posttoday

'ยางพารา'วูบหนักใกล้3กก.100บาท

31 ตุลาคม 2560

ชาวสวนยางพาราครวญราคาตกต่ำสุดขีดใกล้แตะ 3 กิโลกรัม 100 บาท ขู่เตรียมเคลื่อนไหวกดดันรัฐบาลครั้งใหญ่

ชาวสวนยางพาราครวญราคาตกต่ำสุดขีดใกล้แตะ 3 กิโลกรัม 100 บาท ขู่เตรียมเคลื่อนไหวกดดันรัฐบาลครั้งใหญ่

นายบุญมาก บุญเต็ม ผู้จัดการสหกรณ์ยูงทอง ตั้งอยู่ใน อ.ลานสกา จ.นครศรีธรรมราช เปิดเผยว่า ขณะนี้ชาวสวนยางพาราภาคใต้และทั่วประเทศเดือดร้อนอย่างหนัก เนื่องจากราคาน้ำยางปัจจุบันตกต่ำสุดขีด หรืออยู่ใกล้แตะ 3 กิโลกรัม 100 บาท โดยราคาขายอยู่ที่กิโลกรัมละ 41 บาท ยางรมควันอยู่ที่ 51 บาท และขี้ยางอยู่ที่ 18 บาท ถ้าเป็นอย่างนี้ชาวสวนยางจะอยู่ได้อย่างแน่นอน ส่วนสมาชิกสหกรณ์ถอดใจกันหมดแล้ว เพราะราคาตกต่ำจนสู้ไม่ไหว ยางราคาถูกแล้วยังขายไม่ได้

ทั้งนี้ หลังจากได้รับซื้อยางจากสมาชิกสหกรณ์แล้วก็จะนำไปขายที่ตลาดกลางยางพารา ปรากฏว่าต้องรอหนึ่งวันหรือสองวันถึงจะขายได้ ทำให้ชาวสวนยางต้องแบกรับภาระต้นทุนเพิ่มขึ้น อีกทั้งยังไม่ทราบว่าคณะกรรมการการยางแห่งประเทศไทย (กยท.) ทำอะไรอยู่ตอนนี้ แต่งตั้งขึ้นมาแล้วไม่ทำอะไร ที่เป็นรูปธรรม จึงอยากวิงวอนให้ทางรัฐบาลออกมาหามาตรการช่วยเหลือในเรื่องราคายางพาราที่ตกต่ำวันละบาทสองบาท ยิ่งนานวันชาวสวนยางคงตายกันหมด

นายบุญมาก กล่าวอีกว่า ราคายางพาราทุกวันเกิดความผันผวนและผิดปกติทุกวัน ซึ่งบางวันกลุ่มพ่อค้าคนกลางนำยางพาราไปขายและขายได้ราคาแพง พอสหกรณ์หรือชาวบ้านนำไปขายเองกลับได้ราคาถูก อีกทั้งยังต้องรอเป็นวันๆ จึงมั่นใจว่าน่าจะรู้เห็นกันระหว่างตลาดกลางยางพารากับพ่อค้าคนกลาง ทำให้เกิดปัญหาจนส่งผลให้ชาวสวนยางพาราเกิดความเดือดร้อนทั่วหน้า หากปล่อยไว้เช่นนี้ชาวสวนยางพาราคงต้องเลิกทำอาชีพนี้อย่างแน่นอน

"ตอนนี้ชาวสวนยางกลุ่มต่างๆ ได้เตรียมตัวที่จะหารือกัน เพื่อออกมาเคลื่อนไหวหรือทำอะไรสักอย่าง เพื่อให้ผู้เกี่ยวข้องเห็นความยากลำบากของชาวสวนยาง หากเรายังอยู่นิ่งกันอย่างนี้คงต้องตายไปตามๆ กัน ซึ่งกำลังคิดอยู่ว่าจะระดมชาวสวนยางพาราทั่วประเทศออกมาเคลื่อนไหวกดดันรัฐบาลออกมาอุ้มชาวสวนยางพารา" นายบุญมาก กล่าว

ด้าน นายสุนทร รักษ์รงค์ นายกสมาคมเกษตรกรชาวสวนยาง 16 จังหวัดภาคใต้ เปิดเผยว่า ได้เรียกร้องให้ผู้ทรงคุณวุฒิ กยท. กรรมการการยางแห่งประเทศไทย ซึ่งมาจากผู้แทนชาวสวนยาง 5 คน ได้พิจารณาตัวเอง หลังหมดปัญญาในการแก้ปัญหาราคายางพาราตกต่ำ

ภาพประกอบข่าว