posttoday

เขื่อนอุบลรัตน์ระบายน้ำเพิ่มกระทบชาวบ้านนาข้าวจม

21 ตุลาคม 2560

ขอนแก่น-เขื่อนอุบลรัตน์ปล่อยน้ำ54ล้านลบ.ม./วันน้ำพองสูงขึ้น30ซม.ชาวบ้านกลัวนาข้าวจมแอบดึงกระสอบทรายจากแนวกั้นน้ำต้องเสริมคันให้สูงกว่าเดิม

ขอนแก่น-เขื่อนอุบลรัตน์ปล่อยน้ำ54ล้านลบ.ม./วันน้ำพองสูงขึ้น30ซม.ชาวบ้านกลัวนาข้าวจมแอบดึงกระสอบทรายจากแนวกั้นน้ำต้องเสริมคันให้สูงกว่าเดิม

เมื่อวันที่21ต.ค.60 เขื่อนอุบลรัตน์ปล่อยการระบายน้ำเพิ่มขึ้นเป็น54ล้านลบ.ม./วันตั้งแต่เมื่อวันที่20ต.ค.60 ส่งผลให้ระดับน้ำในแม่น้ำพองสูงขึ้นจากเดิมอีก 30 ซม.ไหลเอ่อเข้าท่วมพื้นที่หมู่บ้านซึ่งตั้งอยู่ใกล้กับแม่น้ำพอง ที่บ้านบึงเนียม ชาวบ้านต้องนำกระสอบทรายมาวางกั้นทางน้ำไหล เพื่อไม่ให้ไหลเข้าท่วมบ้านเรือน ขณะที่กรมทางหลวง นำป้ายห้ามผ่านมาติดตั้งไว้บริเวณคอสะพานห้ามใช้เส้นทางเพราะระดับน้ำสูงกว่า 1.20 เมตร ขณะที่หมู่บ้านนาเพียง ต.สำราญ อ.เมืองขอนแก่น ล่าสุดวันนี้น้ำได้ไหลเข้าท่วมเป็นบางจุด  ชาวบ้านในหมู่บ้านต้องช่วยกันนำกระสอบทรายไปวางเรียงตามแนวตลิ่งของแม่น้ำพองเนื่องจากระดับน้ำสูงขึ้นกว่า 30 ซม.เช่นกัน

ขณะที่พื้นที่ที่ประสบปัญหาน้ำท่วมขังต่อเนื่อง ที่ บ้านบึงอีเฒ่า,บ้านหนองแก และบ้านห้วยซัน ต.ศิลา อ.เมือง ระดับน้ำยิ่งเพิ่มความสูงขึ้น เหลือเพียง 15 ซม.ก็จะสูงเท่ากับน้ำท่วมปี 2554 ขณะที่นาข้าวรอบหมู่บ้านถูกน้ำท่วมแล้วทั้งหมด

นายทรงวุฒิ กิจวรวุฒิ  ผอ.โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาหนองหวาย กล่าวว่า เมื่อคืนที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่ชลประทานได้สำรวจแนวคันกั้นน้ำตลอดแนวแม่น้ำพองพบว่าชาวบ้านตำบลบึงเนียม ได้แอบลักลอบดึงกระสอบทรายที่ปิดกั้นประตูระบายน้ำต.บึงเนียมออก เพราะกลัวว่านาข้าวที่ปลูกเอาไว้จะได้รับความเสียหาย ทำให้น้ำจากแม่น้ำพองไหลเข้ามาที่ลำห้วยกุดกว้าง และไหลเข้าห้วยพระคือ ซึ่งจะทำให้น้ำไหลเข้าท่วมเขต พื้นที่เศรษฐกิจชั้นในของเมืองขอนแก่นได้ส่งเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ทำความเข้าใจกับชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบแล้วว่าจะเยียวยาและชดเชยตามระเบียบและขั้นตอนที่กำหนดไว้