลมาตามกระแสน้ำป่า บางก้อนหนักเป็นร้อยๆตัน  ทำให้เกิดความกังวลว่า ต่อไปนี้พื้นที่บ้านเขาปอจะเป็นพื้นที่อันตรายที่เลี่ยงต่อการเกิดภัยพิบัติได้ และต้องมีการแจ้งเตือนกันในหมู่บ้านเพื่อเฝ้าระวังอย่างต่อเนื่อง หากพบมีฝนตกหนักต้องเตรียมย้ายมาอยู่ในพื้นที่ปลอดภัย" นายสมนึก กล่าว

นายกิตติกรณ์ เทพอยู่อำนวย หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดประจวบคีรีขันธ์  กล่าวด้วยว่า จากการสำรวจพื้นที่ความเสียหายที่เกิดขึ้นนี้ จะได้สรุปข้อมูลเพื่อนำเสนอต่อ นายพัลลภ สิงหเสนี ผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เพื่อเตรียมประกาศพื้นที่บ้านเขาปอเป็นพื้นที่เสี่ยงภัยพิบัติ เพื่อเฝ้าระวังเหตุดินสไลด์และหินถล่ม โดยหากพบว่ามีฝนตกหลัก จะต้องมีการอพยพชาวบ้านที่อยู่ในพื้นที่ใกล้เคียงออกมาอยู่ในพื้นที่ปลอดภัยทันที และขณะนี้มีการแจ้งเตือนไปยังทุกอำเภอ ให้เฝ้าระวังเฝ้าระวังปัญหาฝนตกหนักในพื้นที่ อันเนื่องมาจากสภาพอากาศแปรปรวนทางภาคเหนือ ระหว่างวันที่ 18-24 พฤศจิกายน นี้ ด้วย

ทับสะแกเจอหินถล่มห้ามคนเซลฟี่ไม่ปลอดภัย

ทับสะแกเจอหินถล่มห้ามคนเซลฟี่ไม่ปลอดภัย