posttoday

รพ.อุดรฯพร้อมเยียวยากรณีทำหมันหญิงผิดพลาดจนมีลูกเพิ่ม

17 ตุลาคม 2560

จบด้วยดี! โรงพยาบาลศูนย์อุดาธานีพร้อมให้การเยียวยากรณีทำหมันหญิงผิดพลาดจนมีลูกเพิ่ม

จบด้วยดี! โรงพยาบาลศูนย์อุดาธานีพร้อมให้การเยียวยากรณีทำหมันหญิงผิดพลาดจนมีลูกเพิ่ม

เมื่อวันที่ 17 ต.ค. ที่ห้องประชุมชั้น 2 อาคาร 1 ศาลากลาง จ.อุดรธานี นายน้ำแท้ มีบุญสล้าง อัยการคุ้มครองสิทธิ์ฯ จ.อุดรธานี ประชุมร่วมกับ , นพ.ธรรมนูญ วิสิฐธนวรรธ ผอ.รพ.ศูนย์อุดรธานี , นายนันทชัย ปัญญาสุรฤทธิ์ ประกันสังคม จ.อุดรธานี , นางรณิดา เหลืองฐิติสกุล ผอ.ศูนย์ดำรงธรรมอุดรธานี ตัวแทน สำนักงานยุติธรรมจังหวัด , สาธารณสุขจังหวัด , สปสช.เขต 8 อุดรธานี และ พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัด ร่วมหารือแก้ไขข้อร้องเรียนของนางปาริชาติ ด่านระหาร แม่ลูก 4 พร้อมสามีที่ขอรับค่าเยียวยาจากความผิดพลาดทางการแพทย์จากกรณีที่ นางปาริชาติได้ทำหมันที่ รพ.ศูนย์อุดรธานี หลังคลอดลูกคนที่3 แต่กลับตั้งครรภ์ลูกคนที่ 4 โดยที่ผ่านมาได้รับเพียงเงินสงเคราะห์ 5,000 บาท และนมผงทาราเดือนละ 3 กล่อง ต่างจากสิทธิของบัตรประกันสุขภาพ หรือบัตรทองที่เรียกร้องค่าเยียวยาได้ 200,000 บาท

ที่ประชุมสรุปว่า หน่วยงานที่เกี่ยวข้องโดยตรง คือ สำนักงานประกันสังคมจังหวัด , สำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัด ที่มีหน้าที่ช่วยเหลือได้โดยตรง และ รพ.ศูนย์อุดรธานี จะเข้ามาช่วยเหลือเงินค่าเยียวยา โดยได้ตกลงกับผู้ร้องโดยตรง ซึ่งการตกลงจบลงด้วยดี เป็นที่พอใจทั้งสองฝ่าย

นพ.ธรรมนูญ วิสิฐธนวรรธ ผอ.รพ.ศูนย์อุดรธานี ได้พบนางปาริชาติ และสามี และแจ้งให้ทราบว่า จะช่วยเหลือเยียวยาตามที่ทั้ง 2 คนพอใจ พร้อมกล่าวว่า สาเหตุเกิดขึ้นเหมือนกับอุบัติเหตุ บนท้องถนนที่ลื่นรถก็เกิดอุบัติเหตุได้ เหมือนกับการทำหมันเช่นกัน ที่อาจเกิดความผิดพลาด แต่ในอัตราที่น้อยมาก

ด้าน นางรณิดา เปิดเผยว่า ข้อร้องเรียนของ 2 สามีภรรยา สามารถจบลงได้ด้วยดี ท่ามกลางความพอใจของทุกฝ่าย ซึ่งไม่สามารถเปิดเผยตัวเลขได้ โดยทางศูนย์ดำรงธรรมอุดรธานี พร้อมจะเป็นคนกลาง ประสานให้กับผู้ร้องเรียนกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในทุกเรื่อง เพื่อให้มีการแก้ไขช่วยเหลือเยียวยา ในทุกเรื่องที่ประชาชนไม่ได้รับความเป็นธรรม