posttoday

รถไฟฟ้าพร้อมให้บริการประชาชนร่วมพระราชพิธี

19 ตุลาคม 2560

รถไฟฟ้า พร้อมให้บริการประชาชนร่วมพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพในหลวงรัชกาลที่9

รถไฟฟ้า พร้อมให้บริการประชาชนร่วมพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพในหลวงรัชกาลที่9

นายฤทธิกา สุภารัตน์ รองผู้ว่าการผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผยว่า ในช่วงพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร แก่ประชาชนอย่างเต็มที่ โดยรถไฟฟ้า MRT สายสีน้ำเงิน เปิดให้บริการฟรีเฉพาะในวันที่ 26 ตุลาคม 2560 ตั้งแต่เวลา 06.00 – 02.00 น. ของวันที่ 27 ตุลาคม 2560 ส่วนรถไฟฟ้า MRT สายสีม่วง เปิดให้บริการฟรีในช่วงวันที่ 25 – 27 ตุลาคม 2560 ตั้งแต่เวลา 05.30 – 24.00 น. และเฉพาะวันที่ 26 ตุลาคม 2560 ขยายเวลาเปิดให้บริการตั้งแต่เวลา 05.30 – 02.00 น. ของวันที่ 27 ตุลาคม 2560 นอกจากนี้ รฟม. ยังเปิดให้บริการอาคารจอดรถของรถไฟฟ้า MRT สายสีน้ำเงิน ฟรีเฉพาะในวันที่ 26 ตุลาคม 2560 ตั้งแต่เวลา 05.00 - 03.00 น. จำนวน 2 แห่ง 1) อาคารจอดรถสถานีลาดพร้าว รองรับรถยนต์ได้ 2,200 คัน 2) อาคารจอดรถสถานีศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย รองรับรถยนต์ได้ 200 คัน รวมถึงเปิดให้บริการอาคารจอดรถของรถไฟฟ้า MRT สายสีม่วง ฟรี ในช่วงวันที่ 25 – 27 ตุลาคม 2560 ตั้งเวลา 05.00 – 01.00 น. และเฉพาะวันที่ 26 ตุลาคม 2560 ขยายเวลาเปิดให้บริการตั้งแต่เวลา 05.00 - 03.00 น. จำนวน 4 แห่ง คือ 1) อาคารจอดรถสถานีคลองบางไผ่ รองรับรถยนต์ได้ 1,986 คัน 2) อาคารจอดรถสถานีสามแยกบางใหญ่ รองรับรถยนต์ได้ 1,296 คัน 3) อาคารจอดรถสถานีบางรักน้อยท่าอิฐ รองรับรถยนต์ได้ 1,076 คัน 4) อาคารจอดรถสถานีแยกนนทบุรี 1 รองรับรถยนต์ได้ 565 คัน ทั้งนี้ ในวันที่ 26 ตุลาคม 2560 รฟม. ได้จัดเตรียมจิตอาสาพนักงาน รฟม. กว่า 200 คน คอยอำนวยความสะดวกและประชาสัมพันธ์ข้อมูลแก่ประชาชนตามสถานีที่คาดว่าจะมีผู้มาใช้บริการหนาแน่น โดยเฉพาะสถานีที่เป็นจุดเชื่อมต่อกับ Shuttle bus ขสมก. พร้อมทั้งเสริมกำลังเจ้าหน้าที่ฝ่ายรักษาความปลอดภัยและกู้ภัย รฟม. และพนักงานผู้บังคับสุนัขตรวจค้นพัสดุภัณฑ์ระเบิด (K-9) ประจำสถานีต่างๆ เพื่อปฏิบัติหน้าที่ดูแลรักษาความปลอดภัยในเขตระบบรถไฟฟ้า และคอยให้ความช่วยเหลือปฐมพยาบาลพร้อมเครื่องกระตุกหัวใจไฟฟ้าอัตโนมัติ (AED) ในกรณีมีผู้ป่วยฉุกเฉิน

​​ด้านนายวิสุทธิ์ จันมณี กรรมการ และรักษาการกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท รถไฟฟ้า ร.ฟ.ท. จำกัด หรือผู้ให้บริการรถไฟฟ้าแอร์พอร์ต เรล ลิงก์ เปิดเผยว่า ในช่วงพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร รถไฟฟ้าแอร์พอร์ต เรล ลิงก์ ได้เตรียมมาตรการด้านต่างๆ เพื่อให้สามารถอำนวยความสะดวกในการเดินทางให้แก่ประชาชนได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยรถไฟฟ้าแอร์พอร์ต เรล ลิงก์จะให้บริการฟรีแก่ผู้โดยสารระหว่างวันที่ 25 – 27 ตุลาคม 2560 และในวันที่ 26 ตุลาคม 2560 จะขยายเวลาเปิดให้บริการถึงเวลา 02.00 น. รวมทั้งได้เตรียมรถไฟฟ้าไว้ให้บริการเต็มอัตรา โดยจะมีรถให้บริการทุก 10 นาที ตลอดทั้ง 3 วัน สำหรับในกรณีที่มีผู้โดยสารใช้บริการหนาแน่น บริษัทได้เตรียมขบวนรถไฟฟ้าเสริมไว้เพื่อให้สามารถรองรับการใช้บริการของประชาชนได้

นอกจากนั้นได้ประชาสัมพันธ์ข้อมูลการเดินทาง จุดเชื่อมต่อระบบขนส่งสาธารณะอื่นๆ และวางมาตรการรักษาความปลอดภัยที่เข้มงวด ทั้งนี้เชื่อมั่นว่าด้วยมาตรการ และการดำเนินงานต่างๆของรถไฟฟ้าแอร์พอร์ต เรล ลิงก์ จะสามารถช่วยอำนวยความสะดวกและสร้างความปลอดภัยในการเดินทาง ให้แก่ประชาชนที่ใช้บริการในช่วงพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพฯ ได้เป็นอย่างดี

นายสุรพงษ์ เลาหะอัญญา กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) แจ้งว่า ตามที่ บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) ผู้ให้บริการรถไฟฟ้าบีทีเอสจะเปิดให้บริการฟรีสำหรับประชาชนที่จะไปร่วมงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ณ บริเวณพระราชพิธีมณฑลท้องสนามหลวง พระเมรุมาศจำลอง และซุ้มถวายดอกไม้จันทน์ในวันที่ 26 ตุลาคม 2560 นั้น บริษัทฯ ได้เตรียมพร้อมในการให้บริการอย่างเต็มที่ โดยจะให้บริการความถี่เดียวกันกับวันทำการปกติ

นอกจากนี้ได้จัดทีมรักษาความปลอดภัย หน่วยแพทย์ฉุกเฉินประจำ 3 สถานีหลัก คือ สถานีสนามกีฬาแห่งชาติ สถานีพญาไท และสถานีอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ เพื่อเป็นกรณีพิเศษเพื่อรองรับประชาชนที่จะใช้บริการในวันดังกล่าว

​รถไฟฟ้าจะเปิดให้บริการขบวนแรกสายสุขุมวิท จากสถานีหมอชิตและสถานีสำโรง เวลา 05.15 น. สายสีลม จากสถานีสนามกีฬาแห่งชาติไปสถานีบางหว้า และจากสถานีบางหว้าไปสถานีสนามกีฬาแห่งชาติเวลา 05.30 น. และจะให้บริการจนถึงเวลา 02.00 น. ของวันที่ 27 ตุลาคม 2560 สำหรับผู้ที่มีบัตรแรบบิทนั้นสามารถนำมาใช้บริการได้โดยระบบจะไม่ตัดเงิน ไม่ตัดจำนวนเที่ยว ส่วนผู้ที่ยังไม่มีบัตรโดยสารให้กดรับตั๋วโดยสารเที่ยวเดียวฟรีได้ที่ตู้จำหน่ายตั๋วทุกตู้บนสถานี

อนึ่ง สำหรับส่วนต่อขยายสายสุขุมวิท ตั้งแต่ สถานีอ่อนนุช ถึง สถานีสำโรง และส่วนต่อขยายสายสีลม ตั้งแต่ สถานีวงเวียนใหญ่ ถึงสถานีบางหว้า และรถโดยสารด่วนพิเศษ บีอาร์ที จะให้บริการฟรี ในวันที่ 25, 26 และ 27 ตุลาคม 2560 โดยระบบจะไม่คิดเงินค่าโดยสารในส่วนต่อขยาย และสำหรับผู้โดยสารรถโดยสารด่วนพิเศษบีอาร์ที สามารถกดรับตั๋วโดยสารฟรีได้จากเครื่องจำหน่ายตั๋วทุกสถานี

สำหรับการเดินทางไปร่วมงานพระราชพิธีฯ ณ บริเวณพระราชพิธีมณฑลท้องสนามหลวง สามารถเดินทางด้วยรถไฟฟ้าบีทีเอสมาลงที่ สถานีอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ สถานีเอกมัย สถานีบางนา และสถานีกรุงธนบุรี แล้วต่อรถ Shuttle Bus ให้บริการฟรี หรือโดยสารมาลงที่สถานีราชเทวี ต่อเรือคลองแสนแสบที่สถานีท่าเรือสะพานหัวช้างเพื่อเดินทางไปยังสถานีผ่านฟ้า หรือลงที่สถานีสะพานตากสิน โดยสารเรือฟรีจากท่าเรือสาทรไปยังท่าเรือตลาดยอดพิมาน หรือประชาชนที่ไม่สามารถเดินทางไป ณ บริเวณพระราชพิธีมณฑลท้องสนามหลวง สามารถเดินทางไปวางดอกไม้จันทน์ ได้ที่พระเมรุมาศจำลองที่ ไบเทค โดยเดินทางไปลงที่สถานีบางนา และสามารถเดินทางไปยังซุ้มถวายดอกไม้จันทน์ตามเส้นทางรถไฟฟ้าบีทีเอสได้ ดังนี้ ซุ้มถวายดอกไม้จันทน์ขนาดใหญ่ที่ ลานเซ็นทรัลเวิลด์ ลงที่สถานีชิดลมหรือสถานีสยาม ลานหน้าสนามศุภชลาศัยลงสถานีสนามกีฬาแห่งชาติ ที่ลานพระบรมราชานุสรณ์ ร.6 สวนลุมพินี ลงสถานีศาลาแดง ซุ้มถวายดอกไม้จันทน์ขนาดกลางที่ สวนจตุจักร ลงสถานีหมอชิต และซุ้มถวายดอกไม้จันทน์ขนาดเล็ก วัดไผ่ตัน ลงสถานีสะพานควาย วัดปทุมวนาราม ราชวรวิหาร ลงสถานีสยาม วัดธาตุทอง ลงสถานีเอกมัย วัดยานนาวา ลงสถานีสะพานตากสิน วัดบางนาใน ลงสถานีบางนา และที่วัดปริวาส โดยใช้บริการรถโดยสารด่วนพิเศษบีอาร์ที ลงสถานีบีอาร์ทีวัดปริวาส