posttoday

ชมคลิปหมอลำแต่งเพลงใหม่ถวายอาลัยส่งเสด็จร.9

19 ตุลาคม 2560

ขอนแก่น-ขอนแก่นเตรียมพร้อมการแสดง3ชุดเบื้องหน้าพระบรมฉายาลักษณ์ร.9ในงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ26ต.ค.60

ขอนแก่น-ขอนแก่นเตรียมพร้อมการแสดง3ชุดเบื้องหน้าพระบรมฉายาลักษณ์ร.9ในงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ26ต.ค.60

เมื่อวันที่19ต.ค.60 เวลา 11.00น. ที่อาคารสำนักงานศูนย์บริการวิชาการ มหาวิทยาลัยมหามกุฎราชวิทยาลัย  ( มมร.) วิทยาเขตอีสาน จ.ขอนแก่น พระครูปลัดมหาสมัย ผาสุโก ผู้อำนวยการบริการวิชาการ มหาวิทยาลัยมหามกุฎราชวิทยาลัย วิทยาเขตอีสานขอนแก่น พร้อมด้วย นางราตรี  ศรีวิไล นายกสมาคมหมอลำ จ.ขอนแก่น นำคณะศิลปินพื้นบ้านภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ประเภทหมอลำ รวมทั้งนักศึกษาผู้แทนจาก มมร.ร่วมกันฝึกซ้อมการแสดงในงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ซึ่งจ.ขอนแก่น ได้กำหนดให้มีการแสดงเพื่อถวายความอาลัย เบื้องหน้าพระบรมฉายาลักษณ์ ซึ่งประดิษฐานอยู่ภายในองค์พระเมรุมาศจำลอง วัดป่าแสงอรุณ ต.พระลับ อ.เมือง จ.ขอนแก่น เพื่อให้การประกอบพิธีถวายดอกไม้จันทน์วันที่ 26 ต.ค.60เป็นไปอย่างสมพระเกียรติ

พระครูปลัดมหาสมัย กล่าวว่า การแสดงเพื่อถวายความอาลัยเป็นไปตามที่สำนักพระราชวังกำหนดให้มีการแสดงทั้งหมด 3 ชุด ประกอบด้วย การรำถวายความอาลัย ในบทเพลงพระราชนิพนธ์ โดยสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ในชื่อบทเพลงสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณโดยนางรำ รวม 209 คนจากนั้นจะเป็นการร้องเพลง “ภาพของพ่อ”ซึ่งแต่งและประพันธ์ขึ้นโดยศิลปินพื้นบ้าน เพื่อถวายความอาลัยและน้อมเกล้าฯส่งเสด็จพระองค์ท่านสู่สวรรคาลัย โดยมีการคัดเลือก 9 ผู้แทนนักศึกษา ในระดับสถาบันอุดมศึกษา ในพื้นที่ขอนแก่น 9 คน ร่วมขับร้องบทเพลงนี้

นางราตรี  ศรีวิไล นายกสมาคมหมอลำ จ.ขอนแก่น กล่าวว่า ในการแสดงชุดที่ 3 เป็นการรวมตัวกันของเหล่าศิลปินพื้นบ้านกว่า100คน โดยมีผู้แทนศิลปินหมอลำ 9 คน ลำบทกลอนที่ได้แต่งขึ้นน้อมเกล้าฯส่งเสด็จสู่สวรรคาลัยในชื่อบทกลอนลำ“ 1 ปี ที่พ่อจากไปยังสถิตย์ในดวงใจชาวไทย 70 ล้านคน”ความยาว 12 นาที กล่าวถึงพระราชกรณียกิจของในหลวงรัชกาลที่9ที่ทรงมีต่อพสกนิกรชาวไทยทั้งประเทศและพระอัจฉริยภาพของพระองค์ในด้านต่างๆด้วยสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณอย่างหาที่สุดมิได้