posttoday

ศาลหล่มสักออกหมายจับผู้ต้องหาบึ้มภูทับเบิก

01 พฤศจิกายน 2560

ศาลหล่มสักออกหมายจับผู้ต้องหาในคดีระเบิดภูทับเบิกแล้ว พบหลบหนีออกจากพื้นที่ไปแล้ว

ศาลหล่มสักออกหมายจับผู้ต้องหาในคดีระเบิดภูทับเบิกแล้ว พบหลบหนีออกจากพื้นที่ไปแล้ว

เมื่อวันที่ 1 พ.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้าคดีระเบิดบริเวณทางแยกปากทางเข้าภูทับเบิก เหตุเกิดเมื่อวันที่ 2 ก.ย.ที่ผ่านมา จนเป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตและได้รับบาดเจ็บ

ล่าสุด เมื่อวันที่ 16 ต.ค.ที่ผ่านมา ศาลจังหวัดหล่มสักได้อนุมัติหมายจับ นายมา วงศ์ทับเบิก อายุ 53 ปีในความผิดฐานฆ่าผู้อื่นโดยไตร่ตรองไว้ก่อน พยายามฆ่าผู้อื่นโดยไตร่ตรองไว้ก่อน มีวัตถุระเบิดไว้ในความครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต กระทำให้เกิดระเบิดจนน่าจะเป็นอันตรายแก่บุคคลหรือทรัพย์สินของผู้อื่นและเป็นให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย และทำให้เสียทรัพย์ ตามที่ พ.ต.อ.ชินเดช ดีแท้ ผกก.ทางสภ.หล่มสัก พ.ต.ท.จำเนียร คำวิเศษ และ ร.ต.อ.พิทักษ์ ฟั่นสุข ได้ร้องขอ 

สำหรับ นายมา เป็นราษฎรชาวเขาเผ่าม้งซึ่งมีภูมิลำนาอยู่ที่บ้านทับเบิก ต.วังบาลแล้ว ยังเป็นผู้ร่วมพัฒนาชาติไทยและอดีตผู้ใหญ่บ้าน นอกจากนี้ยังเป็นเจ้าของรีสอร์ททับเบิกอินดี้ ซึ่งก่อนหน้านี้รีสอร์ททับเบิกอินดี้ได้ถูกอัยการสั่งฟ้อง กระทั่งเข้าสู่กระบวนการปิดคำสั่งให้รื้อถอนเอง ต่อมานายมาได้ยื่นอุทธรณ์ต่อทางจังหวัดโดยอ้างว่าเป็นชาวม้งในพื้นที่มีคุณสมบัติได้รับการผ่อนปรนเช่นเดียวกับชาวม้ง 50 รายที่รายชื่ออยู่ในข่ายได้รับการพิจารณาอยู่ในพื้นที่ผ่อนปรน แต่ขณะรอการพิจารณาได้มีเหตุระเบิดภูทับเบิกขึ้น ซึ่งระหว่างการสืบสวนสอบสวนของทางเจ้าหน้าที่ ปรากฏว่านายมาได้หลบหนีออกจากพื้นที่ จนทำให้ตกเป็นเป้าสงสัยมีส่วนรู้เห็นการเหตุการณ์ระเบิดในครั้งนี้

ส่วนความคืบหน้าการรื้อถอน 6 รีสอร์ทบนภูทับเบิกเจ้าของคนนอกพื้นที่นั้น นายกฤษณ์ คงเมือง รองผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ ในฐานะหัวหน้าคณะทำงานฝ่ายรื้อถอนรีสอร์ทบนภูทับเบิก กล่าวว่า เนื่องจากก่อนหน้านี้อยู่ในช่วงการจัดพระราชพิธีฯ จึงยังไม่มีการดำเนินการอะไรเพิ่มเติม แต่ในส่วน 6 รีสอร์ทนั้นทางอัยการหล่มสักยังไม่ได้สั่งฟ้องต่อศาลจังหวัดหล่มสัก จึงยังไม่เข้าข่ายจะถูกปิดคำสั่งให้รื้อถอนเอง สำหรับอีก 6 รีสอร์ทเจ้าของเป็นชาวม้งในพื้นที่ได้ยื่นอุทธรณ์กับทางจังหวัดโดยอ้างว่า มีคุณสมบัติอยู่ในพื้นที่ผ่อนปรนเหมือนชาวม้ง 50 ราย  ขณะนี้ยังอยู่ระหว่างขั้นตอนการตรวจสอบกลั่นกรองของคณะทำงานตรวจสอบคุณสมบัติอยู่

นายกฤษณ์กล่าวว่า ขณะที่ รีสอร์ท 50 แห่งซึ่งเป็นของชาวม้งในพื้นที่ซึ่งผ่านการคัดกรองแล้ว เนื่องจากนายอำเภอหล่มเก่าเพิ่งโยกย้ายมาใหม่ประกอบกับทางจังหวัด ได้ออกคำสั่งตั้งคณะกรรมการชี้แจงทำความเข้าใจกับผู้ประกอบการ ฉะนั้นภายในสัปดาห์หน้าจะเชิญรีสอร์ททั้ง 50 รายประชุมชี้แจงทำความเข้าใจถึงการผ่อนปรนตามแผนแม่บท เพื่อสร้างความเข้าใจว่าจะได้รับการผ่อนปรนก็ต่อเมื่อปฏิบัติตามระเบียบของทางราชการ อาทิ การปรับปรุงตัวอาคารตามแบบแปลนที่ทางโยธาได้ออกแบบไว้ จากนั้นจะมีการแจกแบบอาคารให้แต่ละรายจะมีจำนวนไม่เกิน 4 หลัง หากใครมีเกินกว่านี้ก็ต้องรื้อถอนไป พร้อมกำหนดเงื่อนเวลาไปปรับปรุง ส่วนจะทำพร้อมกันทั้งหมดหรือจะทยอยทำโดยเริ่มจากรายเล็กไปหารายใหญ่หรือไม่ก็ขึ้นอยู่กับคณะกรรมการจะพิจารณากันอีกที