posttoday

ขนส่งตรวจรถตู้พาญี่ปุ่นทัวร์กรุงเก่าไม่พบรอยเบรกก่อนเสยท้ายสิบล้อ

10 พฤศจิกายน 2560

พระนครศรีอยุธยา-รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบกตรวจรถตู้พาญี่ปุ่นทัวร์อยุธยาไม่พบรอยเบรกก่อนเสยท้ายรถสิบล้อเสียชีวิต5ศพ

พระนครศรีอยุธยา-รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบกตรวจรถตู้พาญี่ปุ่นทัวร์อยุธยาไม่พบรอยเบรกก่อนเสยท้ายรถสิบล้อเสียชีวิต5ศพ

เมื่อวันที่ 10พ.ย.60 เมื่อเวลา 10.30น. นายกมล บูรณพงศ์ รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบก เดินทางไปตรวจสอบรถตู้บริการนักท่องเที่ยวชาวญี่ปุ่นชนกันรถบรรทุกสิบล้อที่อำเภอบางปะอิน จ.พระนครศรีอยุธยาทำให้มีผู้เสียชีวิต5คน ในจำนวนนี้เป็นชาวญี่ปุ่น4ศพ ซึ่งจอดเป็นรถคดีอยู่ในสภ.บางปะอินแล้ว ผลการตรวจสอบพบว่ารถตู้คันนี้จดทะเบียนและขึ้นทะเบียนถูกต้องกับกรมการขนส่งทางบก เพื่อให้บริการนักท่องเที่ยว  มีการทำประกันภัยครบตามที่กฎหมายกำหนด และเป็นรถยนต์สภาพใหม่ ใช้งานมาประมาณ 5  ปี  อุปกรณ์ต่างๆติดตั้งครบตามที่กฎหมายกำหนด

"อย่างไรตามมีข้อมูลที่พอจะเปิดเผยได้คือในที่เกิดเหตุไม่มีร่องรอยการเบรกของรถตู้และจากการตรวจสอบอุปกรณ์ GPS พบว่ามีการเร่งเครื่องยนต์ไปที่ 93 กิโลเมตร/ชั่วโมง จากนั้นอีก 5 นาทีเกิดอุบัติเหตุตามกฎหมายกำหนดไว้ว่ารถยนต์ประเภทนี้ต้องใช้ความเร็วไม่เกิน 80 กิโลเมตร / ชั่วโมง แสดงว่ารถตู้คันนี้ใช้ความเร็วสูงกว่าที่กฎหมายกำหนดสันนิษฐานได้ 2 ประเด็น คือ 1.ผู้ขับขี่รถตู้ประมาท หรือ 2.ผู้ขับขี่หลับใน" นายกมล กล่าว

นายมานิตย์ ศรีทอง ทนายความผู้รับมอบอำนาจเต็มจาก บริษัท อาร์ แอล เซอร์วิท จำกัด ซึ่งเป็นเจ้าของรถตู้ที่เกิดอุบัติเหตุ ได้แถลงการณ์ว่า  ขอแสดงความเสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และขอแสดงความเสียใจต่อผู้เสียชีวิต  รวมถึงญาติผู้เสียชีวิต ซึ่งไม่มีใครประสงค์ให้เกิดเหตุการณ์เช่นนี้ บริษัท ฯ ที่เป็นเจ้าของรถตู้เอง จะรับผิดชอบความเสียหายตามที่กฎหมายไทยกำหนด ให้สิทธิต่างๆกับผู้รับบริการ  ซึ่งบริษัททำประกันภัยในส่วนของตัวรถยนต์ และผู้โดยสาร ในวงเงินมากกว่าที่กว่าที่กฎหมายไทยกำหนด ส่วนการเยียวยาผู้เสียชีวิตมากกว่า วงเงินตามประกันภัยที่กฎหมายกำหนดต้องรอผลทางคดีว่าใครเป็นฝ่ายผิดหรือถูกเสียก่อน  และขณะนี้ทางเรามีข้อมูลยังไม่ครบ 100% คงต้องรอการพูดคุยกับคนขับรถตู้ของเราเสียก่อน จึงยังไม่สามารถแถลงอะไรได้มากกว่านี้

น.ส.อิสรีย์ เกตุกล่ำ หัวหน้าสำนักงานคณะกรรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัยพระนครศรีอยุธยา  เปิดเผยว่า บริษัท อาร์ แอล เซอร์วิท จำกัด ซึ่งเป็นเจ้าของรถยนต์ตู้ ได้ทำประกันภัย พ.ร.บ. และประกันรถประเภทขนส่งโดยสาร กับ บริษัท  LMG ประกันภัย ตรงจุดนี้ไม่ว่าผิดหรือถูก ตามกฎหมาย กำหนดจ่ายเงินได้ทันที รวม 400,000 บาท / ศพ แยกเป็น จาก พรบ. 300,000 บาท และ จากประกันรถ ประเภทขนส่งโดยสารอีก 100,000 บาท

ส่วนตัวแทน บริษัท  LMG ประกันภัย ซึ่งเข้าประชุมด้วย เปิดเผยเพิ่มว่า บริษัท อาร์ แอล เซอร์วิท จำกัด ยังทำประกันภัยชีวิตให้ผู้โดยสารเพิ่มเติมอีก 1 ประกันภัย / คน  วงเงินไม่เกิน 500,000 บาท ซึ่งประกันภัยเพิ่มเติมนี้ หากทางกฎหมายรถยนต์ตู้ผิด ทางบริษัท กำหนดจ่ายให้ แต่หากไม่ผิดต้องไปเรียกเก็บจากทางฝ่ายรถบรรทุกแทน