posttoday

นักธรณีชี้ใต้พื้นดินโรงเรียนบ้านบนเขาแก่งเรียงยุบเป็นโพรง

09 พฤศจิกายน 2560

กาญจนบุรี-นักธรณีวิทยาเผยใต้พื้นดินโรงเรียนบ้านบนเขาแก่งเรียง60%เป็นโพรง ไม่มีความปลอดภัยสำหรับการใช้เป็นสถานที่เรียนหนังสือแล้ว

กาญจนบุรี-นักธรณีวิทยาเผยใต้พื้นดินโรงเรียนบ้านบนเขาแก่งเรียง60%เป็นโพรง ไม่มีความปลอดภัยสำหรับการใช้เป็นสถานที่เรียนหนังสือแล้ว

นายวชิราชัย ศักดิ์อาภา นักธรณีวิทยา กรมทรัพยากรธรณี นำแผนที่ธรณีวิทยาซ้อนทับกับแผนที่ภูมิประเทศพื้นที่โรงเรียนบ้านบนเขาแก่งเรียง หมู่ 3 ต.ท่ากระดาน อ.ศรีสวัสดิ์ จ.กาญจนบุรี กรณีเกิดแผ่นดินยุบตัวพบว่าใต้พื้นดินในบริเวณโรงเรียน 60% เป็นโพรงไม่เหมาะสำหรับการสร้างอาคารบ้านเรือนที่อยู่อาศัย มีโอกาสที่จะยุบตัวลงไปได้ตลอดเวลา ไม่มีความปลอดภัยสำหรับการใช้เป็นสถานที่เรียนหนังสือแล้ว

นายจีระเกียรติ ภูมิสวัสดิ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี กล่าวว่า จำเป็นต้องหาพื้นที่สำหรับสร้างโรงเรียนแห่งใหม่ขึ้นมาทดแทน แต่พื้นที่แห่งนี้นักธรณีวิทยาระบุว่าก็ยังเหมาะสำหรับทำการเกษตรหรือเลี้ยงสัตว์ได้ เบื้องต้นชาวบ้านเห็นพร้องต้องกันที่จะให้บุตรหลานไปใช้ศาลาประชาคมของหมู่บ้านเป็นสถานที่เรียนเป็นการชั่วคราว ส่วนการสร้างอาคารเรียนขึ้นมาใหม่ ต้องดำเนินการขออนุญาตใช้พื้นที่จากกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันพันธุ์พืชเจ้าของพื้นที่ให้ถูกต้องตามขั้นตอนของกรมอุทยานฯ เสียก่อนเชื่อว่าอธิบดีกรมอุทยานฯ จะเร่งพิจารณาอนุมัติให้อย่างแน่นอน เพราะเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นกรณีเร่งด่วน
           
ด้านว่าที่ ร.อ.พรเนตร ศรีทอง รรท.ผอ.สพป.กาญจนบุรี เขต 1 เปิดเผยว่า การจัดหาพื้นที่ในการสร้างโรงเรียนแห่งใหม่ ได้รับความร่วมมือจากกรมทรัพยากรธรณี ในการสำรวจพื้นที่ด้านล่างที่มีความมั่นคงแข็งแรง สามารถรองรับอาคารเรียนได้โรงเรียนบ้านบนเขาแก่งเรียง เปิดการเรียนการสอนตั้งแต่ระดับอนุบาล ไปจนถึงชั้น ม.3 มีนักเรียนทั้งสิ้น จำนวน 185 คน