posttoday

ลุ้นคำพิพากษาคดีประวัติศาสตร์ครู'จอมทรัพย์'

17 พฤศจิกายน 2560

ศาลเริ่มคึกคัก ลุ้นคำพิพากษา คดีดังครูจอมทรัพย์ ตำรวจคุมเข้มรับมวลชน

ศาลเริ่มคึกคัก  ลุ้นคำพิพากษา คดีดังครูจอมทรัพย์ ตำรวจคุมเข้มรับมวลชน

เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 17 พ.ย. 2560 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ จ.นครพนม บรรยากาศการเตรียมพร้อม ฟังคำพิพากษา เกี่ยวกับคดีดังประวัติศาสตร์ ของ ครูจอมทรัพย์ หรือ นางจอมทรัพย์ แสนเมืองโคตร อายุ 55 ปี อดีตข้าราชการครู ที่ต้องคดีขับรถชนคนตาย  ที่ตกเป็นผู้ต้องหาในคดีขับรถชนคนตาย ในพื้นที่ อ.เรณูนคร จ.นครพนม  เหตุเกิดเมื่อ 11 มีนาคม 2548 ในพื้นที่ สภ.นาโดน อ.เรณูนคร จ.นครพนม  หลังติดคุก 1 ปี 6 เดือน จากคำพิพากษาตัดสินของศาลฎีกา  ให้จำคุก 3 ปี 2 เดือน เมื่อปี 2556  แต่ได้รับการอภัยโทษออกมา เมื่อปี 2558 จนกระทั่งได้มีการร้องทุกข์ต่อกระทรวงยุติธรรม เพื่อขอรื้อคดี ตาม พรบ.การรื้อฟื้นคดีอาญาขึ้นพิจารณาใหม่ พ.ศ.2526 และศาลอุทธรณ์ภาค 4 มีคำสั่งให้ศาลชั้นต้น คือ ศาลจังหวัดนครพนม  พิจารณารื้อคดี โดยมีกำหนดนัดสืบพยานเมื่อวันที่ 8 -10 ก.พ. 2560 ที่ผ่านมา และเวลาผ่านไปนานกว่า 10 เดือน  จนกระทั่งศาลจังหวัดนครพนม ได้ นัดอ่านคำพิพากษาศาลฎีกา ในวันนี้ คือวันที่ 17 พ.ย. 2560  เวลา 13.00 น.

โดยได้ช่วงเช้า ทางด้าน ทนายฝ่ายกฎหมาย ของกระทรวงยุติธรรม ที่ให้การช่วยเหลือครูจอมทรัพย์ ตามคำร้องทุกข์ จะได้ยื่นหนังสือ เพื่อขออนุญาตศาลจังหวัดนครพนม ให้มีการพิจารณาอ่านคำพิพากษาของศาลฎีกา  เนื่องจากตามกำหนดจะมีการนัดฟังคำพิพากษา ในวันที่ 7 ธ.ค. 2560 ทั้งนี้ถือเป็นคดีสำคัญที่สังคมให้ความสนใจ รวมถึงในขั้นตอนของทางฝ่ายกฎหมาย และเจ้าตัว คือ คือจอมทรัพย์ สามารถยื่นคำร้องต่อศาลจังหวัดนครพนม เพื่อให้พิจารณาอ่านคำพิพากษา ในวันนี้ คือ วันที่ 17 พ.ย. 2560 เวลา 13.00 น.

ล่าสุดพบว่า บรรยากาศภายในบริเวณศาลจังหวัดนครพนม เริ่มคึกคักตั้งแต่ช่วงเช้า ได้มีกองทัพสื่อมวลชน จากแขนงต่างๆ ให้ความสนใจ มารอรายงานข่าวผลการตัดสินของศาล นอกจากนี้ยังมี เจ้าหน้าที่ตำรวจ ชุดเฉพาะกิจตำรวจภูธรจังหวัดนครพนม ได้ระดมกำลัง เข้ามาดูแล อำนวยความสะดวก ดูแลความปลอดภัย  เนื่องจากคดีนี้คาดว่า จะมีเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้อง รวมถึงประชาชน ที่ให้ความสนใจ เดินทางมาร่วมลุ้นฟังคำพิพากษา จำนวนมาก  เพราะถือเป็นการชี้ชะตาของ ครูจอมทรัพย์ หลังออกมาร้องทุกข์ขอความเป็นธรรม ว่าตกเป็นแพะ  ทำให้กลายเป็นคดีที่สังคมให้ความสนใจ  และในวันนี้คำพิพากษา จะมี 2 แนวทาง  คือ แนวทางที่ 1 หากผลการพิจารณาพิพากษาของศาลฎีกา ครั้งนี้  คือ ยืนตามคำพิพากษาชั้นต้นและศาลฎีกาเดิม   หรือยกฟ้อง หมายถึงการพิจารณาตัดสินคดีที่ผ่านมา ถือว่าถูกต้องตามกระบวนการยุติธรรม และแสดงว่า ครูจอมทรัพย์ ไม่ได้เป็นแพะตามคำร้อง  ส่วนแนวทางที่ 2  หากผลการพิจารณาตัดสิน ออกมาว่า กลับคำพิพากษาศาลฎีกา   หมายถึง ครูจอมทรัพย์ ไม่ได้กระทำผิด และตกเป็นแพะ ตามคำร้องทุกข์  และจะต้องรอฟังคำพิพากษาใหม่ เกี่ยวกับการดำเนินการตามกระบวนการยุติธรรม  ที่จะต้องกลับไปเริ่มสู่กระบวนการสอบสวนหาผู้กระทำผิด ในคดีดังกล่าว  ซึ่งต้องรอกระบวนการตามกฎหมายต่อไป

สำหรับคดีครูจอมทรัพย์ เหตุเกิดเมื่อ 11 มี.ค. 2548 ในพื้นที่ สภ.นาโดน อ.เรณูนคร จ.นครพนม  หลังติดคุก 1 ปี 6 เดือน จากคำพิพากษาตัดสินของศาลฎีกา  ให้จำคุก 3 ปี 2 เดือน เมื่อปี 2556  แต่ได้รับการอภัยโทษออกมา เมื่อปี 2558 จนกระทั่งศาลอุทธรณ์ภาค 4 มีคำสั่งให้ศาลชั้นต้น คือ ศาลจังหวัดนครพนม  พิจารณารื้อคดี โดยมีกำหนดนัดสืบพยานเมื่อวันที่ 8 -10 กพ. 2560 ที่ผ่านมา

ภายหลัง นางจอมทรัพย์ แสนเมืองโคตร อายุ 55 ปี  ได้ออกมาร้องทุกข์ขอความช่วยเหลือจากกระทรวงยุติธรรม ว่าตกเป็นแพะ  ยืนยันว่าตนไม่ได้เป็นคนขับรถยนต์ที่ชนในที่เกิดเหตุ หลังเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ยืนยันหลักฐานในการดำเนินคดี ว่า รถยนต์กระบะโตโยต้า ทะเบียน บค 56 สกลนคร ซึ่งเป็นของครูจอมทรัพย์ ได้เกิดอุบัติเหตุชนคนตาย   แต่ภายหลังได้มีการรวบรวมหลักฐานร้องทุกข์ มาเบิกความต่อศาลจังหวัดนครพนม ว่า รถยนต์คันที่ชนคือ รถยนต์กระบะยี่ห้ออีซูซุ ทะเบียน บค 56 มุกดาหาร  พร้อมระบุว่า มี นายสับ วาปี  เป็นเจ้าเป็นคนขับชน  พร้อมได้มีการเบิกความ นำพยานหลักฐานทั้งหมด มายืนยันในการพิจารณารื้อคดีของศาลจังหวัดนครพนม   ซึ่งครูจอมทรัพย์ยืนยันว่าตกเป็นแพะ และจากความผิดพลาดในการสอบสวนดำเนินคดีของเจ้าหน้าที่ตำรวจ  นอกจากนี้ในการพิจารณาไต่สวนของศาล ทางด้าน ครูจอมทรัพย์ ยังได้มีการ นำพยานปากสำคัญ มาเบิกความต่อศาลเพื่อเป็นการยืนยันว่าไม่ได้ กระทำผิด คือ นางทัศนีย์  หาญพยัคฆ์ อายุ 61  ปี  และ นางทองเรศ  วงศ์ศรีชา  อายุ 51  ปี ที่เป็นพยานสำคัญ ที่เคยยืนยันว่า เห็นคนขับคนขับรถยนต์ก่อเหตุเป็นชาย  ลงมาดูศพผู้ตาย ก่อนขับรถยนต์หนีไป  แต่สามารถจำเลขทะเบียนรถได้เพียง 56 ไม่สามารถจำยี่ห้อ รวมถึงหมวดอักษร และจังหวัดของป้ายทะเบียนได้   อย่างไรก็ตามเกี่ยวกับคดีนี้จะต้องรอฟังคำพิพากษาของศาล ว่า ครูจอมทรัพย์ จกเป็นแพะหรือเป็นแกะ ในคดีนี้