posttoday

ศูนย์ดำรงธรรมรวบเจ้าหนี้เงินกู้นอกระบบข่มขู่ลูกหนี้

20 ตุลาคม 2560

พิจิตร-ลูกหนี้ทนไม่ไหวเจอเจ้าหนี้เงินกู้นอกระบบข่มขู่ทุกวันร้องศูนย์ดำรงธรรมนำกำลังไปจับกุมได้ขณะก่อเหตุ

พิจิตร-ลูกหนี้ทนไม่ไหวเจอเจ้าหนี้เงินกู้นอกระบบข่มขู่ทุกวันร้องศูนย์ดำรงธรรมนำกำลังไปจับกุมได้ขณะก่อเหตุ

เมื่อวันที่  20 ตุลาคม 2560 พ.ต.ท.กฤติกร ปานผล หัวหน้าชุดเฉพาะกิจศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดพิจิตร สนธิกำลังทหารกองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อยจังหวัดพิจิตร และกำลังอส.จับกุมนายพิชิต เทียนดำ อายุ 33 ปี ชาวอำเภอกงไกรลาศ จังหวัดสุโขทัยขณะกำลังข่มขู่ทวงหนี้ลูกหนี้ บริเวณร้านก๋วยเตี๋ยว บ้านวังทับยา หมู่ที่ 6 ตำบลโรงช้าง อำเภอเมือง จังหวัดพิจิตร พร้อมด้วยของกลางสมุดบัญชีลูกหนี้ 1 เล่ม เงินสด 12,090 บาท รถจักรยานยนต์ หมายเลขทะเบียน 1กญ-2637 พิษณุโลกที่ใช้เป็นพาหะนะก่อเหตุ  1 คัน รวมของกลางอื่นๆ 13 รายการ

สอบสวนผู้ต้องหาให้การรับสารภาพว่าเป็นเครือขายเงินกู้นอกระบบให้กับกลุ่มนายทุน ที่ตั้งฐานการปล่อยเงินกู้นอกระบบในหมู่บ้านชินลาภ จังหวัดพิษณุโลก โดยจะเลือกปล่อยเงินกู้แก่กลุ่มแม่ค้าตามร้านค้าตลาดนัดต่างๆ และคิดอัตราดอกเบี้ยเกินกฎหมายกำหนดร้อยละ 20 บาทต่อวัน ซึ่งจะเก็บเงินต้นและดอกเบี้ยรายวัน หากรายไหนไม่มีจ่ายหรือเบี้ยวก็จะใช้วาจา และกำลังข่มขู่เพื่อให้ได้เงินจากลูกหนี้เพื่อนำมาส่งให้กับนายทุนซึ่งแก๊งเครือข่ายเงินกู้นอกระบบจนชาวบ้านที่เป็นลูกหนี้ทนไม่ไหวได้ร้องทุกข์มายังศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดพิจิตร

เจ้าหน้าที่ชุดจับกุมได้บันทึกจับกุมผู้ต้องหาดังกล่าวในข้อหาว่าประกอบธุรกิจสินเชื่อรายย่อยเพื่อการประกอบอาชีพภายใต้การกำกับโดยไม่ได้รับอนุญาต, ให้ผู้อื่นกู้ยืมเงินหรือกระทำการใดๆ อันมีลักษณะเป็นการอำพรางการให้กู้ยืมเงิน โดยเรียกดอกเบี้ยเกินอัตราที่กฎหมายกำหนดไว้ พร้อมกับนำตัวส่งพนักงานสอบสวน สภ.เมืองพิจิตร ดำเนินคดีตามกฎหมาย.