posttoday

ดีเอสไอ-ตร.หัวหินบุกรวบฝรั่งเนเธอร์แลนด์อนาจารเด็ก

06 พฤศจิกายน 2560

ดีเอสไอ สนธิกำลัง สภ.หัวหิน - สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ จับกุมชายชาวเนเธอร์แลนด์ กระทำอนาจารเด็ก

ดีเอสไอ สนธิกำลัง สภ.หัวหิน - สถาบันนิติวิทยาศาสตร์  จับกุมชายชาวเนเธอร์แลนด์ กระทำอนาจารเด็ก

เมื่อวันที่ 6 พ.ย.ที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) พ.ต.อ.ทรงศักดิ์ รักศักดิ์สกุล รองอธิบดีดีเอสไอและโฆษกดีเอสไอ พร้อมด้วย พ.ต.ท.ไพศิษฎ์ สังคหะพงศ์ ผอ.กองกิจการต่างประเทศและคดีอาชญากรรมระหว่างประเทศ ร่วมแถลงข่าวกรณีเจ้าหน้าที่ดีเอสไอ สนธิกำลัง ตำรวจ สภ.หัวหิน และ สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ กระทรวงยุติธรรม เข้าตรวจค้นบ้านพักแห่งหนึ่งในพื้นที่ ชุมชนบ่อฝ้าย ต.หัวหิน อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ ตามหมายค้นของศาลจังหวัดหัวหิน ก่อนจับกุม นายเรนอล กลันเดอร์ สัญชาติเนเธอร์แลนด์ ตามหมายจับศาลจังหวัดหัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ ในข้อหากระทำการอนาจารเด็กอายุไม่เกิน 15 ปี พรากผู้เยาว์ซึ่งอายุไม่เกิน 15 ปี

พ.ต.อ.ทรงศักดิ์ เปิดเผยว่า สืบเนื่องจากเจ้าหน้าที่ตำรวจเนเธอร์แลนด์ขอความร่วมมือให้ ดีเอสไอ ดำเนินการสืบสวนรวบรวมพยานหลักฐาน กรณีบุคคลสัญชาติเนเธอร์แลนด์รายหนึ่งมีพฤติการณ์ล่วงละเมิดทางเพศกับเด็กและเดินทางมาพักอาศัยอยู่ในประเทศไทย และเชื่อว่าจะกระทำการดังกล่าวกับเด็กไทย ซึ่งเป็นเรื่องที่มีผลกระทบกับสังคมเเละเป็นภัยอย่างร้ายแรงจึงมอบหมายให้กองกิจการต่างประเทศและคดีอาชญากรรมระหว่างประเทศ ดำเนินการสืบสวน โดยประสานงานกับเจ้าหน้าที่ตำรวจเนเธอร์แลนด์อย่างใกล้ชิดและมีการลงพื้นที่สืบสวนร่วมกันหลายครั้งจนได้พยานหลักฐานสำคัญในการดำเนินคดี

พ.ต.อ.ทรงศักดิ์ กล่าวว่า กระทั่งล่าสุด เมื่อวันที่ 5 พ.ย.60 ร.ต.อ.เขมชาติ ประกายหงษ์มณี รอง ผอ.กองกิจการต่างประเทศและคดีอาชญากรรมระหว่างประเทศ พร้อมเจ้าหน้าที่ชุดจับกุม ร่วมกันตรวจค้นบ้านหลังดังกล่าวพบ นายเรนอล  อยู่ภายในบ้าน นอกจากนี้ ยังพบอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ ได้แก่ คอมพิวเตอร์ 6 เครื่อง โทรศัพท์มือถือ 2 เครื่อง คอมพิวเตอร์แท็บเล็ต 2 เครื่อง และการ์ดหน่วยความจำอีกจำนวนมาก และยังมีอุปกรณ์ sex toy และแผ่นซีดีต้องสงสัย จึงยึดของกลางมาตรวจสอบ

ด้าน พ.ต.ท.ไพศิษฎ์ กล่าวว่า จากการตรวจพิสูจน์ทางชีวภาพพบคราบสารคัดหลั่งบนผ้าปูเตียงและผ้าห่มจำนวนมาก เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.หัวหิน จึงได้แจ้งข้อหากระทำการอนาจารเด็กอายุไม่เกิน 15 ปี พรากผู้เยาว์ซึ่งอายุไม่เกิน 15 ปี ไปจากบิดาเพื่อการอนาจาร หรือกระทำการอันมีลักษณะลามกอนาจารเพื่อให้ได้มาซึ่งค่าตอบแทน หรือเพื่อการอื่นใด โดยระหว่างเข้าตรวจค้นจับกุมพบเด็กชายอายุ ประมาณ 10 ปี อยู่ภายในบ้านพักหลังดังกล่าว

จากการสืบสวนพบว่า นายเรนอล เข้ามาประเทศไทยประกอบอาชีพนักธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ มักจะพาเด็กชายอายุไม่เกิน 15 ปี อีกหลายคนเข้ามาในบ้านเป็นประจำเพื่อการล่อลวงละเมิดทางเพศและให้ค่าขนมเป็นการตอบแทน จึงนำตัว นายเรนอล ไปยัง สภ.หัวหิน เพื่อดำเนินคดี พร้อมทั้งได้ทำการตรวจยึดพยานวัตถุนำส่งสถาบันนิติวิทยาศาสตร์เพื่อตรวจพิสูจน์ทางอิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งจะได้ทำการสืบสวนขยายผลต่อไป

ทั้งนี้ ในการตรวจค้นครั้งนี้ มีผู้ประสานงานแผนกตำรวจ สถานเอกอัครราชทูตเนเธอร์แลนด์ประจำประเทศไทย เข้าร่วมสังเกตการณ์ด้วย

อนึ่งจากสถิติตั้งแต่ปี 2553 จนถึงปัจจุบัน พบว่ามีการล่อลวงเด็กไปละเมิดทางเพศมากที่สุด คือ จ.ชลบุรี จำนวน 113 ราย จ.เชียงใหม่ จำนวน 25 ราย และ กรุงเทพฯ จำนวน 12 ราย

ดีเอสไอ-ตร.หัวหินบุกรวบฝรั่งเนเธอร์แลนด์อนาจารเด็ก

ดีเอสไอ-ตร.หัวหินบุกรวบฝรั่งเนเธอร์แลนด์อนาจารเด็ก