posttoday

มหัศจรรย์ทุ่งทิวลิปบานสะพรั่งที่ภูฝอยลม

12 พฤศจิกายน 2560

หลายพื้นที่ในภาคเหนือ-อีสานรอต้อนรับนักท่องเที่ยวเข้าไปชมพันธ์ุดอกไม้งามที่กำลังบานสะพรั่ง

โดย...ทีมข่าวภูมิภาคโพสต์ทูเดย์

หนาวนี้เที่ยวไหนดี เป็นคำถามสำหรับการพักผ่อนช่วงปลายปี คำตอบส่วนใหญ่มุ่งหน้าขึ้นเหนือไปสูดโอโซนความเย็น ชมหมอกทะเลในอ้อมกอดของขุนเขา แต่สำหรับผู้ชื่นชอบดอกไม้มีหลายพื้นที่เปิดให้นักท่องเที่ยวไปชม เช่น ภูฝอยลม อ.หนองแสง จ.อุดรธานี แหล่งท่องเที่ยวเชิงนิเวศ สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ 10 ห่างจากตัวเมืองอุดรธานี 45 กม. พร้อมต้อนรับนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติที่จะเดินทางขึ้นไปรับอากาศเย็น ชมความสวยงาม พักผ่อน และพักแรม

ปัญญา ติดมา หัวหน้าสวนรวมพรรณไม้ป่า 60 พรรษามหาราชินี ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ อ.หนองแสง บอกว่า ภูฝอยลม ตั้งอยู่บนแนวเทือกเขาสลับกันไปมาบนภูพานน้อย เหนือระดับน้ำทะเล 200-630 เมตร เป็นที่ตั้งของสวนรวมพรรณไม้ และค่ายเยาวชนพิทักษ์ไพรภูฝอยลม ทำให้ป่าที่เคยถูกบุกรุกฟื้นกลับมา ในช่วงปี 2552-2553 ภูฝอยลมได้รับความสนใจมาก เมื่อองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) อุดรธานี ได้สนับสนุนงบประมาณจัดหา “ไม้ดอกเมืองหนาว” มาจัดแสดง

“ปีนี้ระหว่างวันที่ 23 ธ.ค. 2560-7 ม.ค. 2561 ได้รับงบยุทธศาสตร์ จ.อุดรธานี จัดหาไม้ดอกเมืองหนาวกว่า 22 ชนิด มาจัดแสดงอีกครั้ง แบ่งเป็นดอกไม้ในอาคารชั่วคราว และกลางแจ้ง อาทิ ดอกทิวลิป 2,500 ต้น ดอกลินลี่สีขาว-เหลือง-ชมพู 6,000 ต้น ดอกไฮเดรนเยีย 3,000 ต้น และอื่นๆ นอกจากนี้ยังมีไม้หลักของภูฝอยลม อาทิ คอสมอส หรือดาวกระจายสีม่วง ผักเสี้ยนฝรั่ง ดอกหงอนไก่สีต่างๆ และขาดไม่ได้คือดาวเรือง โดยจัดแสดงบริเวณด้านหน้าสวนรวมพรรณไม้ฯ”

 

มหัศจรรย์ทุ่งทิวลิปบานสะพรั่งที่ภูฝอยลม

 

สักกะ ศิริวัฒนกาญจน์ หัวหน้าโครงการแหล่งท่องเที่ยวเชิงนิเวศภูฝอยลม และค่ายเยาวชนพิทักษ์ไพรภูฝอยลม เปิดเผยว่าภูฝอยลมได้รับการพัฒนาต่อเนื่อง เพื่อให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงนิเวศ นอกจากจะมีสวนรวมพรรณไม้ที่รวบรวมไว้ทุกชนิด ยังมีสภาพป่าหลากหลาย อุทยานสัตว์โลกล้านปีภูฝอยลม และการจัดสวนไม้ดอกไม้ประดับ ให้ท่องเที่ยวได้เที่ยวชมและศึกษา ทุกปีในช่วงฤดูหนาวอากาศเย็นสบาย จะมีนักท่องเที่ยวขึ้นมาพักแรมกว่า 1.5 แสนคน คาดว่าปีนี้จะมีจำนวนเพิ่มขึ้น

“ภูฝอยลมอยู่ท่ามกลางธรรมชาติ ภายใต้สิ่งอำนวยความสะดวก แต่ก็เป็นบรรยากาศเงียบสงบ เหมาะกับการพักแรมหลายรูปแบบ โดยโครงการจะมีบริการ บ้านพัก ห้องพัก ห้องพักรวม เต็นท์ พื้นที่กางเต็นท์ ห้องประชุมสัมมนาขนาด 60-90 คน และสถานที่ออกค่ายฯ ในช่วงวันหยุดราชการ จะมีผู้ขึ้นมาพักแรมมาก สำหรับบ้านพัก ห้องพัก ต้องสำรองห้องก่อน ส่วนพื้นที่กางเต็นท์มีเพียงพอ สามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ 08-9710-2633”

ขณะที่ผู้ชื่นชอบในการเซลฟี่กับทุ่งดอกปอเทือง ดอกบานสีเหลืองอร่าม ก็มีหลายแห่งเปิดให้ชมเที่ยว เช่น สวนสาธารณะบ้านตอง อ.เชียงของ จ.เชียงราย ปลูกดอกปอเทืองในทุ่งกว้างกว่า 10 ไร่ และกำลังเบ่งบานสีเหลืองอร่ามสวยงาม โดยสวนสาธารณะดังกล่าวตั้งอยู่ติดถนนสาย อ.เชียงของ-เทิง จ.เชียงราย พอดีทำให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวที่เดินทางผ่านไปมาพากันเหลียวดูด้วยความสะดุดตาและแวะชม รวมทั้งถ่ายภาพเพื่อเป็นที่ระลึกด้วยความประทับใจกันถ้วนหน้า

มหัศจรรย์ทุ่งทิวลิปบานสะพรั่งที่ภูฝอยลม

ทัศนัย สุธาพจน์ นายอำเภอเชียงของ กล่าวว่า ปัจจุบันพื้นที่ อ.เชียงของ มีการปลูกดอกปอเทืองเอาไว้จำนวน 2 สถานที่ใหญ่ๆ คือ ที่สวนสาธารณะบ้านตองดังกล่าวโดยมีเนื้อที่ประมาณ 50 ไร่ และอีกจุดที่หนองรงค์ ต.ศรีดอนชัย อีกประมาณ 31 ไร่ โดยทางกรมพัฒนาที่ดินได้มอบเมล็ดพันธุ์ให้กับชาวบ้านเพื่อนำมาปลูกสำหรับการพัฒนาพื้นที่และทางอำเภอร่วมกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเข้าไปสนับสนุนให้มีการปลูกตั้งแต่เดือน ก.ย.ที่ผ่านมาแล้ว

 

อีกหนึ่งสถานที่ที่มีต้นปอเทือง ปลูกโดยเกษตรกรของ ต.ลำพยนต์ อ.ตากฟ้า จ.นครสวรรค์ ขณะนี้ดอกปอเทืองกำลังออกดอกรับลมหนาวรอนักท่องเที่ยวมาชื่นชมและเก็บภาพความสวยงามไว้เป็นที่ระลึก เรียกได้ว่าเป็นสถานที่ถ่ายรูปแห่งใหม่ของ อ.ตากฟ้า และมีวิวทิวทัศน์ที่สวยงาม