posttoday

น้ำท่วมขอนแก่นยังวิกฤต

20 ตุลาคม 2560

ขอนแก่น-น้ำท่วมยังวิกฤต หลายหมู่บ้านที่อยู่ริมแม่น้ำพองต้องสูบออกจากบ้านวันต่อวัน ขณะที่บางส่วนต้องนอนริมถนน

ขอนแก่น-น้ำท่วมยังวิกฤต หลายหมู่บ้านที่อยู่ริมแม่น้ำพองต้องสูบออกจากบ้านวันต่อวัน ขณะที่บางส่วนต้องนอนริมถนน

เมื่อเวลา 06.00 น. วันที่ 20 ต.ค. 60 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ จ.ขอนแก่น ยังคงวิกฤตหลังกระแสน้ำจากแม่น้ำพองได้ไหลเข้าท่วมบ้านเรือนของประชาชนในพื้นที่ที่ติดกับแม่น้ำพองอย่างต่อเนื่อง สร้างความยากลำบากในการใช้ชีวิตประจำวันของประชาชนอย่างมาก  โดยเฉพาะที่หมู่บ้านห้วยซัน หมู่ 4 ต.ศิลา อ.เมือง จ.ขอนแก่น น้ำจากแม่น้ำพองได้เอ่อล้นเข้าท่วมหมู่บ้าน ระดับน้ำท่วมสูงประมาณ 80 – 130 ซม. ทำให้การเดินทางสัญจรเข้าออกหมู่บ้านต้องใช้เรือเท่านั้น รถยนต์ทุกชนิดไม่สามารถวิ่งเข้า-ออกได้

โดยตลอดทั้งคืนที่ผ่านมาผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ตรวจสอบสภาพความเป็นอยู่ของชาวบ้านในช่วงกลางคืน พบหลายครอบครัวต้องต่อขาเตียงนอนให้สูงขึ้นพ้นน้ำ เพื่อจะได้ใช้เป็นที่หลับนอน บางครอบครัวต้องทิ้งบ้านชั่วคราว อพยพไปนอนในบ้านญาติรวมทั้งริมถนน ซึ่งเทศบาลเมืองศิลาได้นำเต๊นท์มาตั้งไว้สำหรับการเป็นจุดอพยพประชาชนชั่วคราว

ขณะที่บ้านบางหลังที่อยู่บนที่สูง น้ำไหลเข้าตัวบ้านไม่มาก เจ้าของบ้านได้เร่งนำกระสอบทรายมาวางกั้นทางน้ำไม่ให้ไหลเข้าไปในบ้านเรือนของตนเอง พร้อมกับนำเครื่องสูบน้ำมาสูบน้ำออกจากบริเวณบ้าน ขณะที่ปริมาณน้ำยังคงเพิ่มระดับขึ้นทุกชั่วโมง

นายจันทบุรี ไร่บุญ อายุ 32 ปี กล่าวว่า สถานการณ์น้ำท่วมที่เกิดขึ้น ส้รางความลำบากให้กับชาวบ้านบ้านห้วยซันอย่างมาก ทั้งในเรื่องของการเดินทางออกไปทำงานที่ยากลำบาก ที่ต้องใช้เรือสัญจรเท่านั้น เรื่องอาหารการกินตลอดจนที่หลับนอน ดูเหมือนว่าจะได้รับความลำบากไปหมด  ซึ่งบ้านของตนเองนั้นระดับน้ำไหลเข้าท่วมมาในบ้านมีประมาณ 30 ซม. ต้องนำเครื่องสูบน้ำมาสูบออกวันต่อวัน เพื่อไม่ให้ทรัพย์สินที่อยู่ภายในบ้านเกิดความเสียหาย​

น้ำท่วมขอนแก่นยังวิกฤต