posttoday

ชาวบ้านลำปางอึ้ง!เจอโคมลอยยักษ์ลอยมาจากพม่าตกใส่บ้าน

01 พฤศจิกายน 2560

มันใหญ่มาก! ชาวบ้านตะลึงเจอโคมลอยขนาดยักษ์ลอยมาจากพม่าตกใส่บ้านที่ลำปาง

มันใหญ่มาก! ชาวบ้านตะลึงเจอโคมลอยขนาดยักษ์ลอยมาจากพม่าตกใส่บ้านที่ลำปาง

เมื่อวันที่ 1 พ.ย. ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งว่า มีชาวบ้านในหมู่บ้านกล้วยม่วง ต.กล้วยแพะ อ.เมือง จ.ลำปาง พบโคมลอยขนาดใหญ่ตกลงมาใส่หลังคาบ้าน ซึ่งขณะนี้ได้เก็บลงมาแล้ว และพบว่ามีสิ่งของผูกติดมากับโคมลอยขนาดใหญ่ดังกล่าวด้วย จึงได้เข้าไปตรวจสอบ

ที่เกิดเหตุพบโคมลอยตกบนหลังคาเป็นบ้านเลขที่ 99 บ้านกล้วยม่วง ต.กล้วยแพะ อ.เมือง จ.ลำปาง โดยเป็นบ้านของ นายอิทธิพันธิ์ คำมีอ่อน อายุ 38 ปี และได้พาผู้สื่อข่าวดูซากของโคมลอยที่กองอยู่ลานหลังบ้าน

จากการตรวจสอบซากโคมลอยดังกล่าว เป็นพลาสติกขนาดใหญ่มากโดยชาวบ้านได้ช่วยกันกางออกมาก็เต็มลานในบ้าน นับเป็นโคมลอยขนาดใหญ่ที่ชาวบ้านไม่เคยเห็นมาก่อน โดยพบเชื้อเพลิงที่ใช้เป็นเศษไม้ที่ใช้ลวดมัดรวมกันไว้ขนาดเท่าต้นขายาวประมาณ 1 เมตร มีรอยไหม้ โดยมีกลิ่นน้ำมันก๊าซคลุ้งออกมา ซึ่งโคมลอยดังกล่าวมีขนาดกว้าง และสูงกว่า 15 เมตร

นอกจากนี้โครงฐานของโคมลอยลูกใหญ่นี้ใช้ต้นไม้ไผ่ทำเป็นวงกลม และเสริมด้วยเหล็กเส้นขนาด 1 เซนติเมตร ยาว 5 เมตร จำนวน 2 เส้น จึงทำให้โครงฐานของโคมลอยแข็งแรง ซึ่งชาวบ้านคาดว่าจากเชื้อเพลิงที่มีขนาดใหญ่ และโครงฐานที่แข็งแรงจึงทำให้ลอยขึ้นได้สูง และลอยมาไกลจากประเทศเมียนมา เนื่องจากใต้โคมลอยมีการผูกจดหมาย ซองใส่เงิน และผ้าห่มเกือบ 100 ผืนผูกติดเชือกให้เป็นหางโคมลอยยาวกว่าร้อยเมตร เมื่อตกลงมาชาวบ้านในหมู่บ้านต่างรีบตัดเชือก และรีบเก็บผ้าห่มที่ตกลงมาไป

ส่วนบริเวณหางโคมลอยที่ผูกติดอยู่กับฐานไม้มีจดหมายบอกบุญถูกเขียนด้วยภาษาเมียนมาและเบอร์โทรศัพท์ ซึ่งคนที่รู้ภาษาประเทศเมียนมาได้แปลว่า เป็นโคมลอยบุญที่ถูกปล่อยมาจากประเทศเมียนมา หากใครเก็บได้จะโชคดี และภายในจดหมายยังระบุว่าให้โทรศัพท์ตอบกลับไปแจ้งบุญตามหมายเลขที่เขียนไว้ด้านใน ซึ่งเป็นลายมือชื่อของเจ้าอาวาสวัดที่มีการจัดงานบุญ และปล่อยโคมขึ้นสู่ท้องฟ้า นอกจากนี้ ยังมีซองใส่ธนบัตร จำนวน 14 ใบ ใบละ 1,000 จ๊าต รวมเป็น 14,000 จ๊าต ซึ่งหากแลกเปลี่ยนเป็นเงินไทยจะตกอยู่ที่ 341.06 บาท

นายอิทธิพันธิ์ เจ้าของบ้านที่โคมลอยตกใส่หลังคา บอกว่า ขณะโคมลอยตกลงมานั้นไฟที่เชื้อเพลิงได้ดับหมดแล้ว เหลือแต่ควันที่ลอยอยู่ด้านใน เชื่อว่าจากเชื้อเพลิงที่ดับจึงทำให้ร่วงลงมา ซึ่งคาดว่าตอนลอยจะลอยขึ้นสูงมาก โดยขณะที่กำลังจะตกลงมานั้นพบเห็นเมื่อเวลา 18.00 น. ของวันที่ 31 ต.ค.ที่ผ่านมา ชาวบ้านในหมู่บ้านต่างเห็นเป็นจำนวนมากก่อนที่จะตกลงมาบนหลังคาบ้านตัวเอง ซึ่งขณะนี้ตนเองก็ไม่รู้ว่าจะทำอย่างไร แต่ได้นำซากโคมลอยมากองไว้หลังบ้าน ส่วนที่จะโทรศัพท์ไปหาตามหมายเลขที่ระบุไว้ในจดหมายหรือไม่นั้นก็ยังไม่ได้ตัดสินใจ

ชาวบ้านลำปางอึ้ง!เจอโคมลอยยักษ์ลอยมาจากพม่าตกใส่บ้าน

 

 

ชาวบ้านลำปางอึ้ง!เจอโคมลอยยักษ์ลอยมาจากพม่าตกใส่บ้าน

 

 

ชาวบ้านลำปางอึ้ง!เจอโคมลอยยักษ์ลอยมาจากพม่าตกใส่บ้าน