posttoday

เกษตรกรขอนแก่นเดือดร้อน น้ำท่วมเล้าเป็ดต้องนำมาเลี้ยงริมถนน

22 ตุลาคม 2560

เขื่อนอุบลรัตน์ระบายน้ำวันละ 54 ล้าน ลบ.เมตร ต่อเนื่องวันที่ 3 เกษตรกรเจอน้ำท่วมเล้าต้องนำมาเลี้ยงริมถนนแถมยังออกไข่ลดลงกระทบรายได้

เขื่อนอุบลรัตน์ระบายน้ำวันละ 54 ล้าน ลบ.เมตร ต่อเนื่องวันที่ 3  เกษตรกรเจอน้ำท่วมเล้าต้องนำมาเลี้ยงริมถนนแถมยังออกไข่ลดลงกระทบรายได้

เมื่อวันที่ 22 ต.ค. เวลา 08.30 น. ผู้สื่อข่าวรายงาน ปริมาณน้ำในเขื่อนอุบลรัตน์วัดระดับล่าสุดเช้าวันนี้ มีระดับความสูงอยู่ที่ 183.27 เมตร เหนือระดับน้ำทะเลปานกลาง ขณะที่ระดับกักเก็บปกติอยู่ที่ 182 เมตร เหนือระดับน้ำทะเลปานกลาง จึงทำให้น้ำในเขื่อนอุบลรัตน์มีระดับกักเก็บเกินขีดปกติอยู่ที่ 1.27 เมตร คิดเป็นร้อยละ 122 ขณะที่การระบายออก ยังคงอยู่ที่วันละ 54 ล้าน ลบ.เมตร อย่างไม่มีกำหนด และในวันนี้เข้าสู่วันที่ 3 ของการระบายน้ำในจำนวนดังกล่าว ส่งผลให้น้ำในแม่น้ำพองขยายวงกว้างออกท่วมบ้านเรือนประชาชน นาข้าวและพื้นที่ทางการเกษตรของชาวบ้านได้รับความเสียหาย

ขณะที่ถนนทางหลวงชนบทสายขอนแก่น – น้ำพอง  เจ้าหน้าที่กรมทางหลวง สนธิกำลังร่วมจ้าหน้าที่ชลประทานและกำลังทหารจาก มทบ.23 ช่วยกันนำรถแบคโฮมาขุดดินข้างถนนทำเป็นคูกั้นน้ำในช่วงที่เป็นที่ลุ่มต่ำตลอดเส้นทาง เพื่อสร้างแนวป้องกันไม่ให้น้ำพองทะลักลงสู่ลำห้วยกุดกว้าง และลำห้วยพระคือ ซึ่งจะทะลักเข้าเขตชั้นในของเมืองขอนแก่น

จากสถานการณ์น้ำท่วมดังกล่าวยังส่งผลถึงเกษตรกรผู้เลี้ยงเป็ดไล่ทุ่ง เนื่องจากขณะนี้เป็ดไม่มีที่อยู่อาศัย เพราะน้ำได้ไหลเข้าท่วมพื้นที่ทางการเกษตรทั้งหมด เจ้าของเป็ดนับร้อยตัวมาเลี้ยงไว้ที่ริมถนนทางหลวงชนบทสายน้ำพอง – ขอนแก่น โดยเจ้าของต้องคอยไล่เป็ดและควบคุมดูแลไม่ให้เป็ดแตกแถวออกไปกลางถนน

นายบุญรอด สังข์ชะนา อายุ 74 ปี  เจ้าของเป็ด กล่าวว่านอกจากคนจะไม่มีอาหารกินแล้ว เป็ดก็ไม่มีอาหารกินด้วย เพราะนำท่วมแหล่งอาหารเป็ดทั้งหมด และถึงแม้ว่าเป็ดจะว่ายน้ำเป็น แต่ถ้าน้ำมาเยอะแบบนี้เป็ดก็กลัวน้ำเช่นกัน และไม่ยอมออกไข่ตามปกติ ออกไข่น้อยลงกว่าเท่าตัว ทำให้รายได้ลดลงไปอย่างมาก ที่สำคัญเล้าเป็ดก็ถูกน้ำท่วม ทั้งคนทั้งเป็ดไม่มีที่อยู่ จึงต้องมาอาศัยนอนบนถนนไปก่อน

ทั้งนี้ต้องขอความร่วมมือผู้ใช้รถใช้ถนนในการขับผ่านจุดที่มีคนพักอาศัยให้ชะลอความเร็วและเพิ่มความระมัดระวังในการขับขี่เพิ่มมากขึ้นเพราะนอกจากคนจะพักอาศัยอยุ่ริมถนนแล้ว ยังมีเป็ดและสัตว์เลี้ยงต่างๆก็พากันหนีน้ำมานอนบนถนนด้วย