posttoday

เขื่อนอุบลรัตน์ลดระบายน้ำเหลือ15ล้านลบ.ม./วัน

14 พฤศจิกายน 2560

ขอนแก่น-เขื่อนอุบลรัตน์ลดระบายน้ำเหลือ15ล้านลบ.ม./วันขณะที่หลายจังหวัดน้ำท่วมเริ่มลดลงและกลับเข้าสู่สภาวะปกติ

ขอนแก่น-เขื่อนอุบลรัตน์ลดระบายน้ำเหลือ15ล้านลบ.ม./วันขณะที่หลายจังหวัดน้ำท่วมเริ่มลดลงและกลับเข้าสู่สภาวะปกติ

เมื่อวันที่ 14 พ.ย.2560 เวลา14.30น. นายทรงวุฒิ กิจวรวุฒิ ผู้อำนวยการโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาหนองหวาย เปิดเผยว่า คณะกรรมการบริหารจัดการน้ำ จ.ขอนแก่นมีการรายงานสถานการณ์น้ำท่วมและระดับการเก็บกักของน้ำในเขื่อนอุบลรัตน์เนื่องจากในระยะนี้ฝนหยุดตกทิ้งช่วงและไม่มีพายุพาดผ่านเข้ามาในพื้นที่ และจากการตรวจสอบระดับน้ำไหลเข้าลงสู่ความจุอ่างอยู่ที่วันละประมาณ2-3 ล้าน ลบ.ม. ทำให้ขณะนี้ปริมาณน้ำของเขื่อนอุบลรัตน์อยู่ที่ 2,629.68 หรือร้อยละ 108.16 ของความจุอ่าง

"การระบายน้ำที่ผ่านมา มีการคงระดับการระบายน้ำอยู่ที่วันละ 20 ล้าน ลบ.ม. ต่อวัน ซึ่งขณะนี้สถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ท้ายเขื่อนและพื้นที่กลุ่มจังหวัดภาคอีสานตอนกลางตามแม่น้ำพอง นั้นเริ่มกลับเข้าสู่สภาวะปกติ  บ้านเรือนประชาชนและพื้นที่การเกษตรระดับน้ำที่เคยท่วมขังลดลงอย่างต่อเนื่องทุกวัน คณะกรรมการบริหารจัดการน้ำจึงมีมติให้เขื่อนอุบลรัตน์ลดการระบายน้ำ อยู่ที่วันละ 15 ล้าน ลบ.ม."

นายทรงวุฒิ กล่าวต่ออีกว่า การลดระดับการระบายน้ำนั้นจะทำการลดลงแบบขั้นบันไดวันละ 1.5 ล้าน ลบ.ม. เริ่มวันพรุ่งนี้ทันที ( 15 พ.ย.)และจะถึงเกณฑ์การลดการระบายน้ำลงในวันที่ 18 พ.ย.2560 อย่างไรก็ตามการระบายน้ำวันละ 15 ล้าน ลบ.ม. เป็นการระบายน้ำปกติของเขื่อนอุบลรัตน์ซึ่งหลังจากนี้ทางคณะกรรมการบริหารจัดการน้ำจังหวัดขอนแก่นจะพิจารณาการปรับแผนการระบายน้ำให้อยู่ที่ วันละ 10-15 ล้าน ลบ.ม. เพื่อให้เกิดความเหมาะสมกับสถานการณ์เป้นระยะต่อไป