posttoday

หมอเผยคนตายในหมู่บ้านเพราะโรคไข้ฉี่หนูและโรคความดัน

07 พฤศจิกายน 2560

กาฬสินธุ์-หมอส่งทีมสอบสวนโรคในหมู่บ้านลงขันจ้างพระ-ฤษีปราบปอบเผยสาเหตุการตายของคนในชุมชนเกิดจากโรคฉี่หนูและโรคความดัน

กาฬสินธุ์-หมอส่งทีมสอบสวนโรคในหมู่บ้านลงขันจ้างพระ-ฤษีปราบปอบเผยสาเหตุการตายของคนในชุมชนเกิดจากโรคฉี่หนูและโรคความดัน

กรณีชาวบ้านนาบง หมู่ที่ 3,8,11 ตำบลหนองสรวง อำเภอหนองกุงศรี จังหวัดกาฬสินธุ์ ลงขันจ้างพระ-ฤาษี เข้าทำพิธีเพื่อล้างอาถรรพ์ ผีปอบเพราะมีชาวบ้านเสียชีวิตติดต่อกัน ต่อมานายแพทย์ประวิตร ศรีบุญรัตน์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดกาฬสินธุ์ มอบหมายให้นายแพทย์ไพรัตน์ สงคราม นายแพทย์เชี่ยวชาญด้านเวชกรรมป้องกัน , ฝ่ายสุขภาพจิต และประชาสัมพันธ์ เข้าสอบสวนโรคพร้อมกับนายแพทย์สัญญา สุปัญญาบุตร ผู้อำนวยการโรงพยาบาลหนองกุงศรี , นายอุทิศ ปัญญาสิทธิ์ สาธารณสุขอำเภอหนองกุงศรี นำทีมสาธารณสุขเข้าไปสอบสวนโรค โดยแยกย้ายไปยังบ้านผู้ตาย พร้อมกับนำนักจิตวิทยาทำการประเมินภาวะจิตใจของชาวบ้าน

ทั้งนี้ แพทย์ที่ลงพื้นที่ จะไม่พูดคุยถึงเรื่องของความเชื่อแต่เน้นประชาสัมพันธ์เกี่ยวกับสุขภาพส่วนใหญ่ชาวบ้านจะมีอาชีพทำการเกษตรจะมีปัญหาในเรื่องของภาวะแทรกซ้อนที่เกิดจากการรับประทานอาหาร จึงแนะนำให้รักษาสุขภาพโดยเฉพาะในสภาพอากาศที่เริ่มหนาวเย็น

นพ.ไพรัตน์ สงคราม นายแพทย์เชี่ยวชาญด้านเวชกรรมป้องกัน สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดกาฬสินธุ์ กล่าวว่า ในเรื่องของความเชื่อ สาธารณสุขจังหวัดได้กำชับว่า ให้ระวังการสนทนา การตรวจสอบโรค จึงเน้นไปที่ประวัติผู้ป่วย ในรายที่เสียชีวิตเท่าที่ทราบมี 2 คนสาเหตุการเสียชีวิตหนึ่งรายเสียชีวิตด้วยโรคไข้ฉี่หนู กับอีกหนึ่งรายเสียชีวิตด้วยปัญหาโรคความดัน ซึ่งมีเอกสารทางการแพทย์ยืนยัน จึงเน้นการให้ความรู้เชิงประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนรักษาสุขภาพให้แข็งแรง เพื่อสู้กับสภาพอากาศที่หนาวเย็น โดยจะมีแพทย์จากทีมโรงพยาบาลหนองกุงศรี หมุนเวียนกันเข้ามาดูแลควบคู่กับนักจิตวิทยา

ด้านนายประสิทธิ์ สิงหามาตย์ ผู้ใหญ่บ้านนาบง หมู่ที่ 3 ตำบลหนองสรวง กล่าวว่า ภายหลังทำพิธีชาวบ้านทุกคนมีขวัญกำลังใจขึ้น ชาวบ้านเชื่อ ตนก็เชื่อ เพราะเป็นสิ่งที่มองไม่เห็น ทีมแพทย์ลงพื้นที่ก็พร้อมให้ความร่วมมือ เพื่อหาเหตุผล และอธิบายกับการรักษาสุขภาพที่ควบคู่กันไปจะเป็นเรื่องที่ดีที่สุด ส่วนความเคลื่อนไหวภายในหมู่บ้านความหวาดกลัวยังเกิดขึ้นอีกหลังมีชาวบ้านนอนไหลตายบนที่นอน แต่จากการตรวจสอบพบว่า หลังพิธีจับผีปอบ ได้ดื่มสุรา และนอนถอดเสื้อ ซึ่งอาจจะเป็นไปได้ว่าร่างกายรับไม่ไหวจึงเสียชีวิต แต่ก็ทำให้ชาวบ้านกลุ่มหนึ่งยังเชื่อว่าเป็นอาถรรพ์ผีปอบ ที่ยังขับไล่ออกไปจากหมู่บ้านไม่หมดก็เป็นได้ แต่ส่วนใหญ่ชาวบ้านก็ยังมั่นใจว่าผีปอบได้ถูกจับและทำลายไปทั้งหมดแล้ว ซึ่งก็ขึ้นอยู่กับความเชื่อของแต่ละคน

ด้านนายกำธร วิเชษฐพงษ์  นายอำเภอหนองกุงศรี กล่าวว่า ทางเจ้าหน้าที่ส่วนราชการได้ร่วมกันลงพื้นที่ออกตรวจสุขภาพและทำความเข้าใจกับชาวบ้านถึงสาเหตุการเสียชีวิตของชาวบ้านติดต่อกันโดยพบว่าผู้เสียชีวิตได้เสียชีวิตที่โรงพยาบาลทั้งหมดและทางญาติก็ไม่ได้ติดใจกับสาเหตุการเสียชีวิต ส่วนความเชื่อของชาวบ้านเรื่องผีปอบ ทางเจ้าหน้าก็ไม่ขัดแย้งอะไร และได้ให้มีการประกอบพิธีจนเสร็จพิธี ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ทางสาธารณสุขได้ลงพื้นที่ออกตรวจสุขภาพชาวบ้านทุกคน และทำความเข้าใจไม่ให้ชาวบ้านเกิดความหวาดกลัวซ้ำอีก สร้างขวัญและกำลังใจกับชาวบ้านทุกคนต่อไป