posttoday

สระแก้วเปิดลงทะเบียนตลาดประชารัฐ10-30พ.ย.60

07 พฤศจิกายน 2560

สระแก้ว-สระแก้วเดินหน้าโครงการตลาดประชารัฐช่วยเหลือเกษตรกรผู้มีรายได้น้อยและผู้ประกอบการที่ไม่มีสถานที่ค้าขาย

สระแก้ว-สระแก้วเดินหน้าโครงการตลาดประชารัฐช่วยเหลือเกษตรกรผู้มีรายได้น้อยและผู้ประกอบการที่ไม่มีสถานที่ค้าขาย

นายพรพจน์ เพ็ญพาส ผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว กล่าวว่า ได้สั่งการทุกหน่วยงานร่วมบูรณการ เดินหน้าโครงการตลาดประชารัฐ มอบศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดและอำเภอเปิดลงทะเบียนพร้อมกันทั่วประเทศ ในวันที่ 10 พ.ย.60 ตามมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 17 ต.ค.60 ให้กระทรวงมหาดไทยเป็นหน่วยงานหลักในการดำเนินการ ดำเนินงานโครงการตลาดประชารัฐเนื่อง เพื่อช่วยเหลือเกษตรกร ผู้มีรายได้น้อย และผู้ประกอบการที่ได้รับความเดือดร้อน จากการไม่มีสถานที่ค้าขายให้มีพื้นที่ค้าขาย เป็นการเพิ่มโอกาสและสร้างรายได้ ให้กลุ่มผู้ประกอบการรายใหม่ ซึ่งเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจฐานรากในชุมชนให้มีความเข้มแข็งมากยิ่งขึ้น

สำหรับการลงทะเบียนผู้ประกอบการ ที่จะเข้าโครงการดังกล่าว ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัด และศูนย์ดำรงธรรมอำเภอ เป็นศูนย์รับลงทะเบียนผู้ประกอบการที่จะเข้าร่วมโครงการ ในระหว่างวันที่ 10-30 พฤศจิกายน 2560 ไม่เว้นวันหยุดราชการ และให้ประสานร่วมมือกันกับให้ทุกหน่วยงานที่กำหนดดูแลตลาดในแต่ละประเภท จัดเจ้าหน้าที่มาประจำศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดสระแก้วทุกวัน เพื่อให้ข้อแนะนำกับประชาชนที่จะมาลงทะเบียนร่วมโครงการ และแต่งตั้งคณะกรรมการขับเคลื่อนการดำเนินงาน โครงการตลาดประชารัฐ ประจำจังหวัดสระแก้ว เพื่อทำหน้าที่กำหนดแนวทาง วิธีการ และแผนการดำเนินงานของตลาดประชารัฐ ในระดับจังหวัดรวมถึงการคัดเลือกผู้ลงทะเบียน ผู้ประกอบการ เพื่อจัดสรรให้เหมาะสมกับประเภทของตลาด และสินค้าที่จะนำมาจำหน่าย และตรวจสอบข้อมูลที่เกี่ยวข้องให้ถูกต้องตามกติกา  เงื่อนไขของตลาดประเภทนั้นๆ พร้อมทั้งให้หน่วยที่กำกับตลาดประชารัฐ ทำแผนและดำเนินการประชาสัมพันธ์ เพื่อสร้างการรับรู้ และทำความเข้าใจ ให้กับเกสรกร ผู้มีรายได้น้อย ผู้ประกอบการ ผู้ประกอบการอาหารและผู้ค้าหาบเร่แผงลอย เพื่อเข้าร่วมโครงการประชารัฐให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย

สำหรับจังหวัดสระแก้ว ได้ดำเนินการโครงการตลาดประชารัฐเพื่อชุมชน มาอย่างต่อเนื่องแล้ว โดยครั้งแรกจัดที่บริเวณ ด้านหลังศาลากลางจังหวัดสระแก้ว ทำให้มีกลุ่มเกษตรกรผู้มีรายได้น้อย และผู้ประกอบการที่ไม่มีพื้นวางสินค้าขาย นำมาขาย สร้างรายได้ให้กลุ่มผู้ค้าระดับฐานราก มีรายได้เลี้ยงครอบครัวได้ ระดับหนึ่ง